Page 112 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 112
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
* Nhận xét: Các ứng dụng đã có tồn tại độc lập, phục
vụ riêng từng dịch vụ, không kết nối và không đáp ứng đầy việc phát triển ứng dụng.
đủ các nhu cầu theo danh mục. Cần hình thành trung tâm quản lý điều hành giao
2.2.4. Hiện trạng sự phát triển của miền dịch vụ giao thông thông minh tập trung, nơi có thể thu thập và lưu
thông công cộng trữ, phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn để phục vụ quản lý
Hiện nay, tại các doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải hành khách trong đô thị.
giao thông công cộng đều đã sử dụng các ứng dụng phần + Ứng dụng cho trung tâm quản lý điều hành giao
mềm quản lý, điều hành trong trung tâm quản lý, điều hành thông thông minh: Cần phát triển ứng dụng liên quan tới
của mình như với xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà nội phân tích số liệu, dữ liệu lớn phục vụ cho việc ra quyết định
có phần mềm Bus WebGPS hay Vinbus có phần mềm riêng, quản lý điều hành.
với đường sắt đô thị có phần mềm riêng của các nhà đầu Cần phát triển các ứng dụng với các nền tảng chung
tư, tương tự với taxi, xe công nghệ hay xe đạp điện. Trên thị của ứng dụng dành cho người dùng, trên đó nhà quản
trường cũng có những ứng dụng quản lý điều hành dưới lý theo dõi được nhu cầu đi lại, đồng thời giám sát được
dạng phần mềm hay giải pháp của các doanh nghiệp công phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, tàu điện và
nghệ thông tin như iBus của FPT, TMS của Hanel, BusEye các phương tiện cá nhân. Đồng thời, các ứng dụng phục
của VTI với các quy mô khác nhau. vụ cho điều khiển giao thông tại các nút, trên các tuyến
- Nhận xét: Dưới góc độ phục vụ vận chuyển hành đường theo thời gian thực cũng cần được phát triển.
khách đa phương thức, xử lý dữ liệu lớn, giải pháp TMS của Các ứng dụng được phát triển phải đáp ứng được tất
Hanel có tính tổng quát nhất. Tuy nhiên, trong giải pháp cả các yêu cầu của các miền dịch vụ, nhóm dịch vụ, dịch vụ
này chưa đề cập đến dữ liệu từ camera trên phương tiện, ITS theo Tiêu chuẩn TCVN 12836-1:2019.
từ hệ thống thanh toán điện tử. - Giải pháp về tài chính: Việc phát triển ứng dụng cho
2.2.5. Hiện trạng sự phát triển của miền dịch vụ thanh hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo các tiêu
toán trong GTVT chuẩn về dịch vụ đặt ra cần nguồn kinh phí lớn. Do đó,
Đối với các ứng dụng thanh toán trong GTVT ở khu cần huy động các nguồn lực xã hội từ các tập đoàn, doanh
vực Hà Nội, hiện nay đang thử nghiệm phương thức thanh nghiệp lớn đã có nhiều kinh nghiệm. Cơ quản quản lý nhà
toán thẻ vé liên thông cho các phương thức vận tải công
cộng khác nhau. Các ứng dụng phục vụ thanh toán cho nước cần có một kế hoạch tổng thể để các doanh nghiệp
phương tiện cá nhân đã có như thanh toán bãi đỗ xe, có thể tham gia vào việc phát triển các chức năng khác
thanh toán sử dụng đường cao tốc, tuy nhiên chưa có sự nhau của ứng dụng.
kết nối, thiếu tính đồng bộ.
2.3. Đề xuất các giải pháp phát triển và các ứng 3. KẾT LUẬN
dụng cho hệ thống quản lý vận tải hành khách thông Nội dung bài báo đã đề xuất cơ sở lý luận cho việc
minh trong đô thị Hà Nội phát triển các ứng dụng cho hoạt động quản lý vận tải
Với kết quả phân tích đánh giá hiện trạng các ứng công cộng. Trên cơ sở đó đã khảo sát đánh giá các ứng
dụng quản lý vận tải hành khách thông minh trong đô thị dụng đã có và đề xuất các giải pháp phát triển các ứng
Hà Nội ở trên, bài báo đề xuất các giải pháp để phát triển dụng phục vụ quản lý vận tải hành khách thông minh
các ứng dụng sau: trong khu vực đô thị.
- Giải pháp về tiêu chuẩn kỹ thuật: Cần căn cứ tiêu
chuẩn về hệ thống giao thông thông minh TCVN 12836- Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường
1:2019 [2], để ban hành tiêu chuẩn cho hệ thống giao thông Đại học Giao thông vận tải trong Đề tài mã số T2024-
thông minh trong đô thị, các tiêu chuẩn đảm bảo tính thống KT-001.
nhất cho việc phát triển các ứng dụng có liên quan tới hoạt
động vận tải hành khách thông minh trong đô thị. Tài liệu tham khảo
[1]. Lê Hùng Lân và cộng sự (2012), Hệ thống giao
- Giải pháp về kỹ thuật: thông thông minh, NXB. GTVT.
+ Ứng dụng dành cho người đi lại (người dùng): Cần [2]. TCVN 12836-1:2019 (2019), Hệ thống giao thông
phát triển một ứng dụng thống nhất cho hoạt động quản lý thông minh - Kiến trúc mô hình tham chiếu cho hệ thống giao
vận tải hành khách thông minh trong đô thị. Ứng dụng có thông thông minh (ITS) - Phần 1: Các miền dịch vụ, nhóm dịch
chức năng đảm bảo người đi lại sử dụng được khi sử dụng vụ và dịch vụ ITS.
phương tiện cá nhân và phương tiện vận tải công cộng. [3]. Lê Hùng Lân và cộng sự (2024), Sách chuyên khảo:
Đồng thời, ứng dụng này cần hỗ trợ tối ưu hóa chuyến đi Phát triển hệ thống giao thông thông minh cho các đô thị
về quãng đường, về thời gian, về chi phí, có chức năng hỗ Việt Nam - Cơ sở lý luận và thực tiễn.
trợ vận tải hành khách đa phương thức trong đô thị, thanh
toán vé vận tải công cộng, thanh toán phí sử dụng đường. Ngày nhận bài: 05/11/2024
Đồng thời, cần thống nhất các nền tảng kỹ thuật cho sự Ngày nhận bài sửa: 20/11/2024
phát triển các ứng dụng như nền tảng về bản đồ số, nền Ngày chấp nhận đăng: 17/12/2024
tảng về công nghệ thông tin, truyền thông phục vụ cho
111