Page 24 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 24

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG


        khai thác; nhân sự của cơ quan quản    Theo tìm hiểu của PV  Tạp chí   nhận chuyển giao công nghệ và phục
        lý nhà nước; nâng cao trình độ đội   GTVT, trước nhu cầu nguồn nhân lực   vụ cho việc vận hành, khai thác tuyến
        ngũ giảng viên, cấp học bổng cho    lớn để tham gia triển khai và quản   ĐSTĐC trong tương lai.
        các học viên chuyên ngành đặc thù   lý,  khai thác  ĐSTĐC, gần  đây, một   “Trong đề án tái cơ cấu VNR và
        (luyện kim, cơ khí chế tạo, điện tử -   số cơ sở đào tạo đại học và doanh   các bước sắp tới, VNR đưa ra lộ trình
        viễn thông, tự động hóa, trí tuệ nhân   nghiệp trong nước đã chủ động lên   để nâng cấp Trường Cao đẳng Đường
        tạo...)”, theo đề xuất của Bộ GTVT.  kế hoạch chương trình đào tạo. Có   sắt thành Học viện Đường sắt để đáp
            Về nội dung trên, theo Hội đồng   thể kể đến như Trường Đại học GTVT   ứng yêu cầu đào tạo nhân lực ngày
        thẩm định nhà nước về dự án cần tiếp   TP. Hồ Chí Minh thỏa thuận hợp tác   càng cao, đáp ứng cho ngành Đường
        tục có sự rà soát, cập nhật, đánh giá   với đối tác nước ngoài về phát triển   sắt, đường sắt đô thị, đặc biệt là sẵn
        chi tiết trong bước nghiên cứu khả   trung tâm đào tạo tích hợp ĐSTĐC   sàng cho vận hành ĐSTĐC trong
        thi dự án, từ đó có cơ sở để huy động   và đường sắt đô thị; Tập đoàn Đèo   tương lai”, theo VNR.
        tối đa nguồn nhân lực, triển khai sớm   Cả đặt hàng đào tạo cho nhân sự của   Đề cập vấn đề trên, chuyên gia
        chương trình đào tạo phục vụ dự án   doanh nghiệp và đối tác về chuyên   Nguyễn Ân cho rằng, đào tạo nguồn
        và phát triển công nghiệp đường sắt.  ngành Xây dựng đường sắt, Kỹ thuật   nhân lực cho ĐSTĐC là đào tạo có
                                            điều khiển tự động đường sắt.      mục tiêu; mục tiêu, nội dung đào tạo
            NHIỀU CƠ SỞ ĐÀO  TẠO,              Lãnh đạo  Tổng công ty Đường    căn cứ theo công nghệ cụ thể của dự
        DOANH NGHIỆP CHỦ ĐỘNG               sắt Việt Nam (VNR, đơn vị tiếp nhận   án. “Bước nghiên cứu khả thi dự án sẽ
        NHẬP CUỘC                           dự án) cho biết, công tác vận hành   xác định rõ công nghệ cụ thể của dự
            Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết,   ĐSTĐC có 4 lĩnh vực chính gồm:   án và từ đó xác định rõ được mục tiêu
        tới đây sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ   Kỹ thuật xây dựng ĐSTĐC; Cơ khí   đào tạo. Công tác tổ chức đào tạo được
        GTVT để tính toán, xác định nhu cầu   ĐSTĐC; Kỹ thuật điều khiển tự động   điều hành từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
        nguồn nhân lực theo định hướng lựa   và  Thông tin tín hiệu ĐSTĐC. Hiện   nhưng nên tập trung đầu tư, đào tạo
        chọn công nghệ theo hướng “càng     VNR đang tập trung đào tạo nhân    tại các trường đại học GTVT. Về nguyên
        chi tiết càng tốt”. Tiếp đó, Bộ Giáo dục   lực cho các lĩnh vực trên, trong đó cử   lý, ĐSTĐC cũng tương tự như đường
        và Đào tạo sẽ có kế hoạch triển khai,   cán bộ có kinh nghiệm về xây dựng   sắt đô thị, vì vậy có thể tận dụng các
        phân bổ cụ thể đến từng trường đại   và quản lý đường sắt đi đào tạo trong   tuyến đường sắt đô thị hiện có để phục
        học, phương án hợp tác đào tạo quốc   nước và nước ngoài như Trung Quốc,   vụ công tác đào tạo cho dự án ĐSTĐC
        tế để tạo nguồn nhân lực cho ĐSTĐC.  Hàn Quốc, Nhật Bản... để có thể tiếp   Bắc - Nam”, ông Ân nói 





































        Dự án ĐSTĐC cần lượng lớn nguồn nhân lực. Ảnh minh họa

                                                                                                           23
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29