Page 17 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 17
Khát vọng hỏa xa
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG Khát v ọng hỏa x a
ìn
Hành trình 18năm và hơn nữa
Hành tr
h
HUY LỘC - MINH TÙNG
Ngày 30/11/2024,
Quốc hội khóa XV đã
biểu quyết thông qua
Nghị quyết về chủ
trương đầu tư Dự án
đường sắt tốc độ cao
(ĐSTĐC) trên trục Bắc
- Nam với tỷ lệ đại biểu
Quốc hội tán thành cao
(92,48%). Để tiến tới
dấu mốc quan trọng
này, những người làm
công tác chuẩn bị dự
án, các nhà khoa học
trong và ngoài nước
đã trải qua hành trình Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy: Tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam là tâm nguyện
18 năm nghiên cứu của các thế hệ cán bộ đường sắt và nhân dân
công phu, kỹ lưỡng.
đầu tư là sản phẩm kết tinh trí tuệ của trương đầu tư, Bộ GTVT đã tổ chức
các chuyên gia, nhà khoa học trong báo cáo tại nhiều hội thảo, tọa đàm,
và ngoài nước suốt 18 năm qua, đặc đã tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa
biệt là những chỉ đạo của Trung ương, phương, các chuyên gia, nhà khoa
trực tiếp là Bộ Chính trị và Tổng Bí học trong nước và tham khảo kinh
DỰ ÁN TÂM NGUYỆN CỦA CÁC thư, sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ nghiệm của các quốc gia phát triển
THẾ HỆ CÁN BỘ ĐƯỜNG SẮT tướng Chính phủ, Quốc hội. Đây là hệ thống ĐSTĐC.
Với sự kiện Quốc hội thông qua niềm vui lớn không chỉ đối với ngành “ĐSTĐC trên thế giới hiện nay
Nghị quyết về chủ trương đầu tư, GTVT mà còn đáp ứng sự mong mỏi sử dụng các công nghệ hạ tầng: Tàu
Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam từ nhiều năm nay của cử tri, người chạy trên ray, trên đệm từ và trong
chính thức bước sang trang mới, kết dân cả nước. ống hút chân không, trong đó trên
thúc một hành trình dài “tìm đường”, PGS. TS. Trần Chủng (thành viên ray là chủ yếu và 350 km/h là tốc
nghiên cứu tiền khả thi, chuyển sang Tổ tư vấn, giúp việc Ban Chỉ đạo xây độ tối ưu mà phần lớn các nước đã
giai đoạn nghiên cứu khả thi để bắt dựng, thực hiện Đề án chủ trương lựa chọn. Vì vậy, không có lý do gì
tay vào hành trình xây dựng tuyến đầu tư dự án) cho rằng, nghị quyết mà chúng ta không đi thẳng vào xu
đường sắt hiện đại nhất từ trước đến trên của Quốc hội đánh dấu kết quả thế hiện đại. Tôi thật sự vui mừng vì
nay của đất nước. của quá trình làm việc không mệt Quốc hội đã sáng suốt lựa chọn quy
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn mỏi và nhiều khát vọng của ngành mô công nghệ này cho dự án”, TS.
Danh Huy chia sẻ, việc xây dựng GTVT về thực hiện chủ trương, định Trần Chủng nhận xét về vấn đề lựa
tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam là hướng của Đảng về xây dựng ĐSTĐC chọn công nghệ, tốc độ mà báo cáo
tâm nguyện của các thế hệ cán bộ trên trục Bắc - Nam hiện đại, đồng bộ, nghiên cứu tiền khả thi đề xuất.
đường sắt và Nghị quyết của Quốc khả thi, có tầm nhìn chiến lược dài TS. Trần Chủng cũng chia sẻ
hội, là dấu mốc quan trọng đối với hạn, phát huy được các lợi thế, tiềm thêm, cùng với việc tham gia Tổ tư
lĩnh vực đường sắt nói riêng, ngành năng của đất nước, phù hợp với xu vấn, ông được Ủy ban Kinh tế của
GTVT nói chung để bước vào kỷ thế phát triển của thế giới. Để hoàn Quốc hội mời tham gia với tư cách
nguyên mới. Theo Thứ trưởng, dự án thành báo cáo nghiên cứu tiền khả là chuyên gia độc lập để tư vấn thực
được Quốc hội thông qua chủ trương thi và Chính phủ trình Quốc hội chủ hiện công tác thẩm tra báo cáo tiền
16