Page 15 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 15

ọng hỏa x
                                                                                   Khát v
                                                                                                               a
                             SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG                          Khát vọng hỏa xa


                               PHÁT HUY TỐI ĐA NỘI LỰC, TỰ CHỦ



            LÀM DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO TRỤC BẮC - NAM





                        TÙNG LỘC


               Đây là yêu cầu được
               Bộ trưởng Bộ GTVT Trần
               Hồng Minh nhấn mạnh
               tại nhiều cuộc họp của
               Bộ GTVT và các đơn vị
               liên quan khi triển khai,
               vận hành Dự án đường
               sắt tốc độ cao (ĐSTĐC)
               trục Bắc - Nam.





               PHÁT HUY CAO NHẤT NỘI LỰC,
            TINH THẦN TỰ CHỦ
               Trong thời gian Dự án ĐSTĐC trục
            Bắc - Nam được nghiên cứu tiền khả
            thi, lấy ý kiến đóng góp của các bộ,   Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đề nghị trên dưới một lòng, đoàn kết gương mẫu,
                                               quyết tâm thực hiện Dự án ĐSTĐC trục Bắc - Nam
            ngành, địa phương và các nhà khoa
            học để trình Chính phủ, Quốc hội, vấn   quan, đơn vị ngành GTVT chủ động   Tại Hội nghị triển khai nhiệm
            đề trong nước tự chủ, làm chủ công   nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để   vụ năm 2025 của Ban QLDA Đường
            nghệ dự án trong quá trình triển khai   cụ thể hóa chủ trương trên.  Trong   sắt mới đây, một lần nữa Bộ trưởng
            và khai thác, vận hành luôn được Bộ   các cuộc làm việc và các hội nghị, Bộ   Trần Hồng Minh nhấn mạnh: “Dự án
            GTVT đặt ra. Nghị quyết số 172/2024/  trưởng  Trần Hồng Minh đều nhấn   ĐSTĐC trục Bắc - Nam rất lớn, công
            QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu   mạnh yêu cầu phát huy tinh thần tự   nghệ mới, phức tạp. Các cơ quan,
            tư Dự án ĐSTĐC trục Bắc - Nam cũng   lực, tự cường của ngành GTVT đối với   đơn vị được tham gia triển khai thực
            xác định mục tiêu trên và định hướng   Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam. Bộ   hiện dự án tuy trách nhiệm nặng nề
            giải pháp bằng một số chính sách ưu   trưởng thẳng thắn cho rằng, hầu hết   nhưng là vinh dự, cơ hội đạt được vinh
            đãi như: Tổ chức, cá nhân chủ trì, tham   dự án, công trình đường sắt trong   quang. Muốn có được vinh quang thì
            gia phát triển khoa học, công nghệ và   nước triển khai thời gian qua, đơn vị   phải  làm  tốt  công  việc,  muốn  làm
            đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho   trong nước chủ yếu thực hiện được   được tốt cần phải suy nghĩ để đổi
            dự án được quyết định việc đấu thầu,   phần  xây  dựng,  phần nền bê  tông,   mới tư duy, cách làm, phương pháp
            đặt hàng, miễn thuế thu nhập doanh   chưa tham gia được phần lõi công   làm. Muốn làm tốt, Ban lãnh đạo Ban
            nghiệp, thu nhập cá nhân... Tổng thầu,   trình, phần công nghệ dự án, chẳng   QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn
            nhà thầu phải ưu tiên sử dụng tối đa   hạn như thông tin tín hiệu, tự động   vị phải trên dưới đồng lòng, đoàn kết,
            sản phẩm, dịch vụ trong nước; gói thầu   hóa hay công nghệ đối với phương   gương mẫu theo tinh thần “nhất hô
            quốc tế phải kèm điều kiện chuyển giao   tiện đường sắt cũng mới chủ yếu   bá ứng”, “tiền hô hậu ủng”, “trên dưới
            công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực   tham gia ở mức cải tiến phương tiện.   một lòng”, “dọc ngang thông suốt””.
            để đơn vị trong nước làm chủ công tác   Vì vậy, cần xác định công nghệ đường
            quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống, từng   sắt trong nước đang đi lên từ  “tay   TẬP  TRUNG XÂY DỰNG QUY
            bước làm chủ công nghệ.            không” để có sự nhìn nhận, đánh giá   CHUẨN, ĐẦU  TƯ NGUỒN NHÂN
               Đây cũng là vấn đề mà Bộ trưởng   và giải pháp tổng thể để phát triển   LỰC, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ
            Bộ GTVT  Trần Hồng Minh đặc biệt   đường sắt hiện đại, đặc biệt là công   Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho
            quan tâm chỉ đạo, định hướng các cơ   nghệ ĐSTĐC.                     biết, giai đoạn này có nhiều dự án

            14
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20