Page 21 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 21
Khát vọng hỏa xa
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG Khát v ọng hỏa x a
được chọn?
được chọn?
MINH TÙNG - HUY LỘC LỰA CHỌN CÔNG NGHỆ TIÊN độ cao khoảng 250 - 400 km/h, chạy
TIẾN CỦA THẾ GIỚI trên đệm từ trường (tốc độ tối đa
Theo chủ trương đầu tư dự án
Hạ tầng tuyến đường đã được Quốc hội thông qua, tuyến khoảng 600 km/h) và chạy trong ống
Hyperloop (tốc độ lên đến khoảng
sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam sẽ được 1.200 km/h, đang thử nghiệm). Chi
Bắc - Nam sẽ được xây xây dựng với tổng chiều dài toàn phí đầu tư, sự hiện đại, phức tạp của
dựng với tốc độ thiết tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại công nghệ tăng theo tỷ lệ thuận với
kế 350 km/h, áp dụng Ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại Ga tốc độ. Theo đó, chi phí công nghệ
công nghệ đường sắt Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua đoàn tàu chạy trên ray tốc độ cao
chạy trên ray, điện khí 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung được đa số các quốc gia lựa chọn hiện
hóa. Bước tiếp theo ương. Toàn tuyến được xây dựng mới nay. Đây cũng là công nghệ được Bộ
của dự án là phải xác với thiết kế đường đôi khổ 1.435 mm, GTVT, đơn vị tư vấn nghiên cứu tiền
định các công nghệ tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng khả thi dự án (liên danh TEDI - TRICC
thành phần cụ thể: 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga - TEDIS) đề xuất trình Chính phủ kiến
Công nghệ đoàn tàu, hàng hóa. ĐSTĐC vận chuyển hành nghị Quốc hội xem xét, lựa chọn.
thông tin tín hiệu, điện khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng Về công nghệ đoàn tàu chạy trên
động lực, thẻ vé… phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể ray tốc độ cao, theo thống kê năm
vận tải hàng hóa khi cần thiết. 2023 của Hiệp hội Đường sắt quốc
Theo Bộ GTVT, kết quả nghiên tế, trên thế giới có khoảng 59.400 km
cứu tiền khả thi dự án cho thấy, trên đường sắt loại này đang khai thác.
thế giới hiện có 3 loại hình công nghệ Bộ GTVT cũng đã phối hợp với các
ĐSTĐC: (Đoàn tàu) chạy trên ray tốc bộ, ngành, cơ quan liên quan tổng
20