Page 24 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 24
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
khai thác; nhân sự của cơ quan quản Theo tìm hiểu của PV Tạp chí nhận chuyển giao công nghệ và phục
lý nhà nước; nâng cao trình độ đội GTVT, trước nhu cầu nguồn nhân lực vụ cho việc vận hành, khai thác tuyến
ngũ giảng viên, cấp học bổng cho lớn để tham gia triển khai và quản ĐSTĐC trong tương lai.
các học viên chuyên ngành đặc thù lý, khai thác ĐSTĐC, gần đây, một “Trong đề án tái cơ cấu VNR và
(luyện kim, cơ khí chế tạo, điện tử - số cơ sở đào tạo đại học và doanh các bước sắp tới, VNR đưa ra lộ trình
viễn thông, tự động hóa, trí tuệ nhân nghiệp trong nước đã chủ động lên để nâng cấp Trường Cao đẳng Đường
tạo...)”, theo đề xuất của Bộ GTVT. kế hoạch chương trình đào tạo. Có sắt thành Học viện Đường sắt để đáp
Về nội dung trên, theo Hội đồng thể kể đến như Trường Đại học GTVT ứng yêu cầu đào tạo nhân lực ngày
thẩm định nhà nước về dự án cần tiếp TP. Hồ Chí Minh thỏa thuận hợp tác càng cao, đáp ứng cho ngành Đường
tục có sự rà soát, cập nhật, đánh giá với đối tác nước ngoài về phát triển sắt, đường sắt đô thị, đặc biệt là sẵn
chi tiết trong bước nghiên cứu khả trung tâm đào tạo tích hợp ĐSTĐC sàng cho vận hành ĐSTĐC trong
thi dự án, từ đó có cơ sở để huy động và đường sắt đô thị; Tập đoàn Đèo tương lai”, theo VNR.
tối đa nguồn nhân lực, triển khai sớm Cả đặt hàng đào tạo cho nhân sự của Đề cập vấn đề trên, chuyên gia
chương trình đào tạo phục vụ dự án doanh nghiệp và đối tác về chuyên Nguyễn Ân cho rằng, đào tạo nguồn
và phát triển công nghiệp đường sắt. ngành Xây dựng đường sắt, Kỹ thuật nhân lực cho ĐSTĐC là đào tạo có
điều khiển tự động đường sắt. mục tiêu; mục tiêu, nội dung đào tạo
NHIỀU CƠ SỞ ĐÀO TẠO, Lãnh đạo Tổng công ty Đường căn cứ theo công nghệ cụ thể của dự
DOANH NGHIỆP CHỦ ĐỘNG sắt Việt Nam (VNR, đơn vị tiếp nhận án. “Bước nghiên cứu khả thi dự án sẽ
NHẬP CUỘC dự án) cho biết, công tác vận hành xác định rõ công nghệ cụ thể của dự
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, ĐSTĐC có 4 lĩnh vực chính gồm: án và từ đó xác định rõ được mục tiêu
tới đây sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kỹ thuật xây dựng ĐSTĐC; Cơ khí đào tạo. Công tác tổ chức đào tạo được
GTVT để tính toán, xác định nhu cầu ĐSTĐC; Kỹ thuật điều khiển tự động điều hành từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
nguồn nhân lực theo định hướng lựa và Thông tin tín hiệu ĐSTĐC. Hiện nhưng nên tập trung đầu tư, đào tạo
chọn công nghệ theo hướng “càng VNR đang tập trung đào tạo nhân tại các trường đại học GTVT. Về nguyên
chi tiết càng tốt”. Tiếp đó, Bộ Giáo dục lực cho các lĩnh vực trên, trong đó cử lý, ĐSTĐC cũng tương tự như đường
và Đào tạo sẽ có kế hoạch triển khai, cán bộ có kinh nghiệm về xây dựng sắt đô thị, vì vậy có thể tận dụng các
phân bổ cụ thể đến từng trường đại và quản lý đường sắt đi đào tạo trong tuyến đường sắt đô thị hiện có để phục
học, phương án hợp tác đào tạo quốc nước và nước ngoài như Trung Quốc, vụ công tác đào tạo cho dự án ĐSTĐC
tế để tạo nguồn nhân lực cho ĐSTĐC. Hàn Quốc, Nhật Bản... để có thể tiếp Bắc - Nam”, ông Ân nói
Dự án ĐSTĐC cần lượng lớn nguồn nhân lực. Ảnh minh họa
23