Page 18 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 18
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
khả thi dự án trước khi trình Quốc hội
xem xét.
HÀNH TRÌNH DÀI NGHIÊN
CỨU, CẬP NHẬT ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN
Bộ GTVT cho biết, Dự án ĐSTĐC
trên trục Bắc - Nam được Bộ Chính
trị, Chính phủ hoạch định và quyết
tâm triển khai từ nhiều năm qua.
Cụ thể, theo Kết luận số 27-KL/TW
ngày 17/9/2008 của Bộ Chính trị,
Quyết định số 1686/QĐ-TTg ngày
20/11/2008 của Thủ tướng Chính
phủ (về Chiến lược Phát triển GTVT
đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn
đến năm 2050), mục tiêu đến năm
2020 đầu tư xây dựng xong và đưa
vào khai thác đường sắt tốc độ cao
Bắc - Nam tốc độ 350 km/h, ưu tiên
hoàn thành sớm đoạn Hà Nội - Huế Sau 18 năm "thai nghén", tuyến ĐSTĐC trục Bắc - Nam đang được rốt ráo chuẩn bị
hoặc Hà Nội - Đà Nẵng và TP. Hồ Chí để khởi công vào năm 2027. Ảnh minh họa
Minh - Nha Trang.
Thực hiện định hướng trên, giai Theo nghị quyết của Quốc hội, Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam có
đoạn 2005 - 2010, Bộ GTVT triển khai tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km; đi qua địa phận 20 tỉnh, thành
một số nghiên cứu tiền khả thi dự án phố; tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5
với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ
quốc tế Hàn Quốc (KOICA), liên danh quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Sơ bộ tổng mức
tư vấn Nhật Bản. Năm 2010, dự án lần đầu tư của dự án là 67,34 tỷ USD, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và
đầu được trình ra Quốc hội nhưng nguồn vốn hợp pháp khác. Tiến độ thực hiện: Lập báo cáo nghiên cứu khả
chưa được thông qua chủ trương thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035.
đầu tư, chủ yếu do nhiều ý kiến băn
khoăn về quy mô nền kinh tế thời
điểm trên thấp (GDP là 147 tỷ USD),
nợ công ở mức cao (56,6% GDP), quan tâm chỉ đạo, định hướng của Sau đó, Hội đồng thẩm định nhà
trong khi tổng mức đầu dự án tương Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung nước thống nhất thông qua, kiến
đương 38% GDP. ương Đảng. Có thể kể đến như Kết nghị Chính phủ trình Quốc hội xem
Dù vậy, từ năm 2011 đến nay, Bộ luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 xét, thông qua báo cáo nghiên cứu
GTVT tiếp tục chỉ đạo triển khai công của Bộ Chính trị về định hướng tiền khả thi dự án.
tác nghiên cứu tiền khả thi bài bản, phát triển GTVT đường sắt Việt Nam Theo Hội đồng thẩm định dự án,
kỹ lưỡng. Có thể kể đến, nghiên cứu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm so với các nghiên cứu, đề xuất dự án
khả thi dự án đoạn Hà Nội - Vinh, TP. 2045; hay Hội nghị Ban Chấp hành năm 2019 và trước đây, Dự án ĐSTĐC
Hồ Chí Minh - Nha Trang (năm 2011 Trung ương Đảng lần thứ 10, khóa trên trục Bắc - Nam có những thay đổi
- 2013, do Cơ quan Hợp tác quốc tế XIII (tháng 9/2024) thống nhất chủ lớn: Đầu tư một lần toàn tuyến; rút
Nhật Bản hỗ trợ); nghiên cứu, thống trương đầu tư toàn tuyến, tốc độ ngắn thời gian đầu tư (hoàn thành
nhất với các địa phương về hướng 350 km/h và giao các cơ quan liên trong 10 năm); công năng vận tải từ
tuyến, bố trí ga (2017 - 2018). Năm quan hoàn thiện hồ sơ để trình chỉ chở khách sang kết hợp chở hàng
2018 - 2019, Bộ GTVT tổ chức nhiều Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 8 hóa khi có nhu cầu; tăng tải trọng
hội thảo, công bố nghiên cứu, đề xuất xem xét, quyết định thông qua chủ trục (từ 17 tấn/trục thành 22,5 tấn/
để lấy ý kiến đóng góp và dự kiến trương đầu tư. trục); tăng tổng mức đầu tư (từ 58,71
trình Quốc hội xem xét vào năm 2019 Từ định hướng trên và trên cơ sở tỷ USD thành 67,34 tỷ USD); thay đổi
nhưng không kịp tiến độ. các nghiên cứu trước đây, Bộ GTVT mô hình quản lý vận hành khai thác;
Cũng theo Bộ GTVT, những tiếp tục cập nhật, chính thức hoàn chuyển phương thức đối tác công tư
năm qua, Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền (PPP) sang đầu tư công; bổ sung các
- Nam tiếp tục nhận được nhiều sự khả thi dự án vào ngày 16/10/2024. cơ chế đặc biệt để triển khai dự án
17