Page 108 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 108

SỐ 1+2  TRAO ĐỔI


                                                             cao độ đáy vũng quay tàu H = -7,2 m (so với số 0 hải đồ).
                                                                Vận tốc chạy tàu theo quy định: Đoạn từ phao “0” luồng
                                                             Vũng Tàu - Thị Vải đến cửa sông Gò Gia tốc độ tàu không
                                                             vượt quá 10 hải lý/giờ, các đoạn luồng còn lại tốc độ tàu
                                                             không vượt quá 8 hải lý/giờ. Thời gian hoạt động của tàu
                                                             trên tuyến luồng đảm bảo cả ngày và đêm, trừ các tàu chở
                                                             dầu có tải không được phép chạy ban đêm.




            Hình 1.1: Sơ đồ tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải
            Thông số kỹ thuật thiết kế cơ bản của tuyến luồng Vũng
        Tàu - Thị Vải, được công bố theo Quyết định số 1007/QĐ-
        CHHVN, ngày 16/7/2024 của Cục Hàng hải Việt Nam, gồm:
            - Đoạn 1: Từ phao số “0” đến hết vũng quay trở tàu tại
        khu vực ngã ba sông Gò Gia - sông Cái Mép - sông Thị Vải,   Hình 1.2: Số lượt tàu thuyền ra vào tuyến luồng hàng hải
        cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 31,1 km, chiều rộng đáy      Vũng Tàu - Thị Vải, giai đoạn 2020 - 2024
        luồng nhỏ nhất B = 350 m, cao độ đáy thiết kế H = -15,5 m   Mật độ tàu thuyền hoạt động trên tuyến luồng hàng hải
        (so với số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 1.800 m,   Vũng Tàu - Thị Vải rất lớn, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn
        đường kính vũng quay trở tàu (VQ1) tại vị trí khu vực ngã ba   hàng hải. Hình 1.2 mô tả thống kê chi tiết số lượt tàu thuyền
        sông Thêu - sông Cái Mép là D = 700 m, vũng quay trở tàu   ra vào tuyến luồng trong 5 năm, giai đoạn 2020 - 2024.
        (VQ2) tại vị trí khu vực ngã ba sông Gò Gia - sông Cái Mép -   Trong hai năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh
        sông Thị Vải là D = 600 m, với cao độ đáy vũng quay tàu H =   Covid-19, ngành vận tải biển bị tác động và ảnh hưởng trực
        -15,5 m (so với số 0 hải đồ).                        tiếp của dịch bệnh, hoạt động hàng hải hạn chế đáng kể,
            - Đoạn 2: Từ vũng quay trở tàu tại khu vực ngã ba sông   số lượng tàu thuyền ra vào tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu
        Gò Gia - sông Cái Mép - sông Thị Vải đến hết vũng quay trở   - Thị Vải đã giảm mạnh.
        tàu tại khu vực phía trước bến cảng Nhà máy Đóng tàu Ba
        Son, cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 3,2 km, chiều rộng   2. PHÂN  TÍCH NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN MỘT SỐ
        đáy luồng B = 250 - 310 m, cao độ đáy thiết kế H = -14,0   VỤ TAI NẠN HÀNG HẢI ĐIỂN HÌNH XẢY RA TRÊN TUYẾN
                                                             LUỒNG VŨNG TÀU - THỊ VẢI
        m (so với số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 400 m,   Trong 15 năm qua, tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị
        đường kính vũng quay trở tàu (VQ3) tại vị trí khu nước phía   Vải đã xảy ra một số vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng, gây
        trước Bến cảng Nhà máy Đóng tàu Ba Son là D = 500 m, với   tổn thất lớn về người và tài sản, ảnh hưởng đến hoạt động
        cao độ đáy vũng quay tàu là H = -14,0 m (so với số 0 hải đồ).  hàng hải của tuyến luồng. Có thể kể đến một số vụ tai nạn
            - Đoạn 3: Từ vũng quay trở tàu tại khu vực phía trước bến
        cảng Nhà máy Đóng tàu Ba Son đến thượng lưu bến cảng   điển hình, gồm:
                                                                Vào 13h41 ngày 01/3/2012 xảy ra vụ tai nạn hàng hải,
        tổng hợp Thị Vải (ODA): Chiều dài L = 4,6 km, chiều rộng đáy   khi M/V Rakis trong quá trình hàng hải trên luồng Cái Mép
        luồng B = 283 - 310 m, cao độ đáy thiết kế H = -12,0 m (so với   - Thị Vải đã đâm va vào tàu M/V Sanko Rally, đang neo đậu
        số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 650 m.      làm hàng tại cảng Thép Phú Mỹ, sau đó tiếp tục đâm vào
            - Đoạn 4: Từ thượng lưu bến cảng tổng hợp Thị Vải
        (ODA) đến thượng lưu bến cảng quốc tế Sài Gòn, Việt Nam   cầu cảng Nhà máy Thép Phú Mỹ và cầu cảng đạm và dịch
                                                             vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ. Hậu quả làm hai tàu bị hư hỏng
        (SITV), cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 2,8 km, chiều rộng   và hư hỏng một số cấu kiện của hai cầu cảng. Tai nạn không
        đáy luồng B = 220 m, cao độ đáy thiết kế H = -12,0 m (so với   gây thiệt hại  về người, không gây ô  nhiễm môi trường.
        số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 1.000 m.    Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đâm va hàng hải là hệ
            - Đoạn 5: Từ thượng lưu bến cảng quốc tế Sài Gòn, Việt   thống máy lái của tàu bị hỏng đột ngột dẫn đến tàu không
        Nam (SITV) đến thượng lưu bến cảng Phước An (giai đoạn   ăn lái và mất khả năng điều động.
        1), cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 3,5 km, chiều rộng đáy   Tai nạn đâm va giữa tàu M/V Truong hai Star và M/V
        luồng B = 140 ÷ 220 m, cao độ đáy thiết kế H = -11,6 m (so   Krairatch Dignity:  Vào 23h25, giờ địa phương, ngày
        với số 0 hải đồ).                                    09/4/2012, tại tọa độ: φ = 10 20’030 N; λ = 107 03’105 E xảy
                                                                                    0
                                                                                                   0
            - Đoạn 6: Từ thượng lưu bến cảng Phước An (giai đoạn   ra tai nạn hàng hải. +Tàu chở hàng container M/V Truong hai
        1) đến hết vũng quay trở tàu phía thượng lưu bến cảng   Star, quốc tịch Việt Nam, chiều dài tàu LOA = 85,5 m, trọng
        Vedan Phước Thái, cụ thể: Chiều dài đoạn luồng L = 6,1 km,   tải 3.852,1 MT đâm va với tàu chở hàng rời M/V Krairatch
        chiều rộng đáy luồng B = 90 m, cao độ đáy thiết kế H = -7,2   Dignity, quốc tịch Thái Lan, chiều dài tàu LOA = 188,4 m,
        m (so với số 0 hải đồ), bán kính cong nhỏ nhất R = 400 m,   trọng tải 1.875 MT. Vị trí đâm va cách biên trái luồng Vũng
        đường kính vũng quay trở tàu (VQ4) vị trí tại khu nước phía   Tàu - Sài Gòn khoảng 50 m, cách phao số 4 khoảng 600 m
        thượng lưu bến cảng Vedan Phước Thái là D = 250 m, với   về phía thượng lưu.

                                                                                                         107
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113