Page 19 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 19

Khát vọng hỏa xa
                             SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG                          Khát v        ọng hỏa x     a










            chọn phương án đầu tư







               CẢ “RỪNG” PHƯƠNG ÁN ĐẦU                                            khăn trong việc huy động nguồn lực
            TƯ, KHÓ KHĂN ĐỂ LỰA CHỌN MỘT                                          con người để thực hiện nghiên cứu.
                Dự án trải qua gần hai thập kỷ                                        Đến khi nghiên cứu để lựa
            nghiên cứu, báo cáo mới đi đến kết quả                                chọn đề xuất phương án đầu tư, khó
            được Quốc hội thông qua chủ trương                                    khăn rất lớn là trong “một rừng” các
            đầu tư, cảm xúc của ông thế nào?                                      phương án mà trên thế giới đã phát
                Có lẽ không phải riêng tôi mà                                     triển thì cần nghiên cứu phân tích, đề
            tất cả những người làm trong ngành                                    xuất ra được một phương án đầu tư,
            GTVT  nói  chung  và lĩnh vực  đường                                  giải pháp công nghệ, bước đi nên thế
            sắt nói riêng đều mong chờ điều này                                   nào... để phù hợp với đất nước mình.
            từ rất lâu rồi. Xúc động vì những nỗ                                  Đây là một trong những khó khăn mà
            lực, kết quả nghiên cứu trong suốt                                    cho đến giờ phút này mới vượt qua.
            gần hai thập kỷ qua được ghi nhận và                                      Dự  án có  ý nghĩa  đặc biệt quan
            cũng là động lực để trong tương lai                                   trọng nên luôn nhận được sự quan
            tiếp tục thực hiện không những dự                                     tâm rất lớn của nhân dân cả nước và
            án này mà còn nhiều dự án khác.       Nguyên Thứ trưởng Bộ            các nhà khoa học. Các đề xuất phương
                Vậy đâu là những khó khăn, trở    GTVT Nguyễn Ngọc                án đầu tư đều nhận được những phản
            ngại trong hành trình nghiên cứu rất   Đông có thời gian dài          biện, tranh luận mạnh mẽ, thậm chí
            dài của dự án này, thưa ông?          tham gia chỉ đạo nghiên         có thêm các đề xuất phương án đầu tư
                Đối với việc nghiên cứu dự án,    cứu Dự án đường sắt             khác. Đây hẳn là những áp lực rất lớn
            trước hết dự án ĐSTĐC được hoạch      tốc độ cao (ĐSTĐC) trên         đối với đội ngũ nghiên cứu, thưa ông?
            định từ chủ trương của Đảng, từ       trục Bắc - Nam và sau               Sau lần đầu trình dự án ra Quốc
            cương lĩnh phát triển đất nước, chiến   khi nghỉ hưu tiếp tục gắn     hội năm 2010 nhưng chưa được
            lược phát triển GTVT đường sắt từ rất   bó với vai trò chuyên         thông qua, quá trình nghiên cứu, đề
            sớm nên phải có nghiên cứu, thực      gia tư vấn. Ông đã chia         xuất các phương án đầu tư Dự án
            hiện.  Đây  cũng  là  quyết  tâm,  mong   sẻ với Tạp chí GTVT về      ĐSTĐC  trên  trục  Bắc  -  Nam  sau  đó
            muốn của ngành GTVT qua các thời      những khó khăn, trở ngại        tiếp tục nhận được rất nhiều ý kiến.
            kỳ. Từ năm 2006 đến 2009, Bộ GTVT     mà những người nghiên           Có những ý kiến đồng thuận, không
            đã trình nghiên cứu đầu tiên, sau đó   cứu dự án phải vượt qua        đồng thuận và có cả trái chiều mà
            trải qua 2 - 3 nhiệm kỳ, đến năm 2019   trong gần 2 thập kỷ.          những người làm công tác nghiên
            trình lại lần nữa, điều đó thể hiện                                   cứu,  đề  xuất  dự  án  phải  vượt  qua
            quyết tâm rất cao của ngành GTVT                                      bằng những câu trả lời xác đáng
            cũng như đội ngũ nghiên cứu.                                          thông qua các dữ liệu thu thập, minh
                Trong hành trình trên, khó khăn   nghiên cứu, kết hợp với chia sẻ kinh   chứng hết sức tường minh.
            nhất của công tác nghiên cứu dự án   nghiệm của các nước trên thế giới.   Bộ GTVT đã tổ chức hàng trăm
            là vượt qua chính mình để chủ động     Thực tế, khó khăn trước hết là   cuộc hội thảo, tham vấn, trao đổi với
            tiếp cận thực hiện nghiên cứu. Đây   việc huy động nguồn lực con người   chuyên gia, có cả các cuộc khảo sát,
            là dự án siêu lớn, rất mới, công nghệ   để nghiên cứu. Lĩnh vực đường sắt (cả   tìm hiểu, học tập các kinh nghiệm
            hiện đại và phức tạp nên câu hỏi là   đường sắt thông thường và đô thị) có   của nước ngoài và có sự hỗ trợ của
            phải tiếp cận như thế nào để nghiên   thời gian rất dài không được đầu tư,   các bộ, ngành, địa phương... để
            cứu? Ta chủ động hay dùng hoàn toàn   nên nguồn nhân lực đang rất hạn chế.   chứng minh rằng những đề xuất là
            nước ngoài để nghiên cứu? Sau này,   Trong khi, nhân lực có kinh nghiệm, có   phù hợp và dần dần nhận được sự
            chúng ta nhận được sự đồng lòng    kiến thức thì không được đào tạo, cập   đồng  thuận  cao  hơn,  được  các  cấp
            cao trong việc dùng nội lực tổ chức   nhật thường xuyên, gây ra nhiều khó   thẩm quyền đồng thuận.

            18
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24