Page 27 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 27
Khát vọng hỏa xa
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG Khát v ọng hỏa x a
Dù dự án ĐSTĐC là công trình có
công nghệ, kỹ thuật tương đối mới
mẻ đối với các đơn vị tư vấn trong
nước, tuy nhiên đối với các công trình
hạ tầng (cầu, hầm, dân dụng...) mặc
dù có yêu cầu kỹ thuật cao nhưng cơ
bản các đơn vị tư vấn trong nước có
thể đảm nhận. Những kinh nghiệm
tích lũy được trong quá trình triển
khai dịch vụ tư vấn thiết kế, thi công
các dự án hạ tầng lớn như đường bộ
cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cầu
Nhật Tân, cầu Mỹ Thuận 2 hay Cảng
Hàng không quốc tế Long Thành... sẽ
hỗ trợ tư vấn triển khai thành công
các hạng mục hạ tầng của dự án.
Hơn thế, một trong những yêu cầu
đặt ra của Trung ương là đề cao tính tự
lực tự cường trong thực hiện dự án, huy
động tối đa các doanh nghiệp trong
nước tham gia đầu tư xây dựng, vận
hành khai thác dự án. Trên tinh thần Tư vấn TEDI sẵn sàng tham gia dự án ĐSTĐC Bắc - Nam
đó, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự
án đã đánh giá trình độ và định hướng
phát triển các ngành công nghiệp, quy Một trong những chủ trương lớn của dự án ĐSTĐC trên trục Bắc -
mô thị trường, dự kiến đề xuất ràng Nam là phải phát huy tính tự lực tự cường, huy động tối đa các doanh
buộc điều kiện phải chuyển giao công nghiệp trong nước tham gia đầu tư xây dựng, vận hành khai thác dự án.
nghệ và xây dựng định hướng phát Với truyền thống “Đi trước mở đường”, tinh thần tự chủ, độc lập, lao động
triển công nghiệp đường sắt đến năm hăng say, chủ động sáng tạo, toàn thể Ban lãnh đạo và người lao động
2045 như sau: (1) Làm chủ về công TEDI luôn sẵn sàng đương đầu thử thách, bứt phá để vươn lên, mong
nghiệp xây dựng; (2) Lắp ráp trong nước muốn được đóng góp một phần nhỏ bé vào sự thành công chung của
và từng bước nội địa hóa phương tiện dự án. Hành trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn, tầm nhìn xa và cam kết mạnh
đối với đường sắt quốc gia, ĐSĐT; (3) mẽ từ tất cả các bên liên quan.
Sản xuất trong nước và từng bước nội
địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm
về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp
điện; (4) Làm chủ toàn bộ công tác vận đường sắt quốc gia..., lực lượng kỹ sư TEDI đã và đang triển khai quyết liệt,
hành, bảo trì, sửa chữa đối với ĐSTĐC. TEDI đã sẵn sàng để chinh phục các đồng bộ các giải pháp nhằm chuẩn bị
Theo định hướng này, để chuẩn dự án đường sắt. nguồn lực tốt nhất cho dự án ĐSTĐC.
bị tham gia các dự án lớn, hơn 10 năm Đối với dự án ĐSTĐC trên trục Bắc Ngoài công tác đào tạo, chuẩn
qua, TEDI đã chủ động xây dựng, phát - Nam, TEDI với vai trò đứng đầu liên bị lực lượng, TEDI đã định hướng xây
triển lực lượng kỹ sư tư vấn liên quan danh đã hoàn thành Báo cáo nghiên dựng các nhóm chuyên môn phù
đến lĩnh vực đường sắt. Các chương cứu tiền khả thi dự án, được Quốc hội hợp với các chuyên ngành của lĩnh
trình tham quan học tập tại các nước thông qua tại Nghị quyết số 172/2024/ vực đường sắt như hạ tầng, thiết bị,
phát triển ĐSTĐC, các khóa đào tạo QH15. Đây có thể coi là một kết quả phương tiện, tổ chức khai thác, vận
ngắn hạn, dài hạn, thu thập tài liệu bước đầu, đáng khích lệ đối với lực hành bảo dưỡng..., từ đó thu thập tài
quốc tế, nghiên cứu công nghệ thi lượng kỹ sư đường sắt của TEDI. liệu, nghiên cứu hệ thống tiêu chuẩn
công, tính toán đối chứng kết cấu... đã Để chuẩn bị tốt hơn, TEDI tiếp tục về khảo sát, thiết kế, thi công nghiệm
giúp các kỹ sư TEDI nâng cao trình độ tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về thu và vận hành khai thác. Trên cơ sở
chuyên môn, cập nhật công nghệ tiên đường sắt cho các kỹ sư công trình cầu đó thiết lập các khung tiêu chuẩn, các
tiến trên thế giới. - đường dày dặn kinh nghiệm. Ngoài định hướng thiết kế phù hợp đối với
Cùng với việc tích lũy kinh các giảng viên có kinh nghiệm trong từng giai đoạn thực hiện dự án, từ
nghiệm thực tế trong việc triển khai nước, TEDI còn mời nhiều chuyên gia giai đoạn lập FS, thiết kế FEED, thiết
các dự án ĐSĐT tại Hà Nội và TP. Hồ quốc tế để bổ sung, cập nhật kiến thức kế chi tiết và các giai đoạn thi công,
Chí Minh, cải tạo nâng cấp các tuyến cho lực lượng của mình. Có thể nói, vận hành thử
26