Page 25 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 25

ọng hỏa x
                                                                                   Khát v
                                                                                                               a
                             SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG                          Khát vọng hỏa xa




            Phát huy tính tự lực,





            tự cường tư vấn thiết kế






               CẦN NGUỒN NHÂN LỰC                        PHẠM HỮU SƠN             triển khai dự án, bởi vì: Là một dự án
            KHỔNG LỒ TỪ KHẢO SÁT, THIẾT KẾ          Chủ tịch HĐQT Tổng công ty    sử dụng công nghệ hiện đại, lần đầu
            ĐẾN THI CÔNG                            Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI)   triển khai tại  Việt Nam, do đó cần
               Theo định hướng phát triển trong                                   nghiên cứu, lựa chọn loại hình công
            Quy hoạch mạng lưới đường sắt (Quy   Trong bối cảnh Việt Nam          nghệ phù hợp với hình thái địa lý và
            hoạch 1769), hệ thống đường sắt quốc   đặt mục tiêu hiện đại          nhu cầu vận tải, vừa đáp ứng được
            gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến   hóa hạ tầng giao thông,         tính đồng bộ, hiện đại, phù hợp với xu
            với tổng chiều dài khoảng 6.354 km,   đường sắt tốc độ cao            thế phát triển, vừa đảm bảo khả năng
            trong đó có 1 tuyến ĐSTĐC (Bắc - Nam),   (ĐSTĐC) đang nổi lên         tiếp cận, làm chủ trong vận hành khai
            24  tuyến  đường  sắt  quốc  gia thông   như một ưu tiên chiến        thác. Song song với đó, việc chọn
            thường. Mạng lưới đường sắt quốc gia   lược, với tiềm năng kết        lựa ra hệ thống tiêu chuẩn áp dụng
            được định hướng kết nối xuyên Á, kết   nối các trung tâm kinh         cũng cần được quan tâm thực hiện.
            nối Á - Âu thông qua đường sắt Trung   tế, giảm áp lực giao           Quá trình này không thể tách rời vai
            Quốc; kết nối với đường sắt ASEAN    thông đường bộ và thúc           trò của tư vấn trong nước để cùng
            qua Lào, Campuchia, đồng thời kết nối   đẩy phát triển bền vững,      nghiên cứu đề xuất, đảm bảo sự phù
            hiệu quả với mạng lưới đường sắt đô   một vấn đề quan trọng           hợp với các điều kiện trong nước.
            thị (ĐSĐT) tại các tỉnh, thành phố, đặc   đặt ra là khả năng đảm         Trong nước cần phải làm chủ phần
            biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đảm   nhận vai trò nòng cốt        xây dựng (chiếm khoảng 75% giá trị
            bảo khả năng thu gom và giải tỏa hành   của đội ngũ tư vấn trong      xây dựng, thiết bị). Các doanh nghiệp
            khách, tăng tính thuận tiện cho hành   nước trong việc triển khai     tư vấn  trong nước có thể huy  động
            khách đi tàu.                        những dự án ĐSTĐC phức           thêm các chuyên gia quốc tế để triển
               Hiện nay, cùng với Dự án ĐSTĐC    tạp và đòi hỏi cao về kỹ         khai ngay công tác khảo sát, thiết kế,
            trên trục Bắc - Nam vừa được Quốc    thuật thế nào?                   lựa chọn hướng tuyến và vị trí công
            hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ                                   trình trên tuyến, thiết kế phần hạ tầng
            GTVT đang triển khai chuẩn bị đầu tư                                  xây dựng. Đây là những công việc
            hàng loạt các dự án đường sắt quốc                                    trong nước có thể chủ động triển khai,
            gia quan trọng khác như: Đường sắt   168 km); năm 2060 sẽ hoàn thành thêm   từ đó sớm bàn giao phạm vi GPMB để
            Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; đường   khoảng 159 km tại TP. Hồ Chí Minh.  các địa phương triển khai công việc
            sắt vành đai phía Đông; đường sắt     Theo ước tính, việc đầu tư các   tiếp theo, đáp ứng tiến độ dự án.
            Thủ Thiêm - Long Thành; đường sắt   tuyến ĐSĐT kết hợp với các tuyến     Quá trình triển khai các dự án, tư
            TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ... Hầu hết   đường sắt quốc gia, ĐSTĐC sẽ tạo ra   vấn trong nước luôn đồng hành, hỗ
            các dự án này đều phấn đấu hoàn    thị trường xây dựng khoảng 75,6 tỷ   trợ các doanh nghiệp xây dựng làm
            thành trong giai đoạn 2030 - 2035.   USD; phương tiện, thiết bị khoảng   chủ công nghệ thi công. Thực tế, việc
               Ngoài ra, các thành phố lớn như   34,1 tỷ USD (đầu máy, toa xe khoảng   thi công các dự án lớn, công nghệ
            Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng đang   9,8 tỷ USD; hệ thống thông tin tín   mới không thể tách rời vai trò của lực
            gấp rút triển khai lập Đề án phát triển   hiệu và thiết bị khác khoảng 24,3 tỷ   lượng tư vấn. Nếu giao trách nhiệm
            mạng lưới ĐSĐT theo Kết luận 49 của   USD) và hàng triệu việc làm. Do đó,   này cho tư vấn nước ngoài, việc phối
            Bộ Chính trị, dự kiến đến năm 2035,   các doanh nghiệp trong nước cần   hợp sẽ mất nhiều thời gian và thiếu
            hai thành phố sẽ hoàn thành các    gấp rút chủ động trong công tác    linh hoạt trong việc xử lý các công
            tuyến ĐSĐT với tổng chiều dài khoảng    chuẩn bị để đón nhận thời cơ này.  việc phát sinh.
            594 km; năm 2045  sẽ hoàn thành       Để  hiện thực  hóa các  mục  tiêu   Với kinh nghiệm và đội ngũ kỹ sư
            khoảng 369 km (Hà Nội thêm khoảng   trên, cần xem xét tạo điều kiện tối   trong nước qua các dự án giao thông
            201 km; TP. Hồ Chí Minh thêm khoảng   đa cho lực lượng tư vấn trong nước   trọng điểm trong thời gian qua, có thể

            24
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30