Page 26 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 26
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
tin tưởng về khả năng tiếp nhận, làm tương lai. Chiến lược của Chính phủ quốc tế, không bị tác động bởi công
chủ trong thiết kế, thi công xây dựng là phải tiến tới làm chủ hoàn toàn nghệ quốc tịch.
dự án. Chúng ta đều biết rằng, trước quá trình vận hành khai thác, do đó Với mô hình (2), một số chuyên
đây cầu Mỹ Thuận 1 do nước ngoài cần xác định rõ vai trò của tư vấn gia quốc tế sẽ được huy động, làm việc
thiết kế, thi công. Tuy nhiên thời gian trong nước đối với giai đoạn này. dưới sự điều hành trực tiếp của doanh
vừa qua, cầu Mỹ Thuận 2 là công trình Như vậy, tư vấn trong nước có nghiệp tư vấn trong nước, đảm bảo
cầu dây văng khẩu độ lớn do đội ngũ vai trò quan trọng trong việc triển linh hoạt trong giải quyết công việc,
kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện khai dự án ĐSTĐC. Đây là lực lượng quản lý tốt về chi phí và công nghệ.
hoàn toàn trong tất cả các khâu. Nhờ đi đầu trong việc tiếp nhận, làm chủ Tuy nhiên, mô hình (2) cũng có những
nội địa hóa nên tiết kiệm được rất lớn và chuyển giao cho các đơn vị trong khó khăn nhất định, đòi hỏi phải có cơ
chi phí đầu tư. Suất đầu tư của cầu Mỹ nước để thực hiện thành công dự chế chính sách như cho phép sử dụng
Thuận 1 là khoảng 5.000 USD/m , còn án, đồng thời đảm bảo tính độc lập, năng lực kinh nghiệm theo cấp hạng
2
cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 2.400 USD/ khách quan, kiểm soát chi phí phù công trình tương tự, đánh giá năng
m , tức là tiết kiệm khoảng 50%, tạo hợp với điều kiện Việt Nam. lực tài chính của tổng thể liên danh
2
việc làm, sinh kế cho người dân được Việc lựa chọn tư vấn nghiên cứu hoặc không xét...
nhiều hơn. dự án có thể triển khai theo hai mô Ngoài ra, với tiêu chí đảm bảo
Như vậy, đối với dự án ĐSTĐC hình: (1) Liên danh tư vấn bao gồm cạnh tranh trong đấu thầu hiện nay
trên trục Bắc - Nam, việc tham gia của quốc tế và trong nước, trong đó tư sẽ hạn chế các doanh nghiệp tư vấn
các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi vấn quốc tế đứng đầu liên danh, tư trong nước tham gia các giai đoạn
công trong nước sẽ là tiền đề quan vấn trong nước là thành viên triển tiếp theo của dự án. Do đó, cần xem
trọng để chúng ta giảm chi phí rất khai các hạng mục công việc theo xét tiêu chí này theo hướng cho phép
lớn cho Nhà nước, đẩy nhanh tiến độ thỏa thuận; (2) Liên danh tư vấn bao các đơn vị tư vấn thực hiện bước trước
thực hiện, cùng nhà thầu trong nước gồm quốc tế và trong nước, trong đó có thể tham gia các gói thầu EPC nếu
triển khai trong suốt quá trình thi tư vấn trong nước đứng đầu liên danh chứng minh được tính độc lập về
công, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, có thể huy động thêm các vị trí nhân pháp lý và tài chính với tổng thầu EPC.
tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế... sự chủ chốt là các chuyên gia quốc tế.
Đối với hạng mục lựa chọn, Mỗi mô hình có những thuận lợi, TƯ VẤN ĐẦU NGÀNH SẴN
chuyển giao công nghệ, vai trò của tư khó khăn nhất định. Khi triển khai SÀNG THAM GIA DỰ ÁN
vấn trong nước như một đối tác, đồng theo mô hình (1) sẽ lựa chọn được tư Với vai trò “Đi trước mở đường”,
thời là cầu nối hữu hiệu để các doanh vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm cầu nối tiếp nhận công nghệ, kỹ sư tư
nghiệp trong nước có thể tiếp nhận để thực hiện dự án. Tuy nhiên, thời vấn trong nước có vai trò quan trọng
chuyển giao. Điều này đã được chứng gian để lựa chọn tư vấn quốc tế sẽ trong việc triển khai dự án ĐSTĐC
minh cụ thể đối với một số quốc gia dài hơn; tính linh hoạt trong tham trên trục Bắc - Nam. Với năng lực hiện
đi trước như Hàn Quốc, Thái Lan... mưu, xử lý các công việc yêu cầu tiến nay, nhân lực trong nước có thể làm
Việc đầu tư dự án ĐSTĐC mới chỉ độ gấp bị hạn chế, ngoài ra cũng cần chủ công nghệ khảo sát, thiết kế, tổ
là sự khởi đầu, quá trình vận hành nghiên cứu đưa ra các quy định để chức thi công và từng bước làm chủ
khai thác sẽ theo suốt chúng ta trong đảm bảo tính khách quan của tư vấn giai đoạn vận hành khai thác.
Việc đầu tư các tuyến ĐSĐT, kết hợp với các tuyến đường sắt quốc gia,
ĐSTĐC sẽ tạo ra thị trường xây dựng khổng lồ và hàng triệu việc làm. Ảnh minh họa
25