Page 107 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 107

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            Phân tích một số nguyên nhân cơ bản tai nạn hàng hải


            tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải



            n TS. CỔ TẤN ANH VŨ
                               (*)
              Học viện Hàng không Việt Nam
            n GS. TS. PHẠM KỲ QUANG
              Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
              Email:  vucta@vaa.edu.vn
                   (*)

                TÓM TẮT: Luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải với      on practical maritime activities, this article analyzes
                tổng chiều dài toàn tuyến luồng là 51,3 km, điểm    some basic causes of maritime accidents on the
                đầu từ phao số 0 của Vũng Tàu và điểm cuối tại      Vung  Tau  -  Thi  Vai  water  route,  contributing  to
                cụm cảng Phước Thái - Vedan. Tuyến luồng chạy       ensuring maritime safety.
                dọc sông Cái Mép và sông Thị Vải, phía bờ phải      KEYWORDS:  Maritime  water  route,  maritime
                thuộc huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh), phía bờ trái   accident, maritime safety.
                thuộc huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và
                huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Đây là khu vực
                có mật độ tàu thuyền lớn nhất cả nước. Năm 2024
                có 2.450 lượt tàu thuyền ra, vào tuyến luồng hàng
                hải Vũng Tàu - Thị Vải, trong đó chiếm 80% số       1. THÔNG SỐ KỸ THUẬT THIẾT KẾ CƠ BẢN TUYẾN
                lượt tàu chở hàng container. Mặt khác, tuyến luồng   LUỒNG VŨNG TÀU - THỊ VẢI
                là điểm khởi đầu liên quan chặt chẽ đến mật độ      Tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải mô tả theo Hình 1.1,
                hàng hải đối với tàu thuyền hành trình, ra vào, neo   thiết kế cho tàu chạy hai chiều ban ngày và ban đêm. Hệ
                đậu, đón trả hoa tiêu để ra, vào cảng biển thuộc   thống phao báo hiệu hàng hải lắp đặt trên tuyến luồng,
                các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Đồng   gồm 63 phao báo hiệu và 3 tiêu dẫn đường, gồm: Tiêu Cầu
                Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Mỹ Tho và quá cảnh   đá, tiêu Cao Trạng và tiêu Cao Thắng, do Công ty Bảo đảm
                Campuchia. Xuất phát từ thực tiễn hoạt động hàng   an toàn hàng hải miền Nam quản lý, lắp đặt, bảo dưỡng hệ
                hải,  bài  báo  thực  hiện  phân  tích  một  số  nguyên   thống phao báo hiệu hàng hải, hải đăng, duy tu nạo vét
                nhân  cơ  bản  tai  nạn  hàng  hải  tuyến  luồng  Vũng   tuyến luồng hàng năm.
                Tàu - Thị Vải, góp phần đảm bảo an toàn hàng hải.   Tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải được lắp đặt phao báo
                TỪ KHÓA: Luồng hàng hải, tai nạn hàng hải, an    hiệu theo hệ thống A, nghĩa là phao màu xanh bên phải,
                toàn hàng hải.                                   phao màu đỏ bên trái. Trên phao báo hiệu được trang bị hệ
                                                                 thống phản xạ sóng radar thụ động, đèn chiếu sáng, pin
                ABSTRACT:  With  a  total  length  of  51,3  km,  the
                Vung  Tau  -  Thi  Vai  water  route  starts  from  buoy   mặt trời, đèn tự động chiếu sáng ban đêm để hướng dẫn
                No.0 of Vung Tau and ends at the Phuoc Thai -    tàu thuyền hành trình an toàn.
                Vedan port cluster. This route runs along the Cai   - Phao báo hiệu bên phải luồng: Hình tháp lưới, màu
                Mep and Thi Vai rivers, which belong to Can Gio   xanh lục, đánh số lẻ màu trắng. Dấu hiệu đỉnh có hình chóp
                district (Ho Chi Minh City) on the right side and to   nón với đặc tính ánh sáng: Xanh lục, chớp đơn, chu kỳ 3 giây.
                Tan  Thanh  district  (Ba  Ria  -  Vung  Tau  province)   - Phao báo hiệu bên trái luồng: Hình tháp lưới, màu đỏ,
                and Long Thanh district (Dong Nai province) on the   đánh số chẵn màu trắng. Dấu hiệu đỉnh có hình trụ với đặc
                left side. This is the area with the highest density   tính ánh sáng: Đỏ, chớp đơn, chu kỳ 3 giây.
                of  ships  in  the  country  with  about  2,450  vessels   - Phao đầu luồng (phao số 0), có vị trí φ = 10017’00 N;
                entering and exiting the Vung Tau - Thi Vai water   λ = 107004’56 E. Phao có dạng hình tháp lưới, sọc thẳng
                route  in  2024,  of  which  80%  will  be  container   đứng trắng đỏ xen kẽ. Được đánh số “0” màu trắng trên nền
                ships. On the other hand, the Vung Tau - Thi Vai   đỏ với dấu hiệu đỉnh là hình cầu màu đỏ. Đặc tính ánh sáng:
                water route is the starting point closely related to   Màu trắng, chớp morse chữ “A” (•−), chu kỳ 6 giây, có Racon
                the maritime density for vessels traveling, entering   chữ “M”. Tầm chiếu sáng xa nhất là 3,5 hải lý.
                and exiting, anchoring, picking up and dropping off   - Phao báo hiệu chướng ngại vật: Hình tháp lưới, màu
                pilots in the provinces of Ba Ria - Vung Tau, Ho   đen giữa có vạch ngang màu đỏ, có đánh số hoặc chữ màu
                Chi Minh City, Dong Nai, Binh Duong, Dong Thap,   trắng. Dấu hiệu đỉnh: Hai quả cầu màu đen đặt liên tiếp
                My  Tho  and  transiting  through  Cambodia.  Based   nhau theo phương thẳng đứng. Tính chất ánh sáng: Màu
                                                                 trắng, chớp nhóm 2, chu kỳ 5 giây. Tầm nhìn xa 3,5 hải lý.

            106
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112