Page 21 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 21

Khát vọng hỏa xa
                             SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG                          Khát v        ọng hỏa x     a




                                     được chọn?
                                     được chọn?













































                   MINH TÙNG - HUY LỘC            LỰA  CHỌN  CÔNG  NGHỆ  TIÊN     độ cao khoảng 250 - 400 km/h, chạy
                                               TIẾN CỦA THẾ GIỚI                  trên đệm từ trường (tốc độ tối đa
                                                   Theo chủ trương đầu tư dự án
               Hạ tầng tuyến đường             đã được Quốc hội thông qua, tuyến   khoảng 600 km/h) và chạy trong ống
                                                                                  Hyperloop (tốc độ lên đến khoảng
               sắt tốc độ cao (ĐSTĐC)          ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam sẽ được   1.200 km/h, đang thử nghiệm). Chi
               Bắc - Nam sẽ được xây           xây dựng với tổng chiều dài toàn   phí đầu tư, sự hiện đại, phức tạp của
               dựng với tốc độ thiết           tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại   công nghệ tăng theo tỷ lệ thuận với
               kế 350 km/h, áp dụng            Ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại Ga   tốc độ. Theo đó, chi phí công nghệ
               công nghệ đường sắt             Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua   đoàn tàu chạy trên ray tốc độ cao
               chạy trên ray, điện khí         20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung   được đa số các quốc gia lựa chọn hiện
               hóa. Bước tiếp theo             ương. Toàn tuyến được xây dựng mới   nay. Đây cũng là công nghệ được Bộ
               của dự án là phải xác           với thiết kế đường đôi khổ 1.435 mm,   GTVT, đơn vị tư vấn nghiên cứu tiền
               định các công nghệ              tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng   khả thi dự án (liên danh TEDI - TRICC
               thành phần cụ thể:              22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga   - TEDIS) đề xuất trình Chính phủ kiến
               Công nghệ đoàn tàu,             hàng hóa. ĐSTĐC vận chuyển hành    nghị Quốc hội xem xét, lựa chọn.
               thông tin tín hiệu, điện        khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng      Về công nghệ đoàn tàu chạy trên
               động lực, thẻ vé…               phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể   ray tốc độ cao, theo thống kê năm
                                               vận tải hàng hóa khi cần thiết.    2023 của Hiệp hội Đường sắt quốc
                                                   Theo Bộ GTVT, kết quả nghiên   tế, trên thế giới có khoảng 59.400 km
                                               cứu tiền khả thi dự án cho thấy, trên   đường  sắt  loại  này  đang  khai  thác.
                                               thế giới hiện có 3 loại hình công nghệ   Bộ GTVT cũng đã phối hợp với các
                                               ĐSTĐC: (Đoàn tàu) chạy trên ray tốc   bộ, ngành, cơ quan liên quan tổng

            20
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26