Page 19 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 19
Khát vọng hỏa xa
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG Khát v ọng hỏa x a
chọn phương án đầu tư
CẢ “RỪNG” PHƯƠNG ÁN ĐẦU khăn trong việc huy động nguồn lực
TƯ, KHÓ KHĂN ĐỂ LỰA CHỌN MỘT con người để thực hiện nghiên cứu.
Dự án trải qua gần hai thập kỷ Đến khi nghiên cứu để lựa
nghiên cứu, báo cáo mới đi đến kết quả chọn đề xuất phương án đầu tư, khó
được Quốc hội thông qua chủ trương khăn rất lớn là trong “một rừng” các
đầu tư, cảm xúc của ông thế nào? phương án mà trên thế giới đã phát
Có lẽ không phải riêng tôi mà triển thì cần nghiên cứu phân tích, đề
tất cả những người làm trong ngành xuất ra được một phương án đầu tư,
GTVT nói chung và lĩnh vực đường giải pháp công nghệ, bước đi nên thế
sắt nói riêng đều mong chờ điều này nào... để phù hợp với đất nước mình.
từ rất lâu rồi. Xúc động vì những nỗ Đây là một trong những khó khăn mà
lực, kết quả nghiên cứu trong suốt cho đến giờ phút này mới vượt qua.
gần hai thập kỷ qua được ghi nhận và Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan
cũng là động lực để trong tương lai trọng nên luôn nhận được sự quan
tiếp tục thực hiện không những dự tâm rất lớn của nhân dân cả nước và
án này mà còn nhiều dự án khác. Nguyên Thứ trưởng Bộ các nhà khoa học. Các đề xuất phương
Vậy đâu là những khó khăn, trở GTVT Nguyễn Ngọc án đầu tư đều nhận được những phản
ngại trong hành trình nghiên cứu rất Đông có thời gian dài biện, tranh luận mạnh mẽ, thậm chí
dài của dự án này, thưa ông? tham gia chỉ đạo nghiên có thêm các đề xuất phương án đầu tư
Đối với việc nghiên cứu dự án, cứu Dự án đường sắt khác. Đây hẳn là những áp lực rất lớn
trước hết dự án ĐSTĐC được hoạch tốc độ cao (ĐSTĐC) trên đối với đội ngũ nghiên cứu, thưa ông?
định từ chủ trương của Đảng, từ trục Bắc - Nam và sau Sau lần đầu trình dự án ra Quốc
cương lĩnh phát triển đất nước, chiến khi nghỉ hưu tiếp tục gắn hội năm 2010 nhưng chưa được
lược phát triển GTVT đường sắt từ rất bó với vai trò chuyên thông qua, quá trình nghiên cứu, đề
sớm nên phải có nghiên cứu, thực gia tư vấn. Ông đã chia xuất các phương án đầu tư Dự án
hiện. Đây cũng là quyết tâm, mong sẻ với Tạp chí GTVT về ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam sau đó
muốn của ngành GTVT qua các thời những khó khăn, trở ngại tiếp tục nhận được rất nhiều ý kiến.
kỳ. Từ năm 2006 đến 2009, Bộ GTVT mà những người nghiên Có những ý kiến đồng thuận, không
đã trình nghiên cứu đầu tiên, sau đó cứu dự án phải vượt qua đồng thuận và có cả trái chiều mà
trải qua 2 - 3 nhiệm kỳ, đến năm 2019 trong gần 2 thập kỷ. những người làm công tác nghiên
trình lại lần nữa, điều đó thể hiện cứu, đề xuất dự án phải vượt qua
quyết tâm rất cao của ngành GTVT bằng những câu trả lời xác đáng
cũng như đội ngũ nghiên cứu. thông qua các dữ liệu thu thập, minh
Trong hành trình trên, khó khăn nghiên cứu, kết hợp với chia sẻ kinh chứng hết sức tường minh.
nhất của công tác nghiên cứu dự án nghiệm của các nước trên thế giới. Bộ GTVT đã tổ chức hàng trăm
là vượt qua chính mình để chủ động Thực tế, khó khăn trước hết là cuộc hội thảo, tham vấn, trao đổi với
tiếp cận thực hiện nghiên cứu. Đây việc huy động nguồn lực con người chuyên gia, có cả các cuộc khảo sát,
là dự án siêu lớn, rất mới, công nghệ để nghiên cứu. Lĩnh vực đường sắt (cả tìm hiểu, học tập các kinh nghiệm
hiện đại và phức tạp nên câu hỏi là đường sắt thông thường và đô thị) có của nước ngoài và có sự hỗ trợ của
phải tiếp cận như thế nào để nghiên thời gian rất dài không được đầu tư, các bộ, ngành, địa phương... để
cứu? Ta chủ động hay dùng hoàn toàn nên nguồn nhân lực đang rất hạn chế. chứng minh rằng những đề xuất là
nước ngoài để nghiên cứu? Sau này, Trong khi, nhân lực có kinh nghiệm, có phù hợp và dần dần nhận được sự
chúng ta nhận được sự đồng lòng kiến thức thì không được đào tạo, cập đồng thuận cao hơn, được các cấp
cao trong việc dùng nội lực tổ chức nhật thường xuyên, gây ra nhiều khó thẩm quyền đồng thuận.
18