Page 115 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 115

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            dụng đất và những thách thức trong cải cách nông nghiệp   đã được Trung Quốc hứa hẹn.
            trên khắp Indonesia. Chính quyền Trung ương Trung Quốc   2.3. Một số khuyến nghị đầu tư hệ thống đường
            có thể giao đất cho các dự án, trong khi ở Indonesia, chủ   sắt tốc độ cao
            đầu tư phải đàm phán trực tiếp với chủ đất. Do các công ty   -  Về chủ trương, định hướng phát triển, cơ chế hỗ trợ:
            Trung Quốc không quen với quy trình này nên có khả năng   Kế hoạch dài hạn được phân tích kỹ lưỡng, được Chính phủ
            xảy ra hiểu lầm giữa các bên liên quan của Trung Quốc và   hỗ trợ, với những thay đổi tối thiểu sau khi được phê duyệt.
            Indonesia. Ví dụ, các doanh nghiệp Trung Quốc đã cố gắng   Cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa đơn vị đầu tư, nhà thầu,
            mời Tổng thống Joko Widodo đến thăm công trường để   chính quyền địa phương cũng như cơ cấu quản lý dự án
            khuyến khích người dân địa phương đàm phán để thu hồi   với trách nhiệm và quyền ra quyết định rõ ràng, có chế độ
            đất, nhưng việc dựa vào quyền lực của các nhà lãnh đạo   đãi ngộ đáng kể.
            chính trị không có tác dụng ở Indonesia.                - Lựa chọn nhà đầu tư: Indonesia cho thấy sự cẩn
                (2) Khó khăn tài chính: Do dự án được đầu tư bởi Công   trọng trong xây dựng chính sách và Quy hoạch tổng thể hệ
            ty liên doanh KCIC với 60% vốn tư nhân Indonesia và 40%   thống đường sắt quốc gia, thận trọng trong việc lựa chọn
            vốn vay từ Trung Quốc nên vấn đề chuẩn bị và giải ngân   nhà đầu tư dự án ĐSCT gồm: (1) Nguồn vốn đó giúp gì cho
            nguồn vốn đã gặp những khó khăn nhất định. Những khó   phát triển kinh tế và những vấn đề địa chính trị liên quan;
            khăn này càng trở nên nghiêm trọng khi xảy ra các vấn đề   (2) Ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của Việt Nam như
            thay đổi thiết kế thi công cũng như kéo dài thời gian thực   thế nào; (3) Nguồn nhân lực tham gia vào dự án.
            hiện dự án khiến dự án tăng mức đầu tư lên tới 7,3 tỷ USD   - Các giải pháp hỗ trợ khai thác vận hành hệ thống
            khi hoàn thành. Các khoản vượt chi phí lớn nhất đến từ   ĐSCT: Hệ thống đường sắt là một hệ thống công nghệ cao
            việc tăng giá (hoặc điều chỉnh thay đổi chi phí) 401 triệu   với nhiều lĩnh vực công nghiệp cùng tham gia nên không
            USD hay 27,8% phần vượt chi phí. Thành phần lớn thứ hai   thể nhanh chóng làm chủ tất cả công nghệ nhưng có thể
                                                                tập trung: (1) Công nghệ điều khiển, tín hiệu; (2) Phát triển
            (chi phí tài trợ) là chi phí cần thiết để thực hiện hoặc lãi cho   các công nghệ quan trắc, cảm biến đo lường; (3) Tiêu chuẩn
            các khoản vay cho Ngân hàng Phát triển Trung Quốc trị giá   hóa và an toàn vận hành; (4) Đào tạo nguồn nhân lực đảm
            373 triệu USD, đạt 25,8% quá trình gia tăng. Thứ ba là tác   bảo đủ trình độ khai thác, vận hành hệ thống ĐSCT.
            động của thuế đối với việc thu hồi đất, trị giá 157 triệu USD
            hay 10,83%. Đây là những tác động về thuế của các giao   3. KẾT LUẬN
            dịch cho vay và các chương trình mua đất.               Trên cơ sở phân tích sự phát triển và làm chủ công
                (3) Dự toán không chính xác cũng như phải nhiều lần   nghệ nhanh chóng của  Trung Quốc và bài học kinh
            điều chỉnh tăng mức đầu tư do khả năng quản lý yếu kém   nghiệm của Indonesia khi triển khai tuyến ĐSCT đầu tiên
            của chủ đầu tư và các cơ quan giám sát. Bên cạnh đó, hầu   của ASEAN, nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến nghị về
            như các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đều   định  hướng  đầu  tư,  lựa  chọn  công  nghệ  đường  sắt,  lựa
            thường gặp vấn đề về quản lý chi phí và thường xuyên   chọn nhà đầu tư và phát triển công nghiệp phụ trợ phù
            thay đổi tổng mức đầu tư, nên đây là vấn đề cần quan tâm   hợp điều kiện phát triển của Việt Nam.
            trong quá trình thực hiện dự án ĐSCT.
                Bên cạnh đó, về phát triển cũng chưa có những dữ liệu   Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường
            chi tiết về sự phát triển kinh tế hay cụ thể là phát triển công   Đại học Giao thông vận tải trong  Đề tài mã số  T2024-
            nghiệp dựa trên việc triển khai dự án Jakarta - Bandung.   KT-005.
            Trung Quốc cam kết sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất
            nguyên vật liệu để triển khai công tác xây lắp của dự án   Tài liệu tham khảo
            và xây dựng nhà máy đóng tàu để triển khai một phần dự   [1]. NDRC (National Development and Reform
            án và cũng là cơ sở để Indonesia phát triển tiếp các dự án   Commission) (2016), Mid- and Long-Term Railway Network
            đường sắt đô thị hoặc ĐSCT tiếp theo. Tuy nhiên, đến khi   Plan, National Development and Reform Commission of
            hoàn thành, Trung Quốc mới mở một nhà máy xây dựng   the People’s Republic of China, Beijing.
                                                                    [2]. European Court of Auditors (2018),  A European
            ở Indonesia, thuê 2.000 - 3.000 công nhân địa phương,   High-Speed  Rail  Network:  Not  a  Reality  but  an  Ineffectual
            đào tạo về kỹ năng xây dựng. Tương lai công ty này cũng   Patchwork, Special Report No.19, European Court of
            đào tạo quản lý và điều hành tuyến ĐSCT với nhân lực địa   Auditors, Luxembourg City.
            phương. Tuy nhiên có thể thấy rằng, việc mở công ty xây   [3]. Chen, Zhenhua and Kingsley Haynes (2019),
            dựng để khai thác nguồn nhân công giá rẻ tại chỗ là việc   High Speed Rail and China’s New Economic Geography,
            khá đương nhiên với bất kỳ dự án xây dựng công trình lớn   Cheltenham, U.K. and Northampton, MA: Edward Elgar
            nào. Các giá trị gia tăng về công nghệ như đoàn tàu, các hệ   Publishing.
            thống tín hiệu, các hệ thống quan trắc, cảm biến đều được   [4]. Salim,  W. and Negara, S. (2016),  Why is  the
            nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù với đặc điểm điều kiện   High-Speed Rail Project so Important to Indonesia, ISEAS
            địa chất phức tạp, nguy cơ xảy ra núi lửa và sóng lớn, trong   Perspective ISSUE: 2016 no.16.
            thiết kế và thi công đều cần thiết xây dựng hệ thống quan
            trắc, cảnh báo sớm động đất và núi lửa. Tuy nhiên, vấn đề
            chuyển giao công nghệ hoặc sản xuất tại địa phương gần   Ngày nhận bài: 03/12/2024
            như chưa được đề cập ở bất kỳ tài liệu hay tuyên bố nào.   Ngày nhận bài sửa: 11/12/2024
            Vấn đề này tương tự với công ty sản xuất đầu máy toa xe   Ngày chấp nhận đăng: 25/12/2024


            114
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120