Page 11 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 11
Tiến tới kỷ nguyên vươn mình
SỐ 1+2 SỰ KIỆN Tiến tới kỷ nguyê n vươ n mình
tích văn hóa số; giáo dục và đào tạo quyết những vấn đề rất căn cơ, tạo điểm để phát triển các tổ chức nghiên
trực tuyến... Cần chuyển từ ứng dụng nền tảng cho giai đoạn 2026 - 2030, cứu mạnh; có kế hoạch cụ thể để xây
và làm chủ công nghệ sang xây dựng tạo “cú hích” cho năng suất lao động dựng nguồn nhân lực chất lượng cao,
năng lực sáng tạo đột phá, tận dụng mới, tạo niềm tin cho xã hội. nhất là nhân tài khoa học, công nghệ;
cơ hội từ Cách mạng công nghiệp Thứ hai là phải rất khẩn trương triển khai các giải pháp đột phá để
4.0 để “đi tắt, đón đầu” làm chủ tương hoàn thiện thể chế, chính sách: Trong thu hút các tập đoàn công nghệ hàng
lai. Triển khai Nghị quyết phải hướng năm 2025, càng sớm càng tốt phải đầu, thu hút nhân tài công nghệ là
vào những vấn đề thực tiễn đất nước hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung hoặc người Việt và người nước ngoài tới
đang đòi hỏi, thị trường và nền kinh ban hành mới các quy định pháp luật, làm việc. Các thủ tục liên quan đến
tế đang cần. Những sản phẩm nghiên cơ chế chính sách, tháo gỡ hết các vấn đề này phải thật sự thông thoáng
cứu phải được thương mại hóa, đăng “điểm nghẽn”, rào cản để phát triển hơn nữa, thậm chí phải có tính cạnh
ký được bản quyền. KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển tranh cao so với các nước khác mới
Về hành động, cần xác định làm rõ đổi số, giải phóng tối đa sức sáng tạo, thu hút được; xem xét bỏ bớt các điều
Nhà nước làm gì? Doanh nghiệp làm khuyến khích dám nghĩ, dám làm, dám kiện kinh doanh không còn phù hợp
gì? Trí thức, nhà khoa học làm gì? Toàn chịu trách nhiệm (những quy định nào với yêu cầu mới của Nghị quyết 57.
dân làm gì? Thụ hưởng như thế nào? cần loại bỏ thì bỏ luôn, luật nào phải Nhà nước có thể chọn thí điểm một
Nhà nước cần tập trung bốn việc: (1) sửa thì sửa luôn, đồng bộ, thống nhất, số viện hoặc trường để mời chuyên
Hoàn thiện thể chế, pháp lý để thực tinh thần là thông thoáng, một nội gia ở bên ngoài làm lãnh đạo, nhất
hiện đột phá, phát triển; (2) Xây dựng dung chỉ quy định ở một luật. Cần có là trong cộng đồng người Việt Nam
hệ thống hạ tầng phục vụ đột phá; (3) tư duy mới, cách tiếp cận trong sửa đổi ở nước ngoài, những người hiểu rõ
Tạo nguồn nhân lực phong phú, trí Luật Công nghệ thông tin, Luật KHCN, văn hóa Việt Nam, trưởng thành ở các
tuệ đủ năng lực để đột phá; (4) Đảm Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nước phát triển, am hiểu chuyên môn
bảo an ninh, an toàn dữ liệu thông tin, sử dụng tài sản công và Luật Viên chức và quản lý, có sự kết nối quốc tế sâu
bí mật, bí quyết, bảo đảm quyền sở đồng bộ hóa các quy định pháp luật rộng. Trước đây, người ta không dám
hữu trí tuệ, bảo mật chủ quyền quốc có liên quan). Chúng ta khuyến khích về là vì chúng ta chưa thật sự sẵn lòng,
gia, phát triển độc lập. người năng động sáng tạo, dám nghĩ, còn nhiều rào cản về hành chính và
dám làm trước hết phải bằng chính các quy định, rất khó điều hành. Nay
Trên tinh thần đó, tôi đề nghị và các quy định của pháp luật, tạo không mọi thứ sẽ thuận hơn rất nhiều.
nhấn mạnh 8 nhiệm vụ, giải pháp, nhất gian cho người quản lý quyết định và Tính toán hình thành cơ chế
là những nhiệm vụ đột phá: chịu trách nhiệm. Kiến trúc sư trưởng hoặc Tổng công
Thứ nhất là thống nhất nhận thức Bộ Chính trị đã định hướng đổi trình sư cho việc thực hiện các đề án,
và hành động: Xác định phát triển mới quy trình xây dựng pháp luật, đảm dự án lớn về KHCN và chuyển đổi số
KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển bảo linh hoạt, hiệu quả và tinh thần mang tính liên ngành; lập Viện quốc
đổi số là nhiệm vụ chiến lược của này sẽ được thể chế hóa trong Luật gia về tiêu chuẩn và kiểm định về các
toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá,
Trung ương đã gương mẫu hành phạm pháp luật, dự kiến được Quốc kiểm định sản phẩm và dịch vụ.
động, với Chương trình hành động hội thông qua sớm. Ban Cán sự đảng Nhà nước tạo thuận lợi thành lập
kèm theo được quán triệt ngay hôm Chính phủ cần phối hợp với Đảng các viện nghiên cứu tư nhân, hỗ trợ
nay. Các cấp ủy, chính quyền cần đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện đúng về thủ tục, khuyến khích bằng thuế
cụ thể hóa Nghị quyết bằng các kế tiến độ xây dựng 27 luật và 19 nghị và tín dụng, được mời các chuyên gia
hoạch sát thực tiễn, lấy kết quả triển định trong năm 2025, đảm bảo thể nước ngoài đến làm việc, được tạo
khai làm tiêu chí đánh giá thi đua, chế hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị mọi điều kiện để hoạt động thuận lợi
khen thưởng. Mọi nhiệm vụ sẽ được và ban hành sớm văn bản hướng dẫn (vừa qua, một số dự án tập đoàn công
giám sát, đánh giá thường xuyên; để các quy định mới sớm đi vào thực nghệ lớn có ý định đầu tư vào Việt
làm tốt được khen thưởng, làm chậm tiễn; hoàn thiện thể chế phải đi đôi với Nam, nhưng quy trình thủ tục quá
hoặc sai phạm sẽ bị phê bình, xử lý. tổ chức thực hiện hiệu quả, có cơ chế rườm rà, vướng nhiều thứ, mất hàng
Lãnh đạo yếu kém, thiếu trách nhiệm giám sát và đánh giá chặt chẽ, nhất là năm trời không triển khai được). Vấn
sẽ bị thay thế ngay, không để đất với đội ngũ cán bộ thực thi. Loại bỏ đề này phải được rà soát lại để cải
nước lỡ cơ hội phát triển. Các cấp ủy, ngay tình trạng “trên rải thảm, dưới rải cách mạnh mẽ ngay từ năm 2025.
chính quyền, đơn vị cần lập kế hoạch đinh” và loại bỏ tư duy nhiệm kỳ, đố kỵ Thứ tư là ưu tiên bố trí ngân sách
cụ thể, bám sát mục tiêu Nghị quyết hay bình quân chủ nghĩa. cho KHCN xứng tầm là quốc sách đột
57, với nhiệm vụ rõ ràng, phân công Thứ ba là khẩn trương sắp xếp lại phá: Bố trí ngân sách cho KHCN, R&D,
cụ thể, thời gian hoàn thành và kết bộ máy về KHCN: Trong quý I/2025, lập các quỹ KHCN, khuyến khích hình
quả đo lường được. Ngay trong năm hoàn thành việc sắp xếp lại các tổ thành các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ
2025 này cần phải lựa chọn và giải chức KHCN; tập trung đầu tư trọng thiên thần, quỹ khởi nghiệp, quỹ đổi
10