Page 13 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 13

Khát v
                                                                                                 ọng hỏa x
                                                                                                               a
                             SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG                          Khát vọng hỏa xa
                           Biên niên sử
                           Biên niên sử









                       ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM







                        BẢO CHÂU


               Ngành Đường sắt Việt
               Nam (ĐSVN) luôn tự
               hào với bề dày lịch sử
               phát triển. Ở bất kỳ thời
               điểm nào của lịch sử
               dân tộc, ĐSVN cũng
               có những đóng góp to
               lớn, giữ vị trí xứng đáng
               trong đời sống kinh tế
               - xã hội, đảm bảo an
               ninh - quốc phòng của
               đất nước. Đường sắt
               luôn gắn liền với những
               chiến công, thành tích
               và truyền thống “Đi
               trước mở đường” của
               ngành GTVT. Hôm nay,
               ĐSVN đang nỗ lực, tiến
               vào kỷ nguyên vươn
               mình của đất nước.





                                               Với bề dày lịch sử, ĐSVN có đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước,
                                               là hình ảnh kết nối lịch sử, hiện tại và tương lai

               NỀN MÓNG                        công nghệ đường sắt của Pháp với   công việc quan trọng trong sự kiến
               Tuyến  đường  sắt  đầu  tiên  của   khổ đường ray 1 mét.           thiết nước nhà.  Tôi mong anh em
            Việt Nam được người Pháp đặt nền                                      Sở Hỏa xa lúc nào cũng đoàn kết, cố
            móng và xây dựng vào năm 1881 gắn     TRONG KHÁNG CHIẾN CHỐNG         gắng để làm tròn nhiệm vụ”. Vì vậy,
            với  chính  sách  khai  thác  thuộc  địa   THỰC DÂN PHÁP              ngày 21/10 hằng năm được chọn là
            của chế độ thực dân. Tuyến đường      Ngày 21/10/1946, ĐSVN vinh dự   ngày truyền thống của ngành ĐSVN.
            sắt đầu tiên được khánh thành đưa   được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh trên    Ngày 6/4/1955, Thủ tướng Chính
            vào khai thác là tuyến Sài Gòn - Mỹ   chuyến tàu từ Hải Phòng về Hà Nội   phủ quyết định thành lập Tổng cục
            Tho ngày 20/7/1885, dài 71 km. Sau   sau chuyến thăm Pháp. Chuyến tàu   Đường sắt thuộc Bộ Giao thông Công
            đó, tuyến đường sắt xuyên Việt bắt   đã đưa đoàn công tác của Chủ tịch   chính. Vì vậy, chỉ trong 4 năm (1954 -
            đầu được khai thác vào năm 1936.   Hồ Chí Minh về Thủ đô tuyệt đối an   1957), ngành Đường sắt đã khôi phục
            Những năm sau đó, mạng lưới đường   toàn, đúng kế hoạch, được Người gửi   xong đường sắt Hà Nội - Mục Nam
            sắt tiếp tục được triển khai xây dựng   thư cảm ơn, khen ngợi. Trong thư có   Quan, Yên Viên - Lào Cai, Văn Điển -
            trên khắp lãnh thổ  Việt Nam theo   đoạn viết: “Công việc Hỏa xa là một   Ninh  Bình  -  Hàm  Rồng,  trong  đó  có

            12
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18