Page 18 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 18

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG


        khả thi dự án trước khi trình Quốc hội
        xem xét.

            HÀNH  TRÌNH  DÀI  NGHIÊN
        CỨU, CẬP NHẬT ĐỊNH HƯỚNG
        PHÁT TRIỂN
            Bộ GTVT cho biết, Dự án ĐSTĐC
        trên trục Bắc - Nam được Bộ Chính
        trị,  Chính  phủ  hoạch định  và  quyết
        tâm triển khai từ nhiều năm qua.
        Cụ thể, theo Kết luận số 27-KL/TW
        ngày 17/9/2008 của Bộ Chính trị,
        Quyết  định số  1686/QĐ-TTg ngày
        20/11/2008 của  Thủ tướng Chính
        phủ (về Chiến lược Phát triển GTVT
        đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn
        đến năm 2050), mục tiêu đến năm
        2020 đầu tư xây dựng xong và đưa
        vào khai thác đường sắt tốc độ cao
        Bắc - Nam tốc độ 350 km/h, ưu tiên
        hoàn thành sớm đoạn Hà Nội - Huế    Sau 18 năm "thai nghén", tuyến ĐSTĐC trục Bắc - Nam đang được rốt ráo chuẩn bị
        hoặc Hà Nội - Đà Nẵng và TP. Hồ Chí   để khởi công vào năm 2027. Ảnh minh họa
        Minh - Nha Trang.
            Thực hiện định hướng trên, giai       Theo nghị quyết của Quốc hội, Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam có
        đoạn 2005 - 2010, Bộ GTVT triển khai   tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km; đi qua địa phận 20 tỉnh, thành
        một số nghiên cứu tiền khả thi dự án   phố; tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5
        với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác      ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ
        quốc tế Hàn Quốc (KOICA), liên danh    quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Sơ bộ tổng mức
        tư vấn Nhật Bản. Năm 2010, dự án lần   đầu tư của dự án là 67,34 tỷ USD, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và
        đầu được trình ra Quốc hội nhưng       nguồn vốn hợp pháp khác. Tiến độ thực hiện: Lập báo cáo nghiên cứu khả
        chưa được thông qua chủ trương         thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035.
        đầu tư, chủ yếu do nhiều ý kiến băn
        khoăn về quy mô nền kinh tế thời
        điểm trên thấp (GDP là 147 tỷ USD),
        nợ công ở mức cao (56,6% GDP),      quan tâm chỉ đạo, định hướng của   Sau đó, Hội đồng thẩm định nhà
        trong khi tổng mức đầu dự án tương   Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung   nước thống nhất thông qua, kiến
        đương 38% GDP.                      ương Đảng. Có thể kể đến như Kết   nghị Chính phủ trình Quốc hội xem
            Dù vậy, từ năm 2011 đến nay, Bộ   luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023   xét, thông qua báo cáo nghiên cứu
        GTVT tiếp tục chỉ đạo triển khai công   của Bộ Chính trị về định hướng   tiền khả thi dự án.
        tác nghiên cứu tiền khả thi bài bản,   phát triển GTVT đường sắt Việt Nam   Theo Hội đồng thẩm định dự án,
        kỹ lưỡng. Có thể kể đến, nghiên cứu   đến năm 2030, tầm nhìn đến năm   so với các nghiên cứu, đề xuất dự án
        khả thi dự án đoạn Hà Nội - Vinh, TP.   2045; hay Hội nghị Ban Chấp hành   năm 2019 và trước đây, Dự án ĐSTĐC
        Hồ Chí Minh - Nha Trang (năm 2011   Trung ương Đảng lần thứ 10, khóa   trên trục Bắc - Nam có những thay đổi
        - 2013, do Cơ quan Hợp tác quốc tế   XIII (tháng 9/2024) thống nhất chủ   lớn: Đầu tư một lần toàn tuyến; rút
        Nhật Bản hỗ trợ); nghiên cứu, thống   trương đầu tư toàn tuyến, tốc độ   ngắn thời gian đầu tư (hoàn thành
        nhất với các địa phương về hướng    350 km/h và giao các cơ quan liên   trong 10 năm); công năng vận tải từ
        tuyến,  bố  trí  ga  (2017  -  2018).  Năm   quan hoàn thiện hồ sơ để trình   chỉ chở khách sang kết hợp chở hàng
        2018 - 2019, Bộ GTVT tổ chức nhiều   Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 8   hóa khi có nhu cầu; tăng tải trọng
        hội thảo, công bố nghiên cứu, đề xuất   xem xét, quyết định thông qua chủ   trục  (từ  17 tấn/trục  thành  22,5 tấn/
        để  lấy ý  kiến đóng  góp  và dự  kiến   trương đầu tư.                trục); tăng tổng mức đầu tư (từ 58,71
        trình Quốc hội xem xét vào năm 2019    Từ định hướng trên và trên cơ sở   tỷ USD thành 67,34 tỷ USD); thay đổi
        nhưng không kịp tiến độ.            các nghiên cứu trước đây, Bộ GTVT   mô hình quản lý vận hành khai thác;
            Cũng theo Bộ GTVT, những        tiếp tục cập nhật, chính thức hoàn   chuyển phương thức đối tác công tư
        năm qua, Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc   thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền   (PPP) sang đầu tư công; bổ sung các
        - Nam tiếp tục nhận được nhiều sự   khả thi dự án vào ngày 16/10/2024.   cơ chế đặc biệt để triển khai dự án 

                                                                                                           17
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23