Page 15 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 15
ọng hỏa x
Khát v
a
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG Khát vọng hỏa xa
PHÁT HUY TỐI ĐA NỘI LỰC, TỰ CHỦ
LÀM DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO TRỤC BẮC - NAM
TÙNG LỘC
Đây là yêu cầu được
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần
Hồng Minh nhấn mạnh
tại nhiều cuộc họp của
Bộ GTVT và các đơn vị
liên quan khi triển khai,
vận hành Dự án đường
sắt tốc độ cao (ĐSTĐC)
trục Bắc - Nam.
PHÁT HUY CAO NHẤT NỘI LỰC,
TINH THẦN TỰ CHỦ
Trong thời gian Dự án ĐSTĐC trục
Bắc - Nam được nghiên cứu tiền khả
thi, lấy ý kiến đóng góp của các bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị trên dưới một lòng, đoàn kết gương mẫu,
quyết tâm thực hiện Dự án ĐSTĐC trục Bắc - Nam
ngành, địa phương và các nhà khoa
học để trình Chính phủ, Quốc hội, vấn quan, đơn vị ngành GTVT chủ động Tại Hội nghị triển khai nhiệm
đề trong nước tự chủ, làm chủ công nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để vụ năm 2025 của Ban QLDA Đường
nghệ dự án trong quá trình triển khai cụ thể hóa chủ trương trên. Trong sắt mới đây, một lần nữa Bộ trưởng
và khai thác, vận hành luôn được Bộ các cuộc làm việc và các hội nghị, Bộ Trần Hồng Minh nhấn mạnh: “Dự án
GTVT đặt ra. Nghị quyết số 172/2024/ trưởng Trần Hồng Minh đều nhấn ĐSTĐC trục Bắc - Nam rất lớn, công
QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu mạnh yêu cầu phát huy tinh thần tự nghệ mới, phức tạp. Các cơ quan,
tư Dự án ĐSTĐC trục Bắc - Nam cũng lực, tự cường của ngành GTVT đối với đơn vị được tham gia triển khai thực
xác định mục tiêu trên và định hướng Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam. Bộ hiện dự án tuy trách nhiệm nặng nề
giải pháp bằng một số chính sách ưu trưởng thẳng thắn cho rằng, hầu hết nhưng là vinh dự, cơ hội đạt được vinh
đãi như: Tổ chức, cá nhân chủ trì, tham dự án, công trình đường sắt trong quang. Muốn có được vinh quang thì
gia phát triển khoa học, công nghệ và nước triển khai thời gian qua, đơn vị phải làm tốt công việc, muốn làm
đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho trong nước chủ yếu thực hiện được được tốt cần phải suy nghĩ để đổi
dự án được quyết định việc đấu thầu, phần xây dựng, phần nền bê tông, mới tư duy, cách làm, phương pháp
đặt hàng, miễn thuế thu nhập doanh chưa tham gia được phần lõi công làm. Muốn làm tốt, Ban lãnh đạo Ban
nghiệp, thu nhập cá nhân... Tổng thầu, trình, phần công nghệ dự án, chẳng QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn
nhà thầu phải ưu tiên sử dụng tối đa hạn như thông tin tín hiệu, tự động vị phải trên dưới đồng lòng, đoàn kết,
sản phẩm, dịch vụ trong nước; gói thầu hóa hay công nghệ đối với phương gương mẫu theo tinh thần “nhất hô
quốc tế phải kèm điều kiện chuyển giao tiện đường sắt cũng mới chủ yếu bá ứng”, “tiền hô hậu ủng”, “trên dưới
công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực tham gia ở mức cải tiến phương tiện. một lòng”, “dọc ngang thông suốt””.
để đơn vị trong nước làm chủ công tác Vì vậy, cần xác định công nghệ đường
quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống, từng sắt trong nước đang đi lên từ “tay TẬP TRUNG XÂY DỰNG QUY
bước làm chủ công nghệ. không” để có sự nhìn nhận, đánh giá CHUẨN, ĐẦU TƯ NGUỒN NHÂN
Đây cũng là vấn đề mà Bộ trưởng và giải pháp tổng thể để phát triển LỰC, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ
Bộ GTVT Trần Hồng Minh đặc biệt đường sắt hiện đại, đặc biệt là công Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho
quan tâm chỉ đạo, định hướng các cơ nghệ ĐSTĐC. biết, giai đoạn này có nhiều dự án
14