Page 14 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 14
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
nhiều công trình khó như cầu Việt Trì, KHÔI PHỤC ĐƯỜNG SẮT Từ ngày 7/7/2003, ĐSVN chính
cầu Ninh Bình..., quản lý khai thác trên THỐNG NHẤT SAU GIẢI PHÓNG thức đi vào hoạt động theo mô hình
665 km đường sắt, vận chuyển hàng MIỀN NAM tổ chức mới: Cục ĐSVN - Cơ quan
trăm triệu tấn hàng hóa và hàng triệu Chiến thắng ngày 30/4/1975, quản lý nhà nước về đường sắt và
lượt hành khách. miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất Tổng công ty ĐSVN - doanh nghiệp
nước thống nhất, ngành Đường sắt nhà nước. Đặc biệt, năm 2004, Quốc
TRONG CHIẾN TRANH CHỐNG lại cùng cả nước khôi phục đường, hội đã thông qua Luật Đường sắt,
ĐẾ QUỐC MỸ XÂM LƯỢC cầu và nhà ga... Với sự nỗ lực của toàn đánh dấu sự kiện lần đầu tiên trong
Trong 10 năm (1954 - 1964), hệ ngành, chỉ sau một năm đã khôi phục lịch sử ngành Đường sắt có bộ luật
thống đường sắt miền Bắc đã được và xây dựng mới hàng nghìn cây cầu, điều chỉnh lĩnh vực của ngành.
xây dựng và khôi phục lại với những xây 520 cống, đặt mới 660 km đường Đến nay, hệ thống mạng lưới
tuyến đường chính là Hà Nội - Lào Cai, ray và 1.686 km đường dây thông tin... đường sắt đang được giao quản lý
Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn. Chào mừng thành công Đại hội lần 3.222 km, với 303 khu ga và đi qua 34
Những tuyến đường này có vai trò thứ IV của Đảng, ngày 31/12/1976, tại tỉnh, thành. ĐSVN đã tham gia Hiệp hội
quan trọng phục vụ đi lại, khôi phục Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Bộ Đường sắt quốc tế (UIC), Tổ chức Hợp
kinh tế miền Bắc. Một tuyến đường sắt GTVT đã làm lễ khánh thành thông tác đường sắt (OSJD) và có kết nối song
khác được xây dựng là Hà Nội - Thái xe đợt 1 tuyến đường sắt Thống Nhất. phương với đường sắt Trung Quốc.
Nguyên với 164 km cũng hoàn thành Như vậy, tuyến đường sắt xuyên Việt
trong giai đoạn này. Giai đoạn này đã đã hoạt động trở lại và trở thành biểu TIẾN TỚI KỶ NGUYÊN
hình thành công nghiệp đường sắt với tượng của tinh thần, sức mạnh đoàn VƯƠN MÌNH
một số chuyên ngành tuy còn hạn hẹp kết, thống nhất toàn dân tộc. Ngày 30/11/2024, Quốc hội
nhưng đã tự túc sản xuất được một số thông qua chủ trương xây dựng
mặt hàng phục vụ ngành, nổi bật nhất THỜI KỲ ĐỔI MỚI đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự
là Nhà máy Xe lửa Gia Lâm là tiền đề Ngày 14/5/1990, Tổng cục Đường án sẽ được khởi công năm 2027. Bên
cho công nghiệp đường sắt... sắt chuyển thành Liên hiệp ĐSVN. cạnh đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà
Trong giai đoạn này, ngành Trong 7 năm đầu đổi mới (1989 - Nội - Hải Phòng cũng đã được thông
Đường sắt đã nhận được sự đầu tư 1996), sản lượng vận tải tăng bình qua chủ trương đầu tư, phấn đấu
đáng kể của Nhà nước và viện trợ giúp quân hàng năm 9,58%. Hành trình khởi công vào cuối năm 2025.
đỡ của các nước anh em, liên tục đảm chạy tàu khách Thống Nhất liên tục Những mốc son đó đem lại cho
bảo giao thông thông suốt trong điều được rút ngắn, nâng cao chất lượng ĐSVN nhiều cơ hội song cũng đặt ra
kiện bị Mỹ đánh phá dữ dội. Ngành phục vụ, từ 48 giờ (1989) xuống còn không ít thách thức. Nhiệm vụ sắp tới
Đường sắt đã làm 3.915 m cầu tạm, 36 giờ (1994), hành trình tàu hàng của ngành Đường sắt là hết sức nặng
82 km đường, 274,5 km dây thông còn 52 giờ. nề, đòi hỏi sự đoàn kết, nhất trí cao từ
tin và vận chuyển được 4,16 triệu tấn Tháng 9/2000, ngành Đường lãnh đạo đến toàn thể nhân viên, người
hàng hóa. Cán bộ, nhân viên và tự sắt đã đưa vào khai thác hai đôi tàu lao động. Từ công tác chuẩn bị dự án,
vệ ngành Đường sắt đã bắn rơi hàng nhanh S1/S2 và S3/S4, góp phần nguồn nguyên vật liệu, khoa học công
chục máy bay các loại và dò phá được nâng cao chất lượng chạy tàu, phục nghệ, quản lý vận hành đến đào tạo
hàng nghìn quả bom nổ chậm ở các vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, phát nguồn nhân lực, bảo trì hệ thống..., tất
chiến trường trọng điểm. triển kinh tế, xã hội. cả đều đang trong guồng quay mạnh
mẽ, tất bật, chuẩn bị hành trình tiến
vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn
mình của dân tộc Việt Nam
13