Page 11 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 11

Tiến tới kỷ nguyên vươn mình

                             SỐ 1+2  SỰ KIỆN                    Tiến tới kỷ nguyê             n vươ   n mình


            tích văn hóa số; giáo dục và đào tạo   quyết những vấn đề rất căn cơ, tạo   điểm để phát triển các tổ chức nghiên
            trực tuyến... Cần chuyển từ ứng dụng   nền tảng cho giai đoạn 2026 - 2030,   cứu mạnh; có kế hoạch cụ thể để xây
            và làm chủ công nghệ sang xây dựng   tạo “cú hích” cho năng suất lao động   dựng nguồn nhân lực chất lượng cao,
            năng lực sáng tạo đột phá, tận dụng   mới, tạo niềm tin cho xã hội.   nhất là nhân tài khoa học, công nghệ;
            cơ hội từ Cách mạng công nghiệp       Thứ hai là phải rất khẩn trương   triển khai các giải pháp đột phá để
            4.0 để “đi tắt, đón đầu” làm chủ tương   hoàn thiện thể chế, chính sách: Trong   thu hút các tập đoàn công nghệ hàng
            lai. Triển khai Nghị quyết phải hướng   năm 2025, càng sớm càng tốt phải   đầu, thu hút nhân tài công nghệ là
            vào những vấn đề thực tiễn đất nước   hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung hoặc   người  Việt và người nước ngoài tới
            đang đòi hỏi, thị trường và nền kinh   ban hành mới các quy định pháp luật,   làm việc. Các thủ tục liên quan đến
            tế đang cần. Những sản phẩm nghiên   cơ chế chính sách, tháo gỡ hết các   vấn đề này phải thật sự thông thoáng
            cứu phải được thương mại hóa, đăng   “điểm nghẽn”, rào cản để phát triển   hơn nữa, thậm chí phải có tính cạnh
            ký được bản quyền.                 KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển   tranh cao so với các nước khác mới
               Về hành động, cần xác định làm rõ   đổi số, giải phóng tối đa sức sáng tạo,   thu hút được; xem xét bỏ bớt các điều
            Nhà nước làm gì? Doanh nghiệp làm   khuyến khích dám nghĩ, dám làm, dám   kiện kinh doanh không còn phù hợp
            gì? Trí thức, nhà khoa học làm gì? Toàn   chịu trách nhiệm (những quy định nào   với yêu cầu mới của Nghị quyết 57.
            dân làm gì? Thụ hưởng như thế nào?   cần loại bỏ thì bỏ luôn, luật nào phải   Nhà nước có thể chọn thí điểm một
            Nhà nước cần tập trung bốn việc: (1)   sửa thì sửa luôn, đồng bộ, thống nhất,   số viện hoặc trường để mời chuyên
            Hoàn thiện thể chế, pháp lý để thực   tinh thần là thông thoáng, một nội   gia ở bên ngoài làm lãnh đạo, nhất
            hiện đột phá, phát triển; (2) Xây dựng   dung chỉ quy định ở một luật. Cần có   là trong cộng đồng người Việt Nam
            hệ thống hạ tầng phục vụ đột phá; (3)   tư duy mới, cách tiếp cận trong sửa đổi   ở nước ngoài, những người hiểu rõ
            Tạo nguồn nhân lực phong phú, trí   Luật Công nghệ thông tin, Luật KHCN,   văn hóa Việt Nam, trưởng thành ở các
            tuệ đủ năng lực để đột phá; (4) Đảm   Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý   nước phát triển, am hiểu chuyên môn
            bảo an ninh, an toàn dữ liệu thông tin,   sử dụng tài sản công và Luật Viên chức   và quản lý, có sự kết nối quốc tế sâu
            bí mật, bí quyết, bảo đảm quyền sở   đồng bộ hóa các quy định pháp luật   rộng. Trước đây, người ta không dám
            hữu trí tuệ, bảo mật chủ quyền quốc   có liên quan). Chúng ta khuyến khích   về là vì chúng ta chưa thật sự sẵn lòng,
            gia, phát triển độc lập.           người năng động sáng tạo, dám nghĩ,   còn nhiều rào cản về hành chính và
                                               dám làm trước hết phải bằng chính   các quy định, rất khó điều hành. Nay
               Trên tinh thần đó, tôi đề nghị và   các quy định của pháp luật, tạo không   mọi thứ sẽ thuận hơn rất nhiều.
            nhấn mạnh 8 nhiệm vụ, giải pháp, nhất   gian cho người quản lý quyết định và   Tính toán hình thành cơ chế
            là những nhiệm vụ đột phá:         chịu trách nhiệm.                  Kiến trúc sư trưởng hoặc Tổng công
               Thứ nhất là thống nhất nhận thức   Bộ Chính trị đã định hướng đổi   trình sư cho việc thực hiện các đề án,
            và hành động: Xác định phát triển   mới quy trình xây dựng pháp luật, đảm   dự án lớn về KHCN và chuyển đổi số
            KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển   bảo linh hoạt, hiệu quả và tinh thần   mang tính liên ngành; lập Viện quốc
            đổi số là nhiệm vụ chiến lược của   này sẽ được thể chế hóa trong Luật   gia về tiêu chuẩn và kiểm định về các
            toàn Đảng, toàn dân và toàn quân.   sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy   nghiên cứu, thử nghiệm, đánh giá,
            Trung ương đã gương mẫu hành       phạm pháp luật, dự kiến được Quốc   kiểm định sản phẩm và dịch vụ.
            động,  với  Chương  trình  hành  động   hội thông qua sớm. Ban Cán sự đảng   Nhà nước tạo thuận lợi thành lập
            kèm theo được quán triệt ngay hôm   Chính  phủ cần  phối  hợp với  Đảng   các viện nghiên cứu tư nhân, hỗ trợ
            nay. Các cấp ủy, chính quyền cần   đoàn Quốc hội chỉ đạo thực hiện đúng   về thủ tục, khuyến khích bằng thuế
            cụ thể hóa Nghị quyết bằng các kế   tiến độ xây dựng 27 luật và 19 nghị   và tín dụng, được mời các chuyên gia
            hoạch sát thực tiễn, lấy kết quả triển   định trong năm 2025, đảm bảo thể   nước ngoài đến làm việc, được tạo
            khai làm tiêu chí đánh giá thi đua,   chế hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị   mọi điều kiện để hoạt động thuận lợi
            khen thưởng. Mọi nhiệm vụ sẽ được   và ban hành sớm văn bản hướng dẫn   (vừa qua, một số dự án tập đoàn công
            giám sát, đánh giá thường xuyên;   để các quy định mới sớm đi vào thực   nghệ lớn có ý định đầu tư vào Việt
            làm tốt được khen thưởng, làm chậm   tiễn; hoàn thiện thể chế phải đi đôi với   Nam, nhưng quy trình thủ tục quá
            hoặc sai phạm sẽ bị phê bình, xử lý.   tổ chức thực hiện hiệu quả, có cơ chế   rườm rà, vướng nhiều thứ, mất hàng
            Lãnh đạo yếu kém, thiếu trách nhiệm   giám sát và đánh giá chặt chẽ, nhất là   năm trời không triển khai được). Vấn
            sẽ bị thay thế ngay, không để đất   với đội ngũ cán bộ thực thi. Loại bỏ   đề này phải được rà soát lại để cải
            nước lỡ cơ hội phát triển. Các cấp ủy,   ngay tình trạng “trên rải thảm, dưới rải   cách mạnh mẽ ngay từ năm 2025.
            chính quyền, đơn vị cần lập kế hoạch   đinh” và loại bỏ tư duy nhiệm kỳ, đố kỵ   Thứ tư là ưu tiên bố trí ngân sách
            cụ thể, bám sát mục tiêu Nghị quyết   hay bình quân chủ nghĩa.        cho KHCN xứng tầm là quốc sách đột
            57, với nhiệm vụ rõ ràng, phân công   Thứ ba là khẩn trương sắp xếp lại   phá: Bố trí ngân sách cho KHCN, R&D,
            cụ thể, thời gian hoàn thành và kết   bộ  máy  về KHCN:  Trong quý I/2025,   lập các quỹ KHCN, khuyến khích hình
            quả đo lường được. Ngay trong năm   hoàn thành việc sắp xếp lại các tổ   thành các quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ
            2025 này cần phải lựa chọn và giải   chức KHCN; tập trung đầu tư trọng   thiên thần, quỹ khởi nghiệp, quỹ đổi

            10
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16