Page 14 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 14

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG


        nhiều công trình khó như cầu Việt Trì,   KHÔI PHỤC ĐƯỜNG SẮT              Từ ngày 7/7/2003, ĐSVN chính
        cầu Ninh Bình..., quản lý khai thác trên   THỐNG NHẤT SAU GIẢI PHÓNG   thức đi vào hoạt động theo mô hình
        665 km đường sắt, vận chuyển hàng   MIỀN NAM                           tổ chức mới: Cục ĐSVN - Cơ quan
        trăm triệu tấn hàng hóa và hàng triệu   Chiến thắng ngày 30/4/1975,    quản lý nhà nước về đường sắt và
        lượt hành khách.                    miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất   Tổng công ty ĐSVN - doanh nghiệp
                                            nước thống nhất, ngành Đường sắt   nhà nước. Đặc biệt, năm 2004, Quốc
            TRONG CHIẾN TRANH CHỐNG         lại cùng cả nước khôi phục đường,   hội đã thông qua Luật Đường sắt,
        ĐẾ QUỐC MỸ XÂM LƯỢC                 cầu và nhà ga... Với sự nỗ lực của toàn   đánh dấu sự kiện lần đầu tiên trong
            Trong 10 năm (1954 - 1964), hệ   ngành, chỉ sau một năm đã khôi phục   lịch sử ngành Đường sắt có bộ luật
        thống  đường sắt miền Bắc đã được   và xây dựng mới hàng nghìn cây cầu,   điều chỉnh lĩnh vực của ngành.
        xây dựng và khôi phục lại với những   xây 520 cống, đặt mới 660 km đường   Đến nay, hệ thống mạng lưới
        tuyến đường chính là Hà Nội - Lào Cai,   ray và 1.686 km đường dây thông tin...   đường sắt đang được giao quản lý
        Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn.   Chào mừng thành công Đại hội lần   3.222 km, với 303 khu ga và đi qua 34
        Những tuyến đường này có vai trò    thứ IV của Đảng, ngày 31/12/1976, tại   tỉnh, thành. ĐSVN đã tham gia Hiệp hội
        quan trọng phục vụ đi lại, khôi phục   Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Bộ   Đường sắt quốc tế (UIC), Tổ chức Hợp
        kinh tế miền Bắc. Một tuyến đường sắt   GTVT đã làm lễ khánh thành thông   tác đường sắt (OSJD) và có kết nối song
        khác được xây dựng là Hà Nội - Thái   xe đợt 1 tuyến đường sắt Thống Nhất.   phương với đường sắt Trung Quốc.
        Nguyên với 164 km cũng hoàn thành   Như vậy, tuyến đường sắt xuyên Việt
        trong giai đoạn này. Giai đoạn này đã   đã hoạt động trở lại và trở thành biểu   TIẾN  TỚI  KỶ  NGUYÊN
        hình thành công nghiệp đường sắt với   tượng của tinh thần, sức mạnh đoàn   VƯƠN MÌNH
        một số chuyên ngành tuy còn hạn hẹp   kết, thống nhất toàn dân tộc.       Ngày 30/11/2024, Quốc hội
        nhưng đã tự túc sản xuất được một số                                   thông qua chủ trương xây dựng
        mặt hàng phục vụ ngành, nổi bật nhất   THỜI KỲ ĐỔI MỚI                 đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự
        là Nhà máy Xe lửa Gia Lâm là tiền đề   Ngày 14/5/1990, Tổng cục Đường   án sẽ được khởi công năm 2027. Bên
        cho công nghiệp đường sắt...        sắt chuyển thành Liên hiệp ĐSVN.   cạnh đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà
            Trong giai đoạn này, ngành      Trong  7  năm  đầu  đổi  mới  (1989  -   Nội - Hải Phòng cũng đã được thông
        Đường sắt đã nhận được sự đầu tư    1996), sản lượng vận tải tăng bình   qua chủ trương đầu tư, phấn đấu
        đáng kể của Nhà nước và viện trợ giúp   quân hàng năm 9,58%. Hành trình   khởi công vào cuối năm 2025.
        đỡ của các nước anh em, liên tục đảm   chạy tàu khách Thống Nhất liên tục   Những  mốc  son  đó  đem  lại  cho
        bảo giao thông thông suốt trong điều   được rút ngắn, nâng cao chất lượng   ĐSVN nhiều cơ hội song cũng đặt ra
        kiện bị Mỹ đánh phá dữ dội. Ngành   phục vụ, từ 48 giờ (1989) xuống còn   không ít thách thức. Nhiệm vụ sắp tới
        Đường sắt đã làm 3.915 m cầu tạm,     36 giờ (1994), hành trình tàu hàng   của ngành Đường sắt là hết sức nặng
        82 km đường, 274,5 km dây thông     còn 52 giờ.                        nề, đòi hỏi sự đoàn kết, nhất trí cao từ
        tin và vận chuyển được 4,16 triệu tấn   Tháng 9/2000, ngành Đường      lãnh đạo đến toàn thể nhân viên, người
        hàng  hóa.  Cán  bộ,  nhân  viên  và  tự   sắt đã đưa vào khai thác hai đôi tàu   lao động. Từ công tác chuẩn bị dự án,
        vệ ngành Đường sắt đã bắn rơi hàng   nhanh S1/S2 và S3/S4, góp phần    nguồn nguyên vật liệu, khoa học công
        chục máy bay các loại và dò phá được   nâng cao chất lượng chạy tàu, phục   nghệ, quản lý vận hành đến đào tạo
        hàng nghìn quả bom nổ chậm ở các    vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, phát   nguồn nhân lực, bảo trì hệ thống..., tất
        chiến trường trọng điểm.            triển kinh tế, xã hội.             cả đều đang trong guồng quay mạnh
                                                                               mẽ, tất bật, chuẩn bị hành trình tiến
                                                                               vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn
                                                                                 mình của dân tộc Việt Nam 




















                                                                                                           13
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19