Page 108 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 108
SỐ 1+2 TRAO ĐỔI
cao độ đáy vũng quay tàu H = -7,2 m (so với số 0 hải đồ).
Vận tốc chạy tàu theo quy định: Đoạn từ phao “0” luồng
Vũng Tàu - Thị Vải đến cửa sông Gò Gia tốc độ tàu không
vượt quá 10 hải lý/giờ, các đoạn luồng còn lại tốc độ tàu
không vượt quá 8 hải lý/giờ. Thời gian hoạt động của tàu
trên tuyến luồng đảm bảo cả ngày và đêm, trừ các tàu chở
dầu có tải không được phép chạy ban đêm.
Hình 1.1: Sơ đồ tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải
Thông số kỹ thuật thiết kế cơ bản của tuyến luồng Vũng
Tàu - Thị Vải, được công bố theo Quyết định số 1007/QĐ-
CHHVN, ngày 16/7/2024 của Cục Hàng hải Việt Nam, gồm:
- Đoạn 1: Từ phao số “0” đến hết vũng quay trở tàu tại
khu vực ngã ba sông Gò Gia - sông Cái Mép - sông Thị Vải, Hình 1.2: Số lượt tàu thuyền ra vào tuyến luồng hàng hải
cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 31,1 km, chiều rộng đáy Vũng Tàu - Thị Vải, giai đoạn 2020 - 2024
luồng nhỏ nhất B = 350 m, cao độ đáy thiết kế H = -15,5 m Mật độ tàu thuyền hoạt động trên tuyến luồng hàng hải
(so với số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 1.800 m, Vũng Tàu - Thị Vải rất lớn, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn
đường kính vũng quay trở tàu (VQ1) tại vị trí khu vực ngã ba hàng hải. Hình 1.2 mô tả thống kê chi tiết số lượt tàu thuyền
sông Thêu - sông Cái Mép là D = 700 m, vũng quay trở tàu ra vào tuyến luồng trong 5 năm, giai đoạn 2020 - 2024.
(VQ2) tại vị trí khu vực ngã ba sông Gò Gia - sông Cái Mép - Trong hai năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh
sông Thị Vải là D = 600 m, với cao độ đáy vũng quay tàu H = Covid-19, ngành vận tải biển bị tác động và ảnh hưởng trực
-15,5 m (so với số 0 hải đồ). tiếp của dịch bệnh, hoạt động hàng hải hạn chế đáng kể,
- Đoạn 2: Từ vũng quay trở tàu tại khu vực ngã ba sông số lượng tàu thuyền ra vào tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu
Gò Gia - sông Cái Mép - sông Thị Vải đến hết vũng quay trở - Thị Vải đã giảm mạnh.
tàu tại khu vực phía trước bến cảng Nhà máy Đóng tàu Ba
Son, cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 3,2 km, chiều rộng 2. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN MỘT SỐ
đáy luồng B = 250 - 310 m, cao độ đáy thiết kế H = -14,0 VỤ TAI NẠN HÀNG HẢI ĐIỂN HÌNH XẢY RA TRÊN TUYẾN
LUỒNG VŨNG TÀU - THỊ VẢI
m (so với số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 400 m, Trong 15 năm qua, tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị
đường kính vũng quay trở tàu (VQ3) tại vị trí khu nước phía Vải đã xảy ra một số vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng, gây
trước Bến cảng Nhà máy Đóng tàu Ba Son là D = 500 m, với tổn thất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động
cao độ đáy vũng quay tàu là H = -14,0 m (so với số 0 hải đồ). hàng hải của tuyến luồng. Có thể kể đến một số vụ tai nạn
- Đoạn 3: Từ vũng quay trở tàu tại khu vực phía trước bến
cảng Nhà máy Đóng tàu Ba Son đến thượng lưu bến cảng điển hình, gồm:
Vào 13h41 ngày 01/3/2012 xảy ra vụ tai nạn hàng hải,
tổng hợp Thị Vải (ODA): Chiều dài L = 4,6 km, chiều rộng đáy khi M/V Rakis trong quá trình hàng hải trên luồng Cái Mép
luồng B = 283 - 310 m, cao độ đáy thiết kế H = -12,0 m (so với - Thị Vải đã đâm va vào tàu M/V Sanko Rally, đang neo đậu
số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 650 m. làm hàng tại cảng Thép Phú Mỹ, sau đó tiếp tục đâm vào
- Đoạn 4: Từ thượng lưu bến cảng tổng hợp Thị Vải
(ODA) đến thượng lưu bến cảng quốc tế Sài Gòn, Việt Nam cầu cảng Nhà máy Thép Phú Mỹ và cầu cảng đạm và dịch
vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ. Hậu quả làm hai tàu bị hư hỏng
(SITV), cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 2,8 km, chiều rộng và hư hỏng một số cấu kiện của hai cầu cảng. Tai nạn không
đáy luồng B = 220 m, cao độ đáy thiết kế H = -12,0 m (so với gây thiệt hại về người, không gây ô nhiễm môi trường.
số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 1.000 m. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đâm va hàng hải là hệ
- Đoạn 5: Từ thượng lưu bến cảng quốc tế Sài Gòn, Việt thống máy lái của tàu bị hỏng đột ngột dẫn đến tàu không
Nam (SITV) đến thượng lưu bến cảng Phước An (giai đoạn ăn lái và mất khả năng điều động.
1), cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 3,5 km, chiều rộng đáy Tai nạn đâm va giữa tàu M/V Truong hai Star và M/V
luồng B = 140 ÷ 220 m, cao độ đáy thiết kế H = -11,6 m (so Krairatch Dignity: Vào 23h25, giờ địa phương, ngày
với số 0 hải đồ). 09/4/2012, tại tọa độ: φ = 10 20’030 N; λ = 107 03’105 E xảy
0
0
- Đoạn 6: Từ thượng lưu bến cảng Phước An (giai đoạn ra tai nạn hàng hải. +Tàu chở hàng container M/V Truong hai
1) đến hết vũng quay trở tàu phía thượng lưu bến cảng Star, quốc tịch Việt Nam, chiều dài tàu LOA = 85,5 m, trọng
Vedan Phước Thái, cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 6,1 km, tải 3.852,1 MT đâm va với tàu chở hàng rời M/V Krairatch
chiều rộng đáy luồng B = 90 m, cao độ đáy thiết kế H = -7,2 Dignity, quốc tịch Thái Lan, chiều dài tàu LOA = 188,4 m,
m (so với số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 400 m, trọng tải 1.875 MT. Vị trí đâm va cách biên trái luồng Vũng
đường kính vũng quay trở tàu (VQ4) vị trí tại khu nước phía Tàu - Sài Gòn khoảng 50 m, cách phao số 4 khoảng 600 m
thượng lưu bến cảng Vedan Phước Thái là D = 250 m, với về phía thượng lưu.
107