Page 113 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 113

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ



            Kinh nghiệm phát triển hệ thống

            đường sắt cao tốc Trung Quốc và Indonesia:

            Bài học đầu tư và triển khai hệ thống tại Việt Nam



            n TS. LƯƠNG TUẤN ANH ; TS. ĐOÀN THANH TÂN
                                 (*)
              Trường Đại học Giao thông vận tải
              Email:  anhlt@utc.edu.vn
                   (*)



                TÓM  TẮT:  Trên  cơ  sở  phân  tích  bài  học  kinh   2. NỘI DUNG
                                                                    2.1. Kinh nghiệm phát triển mạng lưới ĐSCT của
                nghiệm về phát triển hệ thống đường sắt cao tốc   Trung Quốc
                (ĐSCT) tại Trung Quốc và Indonesia, bài báo đã      Trung Quốc là quốc gia đầu tiên có tổng sản phẩm
                đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện hơn phương   quốc nội (GDP) bình quân đầu người dưới 7.000 USD đầu
                án đầu tư và phát triển hệ thống đường sắt tốc độ   tư phát triển mạng lưới ĐSCT. Trung Quốc có nhiều nét
                cao tại Việt Nam trên các góc độ: Định hướng đầu   đặc trưng bao gồm diện tích rộng lớn (9,6 triệu km ); các
                                                                                                            2
                tư, lựa chọn công nghệ đường sắt, lựa chọn nhà   hành lang kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây Bắc có chiều dài
                đầu tư và phát triển công nghiệp phụ trợ.       lớn; các trục kinh tế này bao gồm rất nhiều thành phố trên
                TỪ KHÓA: Đường sắt cao tốc, quản lý vận tải hành   500.000 dân, với những khoảng cách từ 200 đến 500 km,
                khách.                                          rất phù hợp cho ĐSCT. Năm 2008, tuyến ĐSCT hoàn chỉnh
                ABSTRACT:  The  article  presents  some  ways  to   đầu tiên ở Trung Quốc được khai trương, giữa Bắc Kinh và
                enhance the investment strategy and development   Thiên Tân, trùng với Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008. Kể
                of  high-speed  railway  networks,  drawing  from   từ đó, Trung Quốc đã phát triển 25.162 km đường cao tốc
                lessons  learnt  from  the  development  of  such   (2018) với tốc độ thiết kế từ 200 đến 350 km/h [1]. Cho đến
                                                                nay, đây là mạng lưới ĐSCT dành riêng cho hành khách
                systems in China and Indonesia. The analysis will   lớn nhất trên thế giới và hiện vận hành hơn 2.600 đôi tàu.
                focus on different elements, including investment   Trong vòng hơn 10 năm, các tuyến này đã vận chuyển hơn
                direction,  railway  technology  choice,  investor   8 tỷ lượt hành khách, chỉ xếp sau 11 tỷ lượt hành khách
                selection and the development of the supporting   Shinkansen sau hơn 50 năm hoạt động của Nhật Bản.
                industry.
                KEYWORDS:  High  speed  railway,  passenger
                transportation management.






                                                                         Hình 2.1: Mạng lưới ĐSCT Trung Quốc (2023)
                1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                       Thành công của sự phát triển mạng lưới đường sắt
                Định hướng phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao   Trung Quốc bắt đầu từ vai trò quan trọng của Kế hoạch
            là vấn đề cấp thiết nhằm đổi mới ngành Đường sắt trong   Đường sắt trung và dài hạn (MLTRP). Kế hoạch này được
            thời gian tới. Hệ thống đường sắt tốc độ cao là hệ thống   phê duyệt lần đầu vào năm 2004 và được sửa đổi vào năm
            phức tạp, cần sự phối hợp hoạt động của nhiều ngành   2008 và 2016. Kế hoạch phát triển trung và dài hạn ban
            công nghiệp cùng sự đầu tư rất lớn trong thời gian dài. Do   đầu dự kiến xây dựng mạng lưới ĐSCT dài 12.000 km vào
            đó, việc nghiên cứu phương án đầu tư cần được xem xét   năm 2020. Bản sửa đổi năm 2016 hiện hướng tới mạng
            cẩn trọng, cần thiết phải được xem xét những kinh nghiệm   lưới 30.000 km vào năm 2020, 38.000 km vào năm 2025 và
            thành công và những vấn đề còn tồn tại trong thiết kế,   45.000 km vào năm 2030. Từ đó, khuôn khổ phát triển hệ
            xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt tốc độ cao của   thống đường sắt đã được xây dựng, phân tích cẩn trọng và
            những quốc gia có điều kiện tương đồng hoặc quốc gia có   được Chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ. Thêm vào đó, các tuyến
            sự thành công trong chuyển giao và làm chủ công nghệ.   này được thiết kế, xây dựng ngay từ đầu thông qua các
            Từ đó, nghiên cứu lựa chọn hai bài học kinh nghiệm từ   công ty quản lý và xây dựng tài sản chuyên dùng. Các công
            phát triển hệ thống ĐSCT của Trung Quốc và Indonesia để   ty này thường là liên doanh giữa chính quyền Trung ương
            rút ra những khuyến nghị phát triển đường sắt tốc độ cao   và địa phương. Cơ cấu này đảm bảo sự tham gia tích cực
            cho Việt Nam.

            112
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118