Page 27 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 27

Khát vọng hỏa xa
                             SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG                          Khát v        ọng hỏa x     a


               Dù dự án ĐSTĐC là công trình có
            công nghệ, kỹ thuật tương đối mới
            mẻ đối với các đơn vị tư vấn trong
            nước, tuy nhiên đối với các công trình
            hạ tầng (cầu, hầm, dân dụng...) mặc
            dù có yêu cầu kỹ thuật cao nhưng cơ
            bản các đơn vị tư vấn trong nước có
            thể đảm nhận. Những kinh nghiệm
            tích lũy được trong quá trình triển
            khai dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công
            các dự án hạ tầng lớn như đường bộ
            cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cầu
            Nhật Tân, cầu Mỹ Thuận 2 hay Cảng
            Hàng không quốc tế Long Thành... sẽ
            hỗ trợ tư vấn triển khai thành công
            các hạng mục hạ tầng của dự án.
               Hơn thế, một trong những yêu cầu
            đặt ra của Trung ương là đề cao tính tự
            lực tự cường trong thực hiện dự án, huy
            động tối đa các doanh nghiệp trong
            nước tham gia đầu tư xây dựng, vận
            hành khai thác dự án. Trên tinh thần   Tư vấn TEDI sẵn sàng tham gia dự án ĐSTĐC Bắc - Nam
            đó, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự
            án đã đánh giá trình độ và định hướng
            phát triển các ngành công nghiệp, quy    Một trong những chủ trương lớn của dự án ĐSTĐC trên trục Bắc -
            mô thị trường, dự kiến đề xuất ràng   Nam là phải phát huy tính tự lực tự cường, huy động tối đa các doanh
            buộc điều kiện phải chuyển giao công   nghiệp trong nước tham gia đầu tư xây dựng, vận hành khai thác dự án.
            nghệ và xây dựng định hướng phát      Với truyền thống “Đi trước mở đường”, tinh thần tự chủ, độc lập, lao động
            triển công nghiệp đường sắt đến năm   hăng say, chủ động sáng tạo, toàn thể Ban lãnh đạo và người lao động
            2045 như sau: (1) Làm chủ về công     TEDI luôn sẵn sàng đương đầu thử thách, bứt phá để vươn lên, mong
            nghiệp xây dựng; (2) Lắp ráp trong nước   muốn được đóng góp một phần nhỏ bé vào sự thành công chung của
            và từng bước nội địa hóa phương tiện   dự án. Hành trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn, tầm nhìn xa và cam kết mạnh
            đối với đường sắt quốc gia, ĐSĐT; (3)   mẽ từ tất cả các bên liên quan.
            Sản xuất trong nước và từng bước nội
            địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm
            về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp
            điện; (4) Làm chủ toàn bộ công tác vận   đường sắt quốc gia..., lực lượng kỹ sư   TEDI đã và đang triển khai quyết liệt,
            hành, bảo trì, sửa chữa đối với ĐSTĐC.   TEDI đã sẵn sàng để chinh phục các   đồng bộ các giải pháp nhằm chuẩn bị
               Theo định hướng này, để chuẩn   dự án đường sắt.                   nguồn lực tốt nhất cho dự án ĐSTĐC.
            bị tham gia các dự án lớn, hơn 10 năm   Đối với dự án ĐSTĐC trên trục Bắc   Ngoài công tác đào tạo, chuẩn
            qua, TEDI đã chủ động xây dựng, phát   - Nam, TEDI với vai trò đứng đầu liên   bị lực lượng, TEDI đã định hướng xây
            triển lực lượng kỹ sư tư vấn liên quan   danh đã hoàn thành Báo cáo nghiên   dựng các nhóm chuyên môn phù
            đến  lĩnh  vực  đường  sắt.  Các  chương   cứu tiền khả thi dự án, được Quốc hội   hợp với các chuyên ngành của lĩnh
            trình tham quan học tập tại các nước   thông qua tại Nghị quyết số 172/2024/  vực đường sắt như hạ tầng, thiết bị,
            phát triển ĐSTĐC, các khóa đào tạo   QH15. Đây có thể coi là một kết quả   phương tiện, tổ chức khai thác, vận
            ngắn hạn, dài hạn, thu thập tài liệu   bước  đầu,  đáng  khích  lệ  đối  với  lực   hành bảo dưỡng..., từ đó thu thập tài
            quốc tế, nghiên cứu công nghệ thi   lượng kỹ sư đường sắt của TEDI.   liệu, nghiên cứu hệ thống tiêu chuẩn
            công, tính toán đối chứng kết cấu... đã   Để chuẩn bị tốt hơn, TEDI tiếp tục   về khảo sát, thiết kế, thi công nghiệm
            giúp các kỹ sư TEDI nâng cao trình độ   tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về   thu và vận hành khai thác. Trên cơ sở
            chuyên môn, cập nhật công nghệ tiên   đường sắt cho các kỹ sư công trình cầu   đó thiết lập các khung tiêu chuẩn, các
            tiến trên thế giới.                - đường dày dặn kinh nghiệm. Ngoài   định hướng thiết kế phù hợp đối với
               Cùng  với  việc  tích  lũy  kinh   các giảng viên có kinh nghiệm trong   từng  giai  đoạn  thực  hiện  dự  án,  từ
            nghiệm thực tế trong việc triển khai   nước, TEDI còn mời nhiều chuyên gia   giai đoạn lập FS, thiết kế FEED, thiết
            các dự án ĐSĐT tại Hà Nội và TP. Hồ   quốc tế để bổ sung, cập nhật kiến thức   kế chi tiết và các giai đoạn thi công,
            Chí Minh, cải tạo nâng cấp các tuyến   cho lực lượng của mình. Có thể nói,   vận hành thử 

            26
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32