Page 16 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 16
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
đường sắt trọng điểm chuẩn bị đầu đầu tiên cần lựa chọn công nghệ dự chủ tư vấn thiết kế hay thuê toàn bộ
tư (như dự án tuyến đường sắt Lào án để bắt tay xây dựng quy chuẩn, tư vấn nước ngoài? Nếu thuê tư vấn
Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Thủ quy phạm kỹ thuật, quy trình triển nước ngoài làm, họ lại thuê lại lao
Thiêm - Long Thành, TP. Hồ Chí Minh khai”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh định động của ta, làm thế chẳng khác ta tự
- Cần Thơ...), nhưng các cơ quan, đơn hướng giải pháp. làm là mấy, mà lại rất tốn kém. Phương
vị cần đặc biệt chú trọng đến Dự án “Công nghệ, thiết bị máy móc án thứ hai là giao cho tư vấn của mình
ĐSTĐC trục Bắc - Nam. Dự án sẽ khởi khó như đầu máy thì ta chấp nhận và thuê chuyên gia giỏi nước ngoài.
công vào năm 2027 nên ngay từ bây phải mua, còn toa xe, thiết bị mà có Chúng ta phải cân nhắc, tính toán kỹ
giờ phải nghiên cứu toàn bộ các nội thể mua dây chuyền để sản xuất được để phát huy nội lực, tiết kiệm chi phí”,
dung, vấn đề của thời gian phê duyệt thì ngay bây giờ chúng ta phải tính Bộ trưởng gợi mở.
dự án, phê duyệt thiết kế, bản vẽ và đến ngay”, Bộ trưởng lưu ý và nêu Về thi công, cũng theo Bộ trưởng
triển khai thi công. “Đến khi triển khai kinh nghiệm của ngành sản xuất ô Trần Hồng Minh, các đơn vị trong
thi công phải không còn vướng mắc tô trong nước xuất phát ban đầu chỉ nước đảm nhận được hoàn toàn từ
gì nữa, chỉ thi công và nghiệm thu. Tất là lắp ráp, nhưng tới đây sẽ có đơn vị thiết kế đến thi công phần bê tông từ
cả đều phụ thuộc vào chúng ta”, Bộ trong nước mua dây chuyền để sản mặt đường trên cao xuống phía dưới.
trưởng Trần Hồng Minh nêu phương xuất cả động cơ ô tô. “Mình mua dây Tuy nhiên, để thực hiện, Ban QLDA và
châm triển khai. chuyền để các đơn vị đứng lên làm các cơ quan, đơn vị căn cứ từ cơ chế
Đề cập vấn đề tự chủ trong nước chủ công nghệ sản xuất, phục vụ bảo đặc thù của dự án để tập trung, khẩn
đối với dự án, Bộ trưởng Trần Hồng trì, bảo dưỡng hệ thống đường sắt trương xây dựng nghị quyết, văn bản
Minh cho rằng, để tự lực được ở mức sau này”, Bộ trưởng nhấn mạnh thêm. cấp có thẩm quyền để triển khai.
cao nhất phải có sự đầu tư để mua Đối với vấn đề nhân lực, Bộ trưởng “Chúng ta có nhiều đơn vị thi
sắm công nghệ, đào tạo nguồn nhân yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt công. Với công nghệ, máy móc và từ
lực, cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy, Nam (đơn vị tiếp nhận, bảo quản, bảo nguồn lực trong nước cùng sự quyết
đội ngũ... cũng như có các giải pháp dưỡng, khai thác dự án) chủ động tâm cao, dự án ĐSTĐC có thể cán
để các đơn vị trong nước vươn lên tham mưu, lựa chọn đội ngũ nhân sự đích trước mốc tiến độ. Việc cần làm
làm chủ về khoa học, công nghệ ngay phục vụ quản lý, khai thác, bảo trì hệ ngay giờ đây là phải tập trung xây
từ khâu tư vấn thiết kế, thi công và thống đường sắt sau này để có giải dựng quy chuẩn, từ đó đưa ra quy
triển khai. “Muốn làm chủ công nghệ pháp, kế hoạch tổ chức đào tạo. định thiết kế, thi công, nghiệm thu,
phải có đầu tư về mặt khoa học công Cùng với vấn đề công nghệ, Bộ định mức, đơn giá... Nếu thuê 100%
nghệ, cơ sở vật chất, đặc biệt yếu tố trưởng Trần Hồng Minh cũng cho nước ngoài thì chúng ta sẽ bị phụ
con người, nguồn nhân lực phải được rằng trong nước cần làm chủ từ khảo thuộc, thời gian để làm chủ công
đào tạo bài bản. Công nghệ ĐSTĐC sát thiết kế, thi công dự án. “Bước đầu nghệ sẽ kéo dài”, Bộ trưởng Trần
hoàn toàn mới nên để làm chủ được tiên là khảo sát thiết kế dự án, ta làm Hồng Minh nêu
Hình ảnh mô phỏng ĐSTĐC trục Bắc - Nam
15