Page 26 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 26

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG


        tin tưởng về khả năng tiếp nhận, làm   tương lai. Chiến lược của Chính phủ   quốc tế, không bị tác động bởi công
        chủ trong thiết kế, thi công xây dựng   là phải tiến tới làm chủ hoàn toàn   nghệ quốc tịch.
        dự án. Chúng ta đều biết rằng, trước   quá trình vận hành khai thác, do đó   Với mô hình (2), một số chuyên
        đây cầu Mỹ Thuận 1 do nước ngoài    cần  xác  định  rõ  vai  trò của  tư  vấn   gia quốc tế sẽ được huy động, làm việc
        thiết kế, thi công. Tuy nhiên thời gian   trong nước đối với giai đoạn này.  dưới sự điều hành trực tiếp của doanh
        vừa qua, cầu Mỹ Thuận 2 là công trình   Như vậy,  tư vấn trong nước có   nghiệp tư vấn trong nước, đảm bảo
        cầu dây văng khẩu độ lớn do đội ngũ   vai trò quan trọng trong việc triển   linh hoạt trong giải quyết công việc,
        kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện   khai dự án ĐSTĐC. Đây là lực lượng   quản lý tốt về chi phí và công nghệ.
        hoàn toàn trong tất cả các khâu. Nhờ   đi đầu trong việc tiếp nhận, làm chủ   Tuy nhiên, mô hình (2) cũng có những
        nội địa hóa nên tiết kiệm được rất lớn   và chuyển giao cho các đơn vị trong   khó khăn nhất định, đòi hỏi phải có cơ
        chi phí đầu tư. Suất đầu tư của cầu Mỹ   nước để thực hiện thành công dự   chế chính sách như cho phép sử dụng
        Thuận 1 là khoảng 5.000 USD/m , còn   án, đồng thời đảm bảo tính độc lập,   năng lực kinh nghiệm theo cấp hạng
                                   2
        cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 2.400 USD/    khách quan, kiểm soát chi phí phù   công trình tương tự, đánh giá năng
        m , tức là tiết kiệm khoảng 50%, tạo   hợp với điều kiện Việt Nam.     lực tài chính của tổng thể liên danh
          2
        việc làm, sinh kế cho người dân được   Việc lựa chọn tư vấn nghiên cứu   hoặc không xét...
        nhiều hơn.                          dự án có thể triển khai theo hai mô   Ngoài ra,  với tiêu chí  đảm  bảo
            Như vậy, đối với dự án ĐSTĐC    hình: (1) Liên danh tư vấn bao gồm   cạnh tranh trong đấu thầu hiện nay
        trên trục Bắc - Nam, việc tham gia của   quốc tế và trong nước, trong đó tư   sẽ hạn chế các doanh nghiệp tư vấn
        các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi   vấn quốc tế đứng đầu liên danh, tư   trong nước tham gia các giai đoạn
        công trong nước sẽ là tiền đề quan   vấn trong nước là thành viên triển   tiếp theo của dự án. Do đó, cần xem
        trọng để chúng ta giảm chi phí rất   khai các hạng mục công việc theo   xét tiêu chí này theo hướng cho phép
        lớn cho Nhà nước, đẩy nhanh tiến độ   thỏa thuận; (2) Liên danh tư vấn bao   các đơn vị tư vấn thực hiện bước trước
        thực hiện, cùng nhà thầu trong nước   gồm quốc tế và trong nước, trong đó   có thể tham gia các gói thầu EPC nếu
        triển khai trong suốt quá trình thi   tư vấn trong nước đứng đầu liên danh   chứng minh được tính độc lập về
        công, đảm bảo chất lượng, hiệu quả,   có thể huy động thêm các vị trí nhân   pháp lý và tài chính với tổng thầu EPC.
        tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế...      sự chủ chốt là các chuyên gia quốc tế.
            Đối với hạng mục lựa chọn,         Mỗi mô hình có những thuận lợi,    TƯ  VẤN ĐẦU NGÀNH SẴN
        chuyển giao công nghệ, vai trò của tư   khó khăn nhất định. Khi triển khai   SÀNG THAM GIA DỰ ÁN
        vấn trong nước như một đối tác, đồng   theo mô hình (1) sẽ lựa chọn được tư   Với vai trò “Đi trước mở đường”,
        thời là cầu nối hữu hiệu để các doanh   vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm   cầu nối tiếp nhận công nghệ, kỹ sư tư
        nghiệp trong nước có thể tiếp nhận   để thực hiện dự án. Tuy nhiên, thời   vấn trong nước có vai trò quan trọng
        chuyển giao. Điều này đã được chứng   gian để lựa chọn tư vấn quốc tế sẽ   trong việc triển khai dự án ĐSTĐC
        minh cụ thể đối với một số quốc gia   dài hơn; tính linh hoạt trong tham   trên trục Bắc - Nam. Với năng lực hiện
        đi trước như Hàn Quốc, Thái Lan...  mưu, xử lý các công việc yêu cầu tiến   nay, nhân lực trong nước có thể làm
            Việc đầu tư dự án ĐSTĐC mới chỉ   độ gấp bị hạn chế, ngoài ra cũng cần   chủ công nghệ khảo sát, thiết kế, tổ
        là sự khởi đầu,  quá trình vận hành   nghiên  cứu  đưa  ra  các  quy  định  để   chức thi công và từng bước làm chủ
        khai thác sẽ theo suốt chúng ta trong   đảm bảo tính khách quan của tư vấn   giai đoạn vận hành khai thác.
























        Việc đầu tư các tuyến ĐSĐT, kết hợp với các tuyến đường sắt quốc gia,
        ĐSTĐC sẽ tạo ra thị trường xây dựng khổng lồ và hàng triệu việc làm. Ảnh minh họa

                                                                                                           25
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31