Page 16 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 16

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG


        đường sắt trọng điểm chuẩn bị đầu   đầu tiên cần lựa chọn công nghệ dự   chủ tư vấn thiết kế hay thuê toàn bộ
        tư (như dự án tuyến đường sắt Lào   án để bắt tay xây dựng quy chuẩn,   tư vấn nước ngoài? Nếu thuê tư vấn
        Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Thủ   quy phạm kỹ thuật, quy trình triển   nước ngoài làm,  họ lại thuê  lại lao
        Thiêm - Long Thành, TP. Hồ Chí Minh   khai”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh định   động của ta, làm thế chẳng khác ta tự
        - Cần Thơ...), nhưng các cơ quan, đơn   hướng giải pháp.               làm là mấy, mà lại rất tốn kém. Phương
        vị cần đặc biệt chú trọng đến Dự án    “Công nghệ, thiết bị máy móc    án thứ hai là giao cho tư vấn của mình
        ĐSTĐC trục Bắc - Nam. Dự án sẽ khởi   khó như đầu máy thì ta chấp nhận   và thuê chuyên gia giỏi nước ngoài.
        công vào năm 2027 nên ngay từ bây   phải mua, còn toa xe, thiết bị mà có   Chúng ta phải cân nhắc, tính toán kỹ
        giờ phải nghiên cứu toàn bộ các nội   thể mua dây chuyền để sản xuất được   để phát huy nội lực, tiết kiệm chi phí”,
        dung, vấn đề của thời gian phê duyệt   thì ngay bây giờ chúng ta phải tính   Bộ trưởng gợi mở.
        dự án, phê duyệt thiết kế, bản vẽ và   đến ngay”, Bộ trưởng lưu ý và nêu   Về thi công, cũng theo Bộ trưởng
        triển khai thi công. “Đến khi triển khai   kinh nghiệm của ngành sản xuất ô   Trần Hồng Minh, các đơn vị trong
        thi công phải không còn vướng mắc   tô trong nước xuất phát ban đầu chỉ   nước đảm nhận được hoàn toàn từ
        gì nữa, chỉ thi công và nghiệm thu. Tất   là lắp ráp, nhưng tới đây sẽ có đơn vị   thiết kế đến thi công phần bê tông từ
        cả đều phụ thuộc vào chúng ta”, Bộ   trong nước mua dây chuyền để sản   mặt đường trên cao xuống phía dưới.
        trưởng Trần Hồng Minh nêu phương    xuất cả động cơ ô tô. “Mình mua dây   Tuy nhiên, để thực hiện, Ban QLDA và
        châm triển khai.                    chuyền để các đơn vị đứng lên làm   các cơ quan, đơn vị căn cứ từ cơ chế
            Đề cập vấn đề tự chủ trong nước   chủ công nghệ sản xuất, phục vụ bảo   đặc thù của dự án để tập trung, khẩn
        đối với dự án, Bộ trưởng Trần Hồng   trì, bảo dưỡng hệ thống đường sắt   trương xây dựng nghị quyết, văn bản
        Minh cho rằng, để tự lực được ở mức   sau này”, Bộ trưởng nhấn mạnh thêm.   cấp có thẩm quyền để triển khai.
        cao nhất phải có sự đầu tư để mua      Đối với vấn đề nhân lực, Bộ trưởng   “Chúng ta có nhiều đơn vị thi
        sắm công nghệ, đào tạo nguồn nhân   yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt   công. Với công nghệ, máy móc và từ
        lực, cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy,   Nam (đơn vị tiếp nhận, bảo quản, bảo   nguồn lực trong nước cùng sự quyết
        đội ngũ... cũng như có các giải pháp   dưỡng,  khai  thác  dự  án)  chủ  động   tâm cao, dự án ĐSTĐC có thể cán
        để các đơn vị trong nước vươn lên   tham mưu, lựa chọn đội ngũ nhân sự   đích trước mốc tiến độ. Việc cần làm
        làm chủ về khoa học, công nghệ ngay   phục vụ quản lý, khai thác, bảo trì hệ   ngay giờ đây là phải tập trung xây
        từ  khâu  tư  vấn  thiết  kế,  thi  công  và   thống đường sắt sau này để có giải   dựng quy chuẩn, từ đó đưa ra quy
        triển khai. “Muốn làm chủ công nghệ   pháp, kế hoạch tổ chức đào tạo.  định thiết kế, thi công, nghiệm thu,
        phải có đầu tư về mặt khoa học công    Cùng với vấn đề công nghệ, Bộ   định mức, đơn giá... Nếu thuê 100%
        nghệ, cơ sở vật chất, đặc biệt yếu tố   trưởng  Trần Hồng Minh cũng cho   nước ngoài thì chúng ta sẽ bị phụ
        con người, nguồn nhân lực phải được   rằng trong nước cần làm chủ từ khảo   thuộc, thời gian để làm chủ công
        đào tạo bài bản. Công nghệ ĐSTĐC    sát thiết kế, thi công dự án. “Bước đầu   nghệ sẽ kéo dài”, Bộ trưởng  Trần
        hoàn toàn mới nên để làm chủ được   tiên là khảo sát thiết kế dự án, ta làm   Hồng Minh nêu 































        Hình ảnh mô phỏng ĐSTĐC trục Bắc - Nam

                                                                                                           15
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21