Page 109 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 109
SỐ 1+2 TRAO ĐỔI
Tai nạn đâm va giữa tàu chở hàng rời M/V Eleni và tàu lực buồng lái, hành động tránh va không kịp thời, chưa phù
chở hàng container M/V Heung - A Dragon: Vào 23h39, giờ hợp với Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền
địa phương, ngày 07/11/2013, tại khu vực hạ lưu phao báo trên biển năm 1972 (COLREG 72) và quy định tại Bộ luật
hiệu hàng hải số 2 luồng Vũng Tàu - Thị Vải xảy ra tai nạn kèm theo Công ước về tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng
hàng hải đâm va giữa tàu M/V Heung - A Dragon, quốc tịch chỉ và trực ca cho thuyền viên năm 1978, sửa đổi năm 1995
Hàn Quốc, chiều dài tàu LOA = 151,13 m, trọng tải 20.291 (STCW 78/95).
MT và tàu M/V Eleni, quốc tịch quần đảo Marshall, chiều dài - Công tác cảnh giới chưa hiệu quả khi tàu hành trình
tàu LOA = 180 m, trọng tải 33.717 MT. trong luồng và mật độ giao thông lớn.
Kiểm tra các vết tích trên tàu M/V Eleni cho thấy, ba - Hành trình chưa tuân thủ nghiêm theo hướng dẫn
cánh chân vịt của tàu bị sứt, mẻ, có vết tỳ, trầy xước chạy của hệ thống phao báo hiệu hàng hải; chưa sử dụng hợp lý
dọc phía mạn phải của tàu, dây xích của phao báo hiệu và hiệu quả hệ thống thông tin và trao đổi cần thiết khi hai
hàng hải số 2 bị quấn vào chân vịt. Như vậy, trước khi xảy ra tàu hành trình trong luồng.
tai nạn đâm va, chân vịt tàu M/V Eleni bị dây xích của phao - Điều động tàu trong luồng hẹp để đưa tàu vào cảng
báo hiệu hàng hải số 2 quấn chặt, làm cho bộ phận bảo vệ chưa bảo đảm tốc độ an toàn.
quá tải của máy chính kích hoạt và dẫn đến máy chính tự
động ngừng hoạt động. Hơn nữa, phần thân của phao báo 3. KẾT LUẬN
hiệu hàng hải số 2 đã mắc kẹt vào bánh lái, làm cho tàu mất Trên cơ sở phân tích nguyên nhân cơ bản dẫn đến va
khả năng điều động, dẫn đến mũi tàu M/V Eleni bị đổ mạnh chạm hàng hải trên tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải, trong 15
sang trái và đâm vào tàu M/V Heung - A Dragon. năm qua có thể thấy rằng: Nguyên nhân chính dẫn đến tai
Đối với tàu M/V Heung - A Dragon: Tàu bị chìm, tổn thất nạn hàng hải là do yếu tố con người, cụ thể là vai trò, trách
về hàng hóa, toàn bộ container trong hầm hàng bị ngập nhiệm của thuyền trưởng và hoa tiêu dẫn tàu, chủ yếu xuất
nước và nhiều container rơi xuống biển. Do tác động đâm phát từ sự chủ quan, thiếu mẫn cán và thiếu kinh nghiệm
va đã tạo nên lỗ thủng hình bầu dục nằm phía dưới boong dẫn tàu. Thuyền trưởng thiếu mẫn cán trong việc theo dõi
chính khoảng 6 m, chiều cao lỗ thủng 3 m, chiều dài 9,2 m vị trí tàu, quản lý nhân sự buồng lái; chủ quan; không đưa ra
tại hầm hàng số 3 kéo dài đến phía trước hầm hàng số 4 quyết định nhanh chóng, kịp thời, phù hợp với kinh nghiệm
phía mạn trái của tàu. Về phía trước của lỗ thủng có một vệt người đi biển; không tuân thủ theo nguyên tắc tránh va khi
rách trên thân tàu dài 7,5 m từ trên xuống dưới. Tàu bị chìm. điều động; hoa tiêu dẫn tàu chủ quan, không đảm bảo tốc
Mặt khác, xích phao, xích rùa bị quấn vào chân vịt tàu độ khi điều động…
M/V Eleni và phao, rùa bị tàu lôi kéo khỏi vị trí lắp đặt.
Tai nạn hàng hải đâm va tàu chở hàng rời M/V Ads Tài liệu tham khảo
Galtesund và cảng Phú Mỹ: Vào 7h58, giờ địa phương, ngày [1]. Quyết định số 3655/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2017 của
12/02/2015 xảy ra tai nạn hàng hải tàu M/V Ads Galtesund, Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông
quốc tịch Na Uy, chiều dài tàu LOA = 224,95 m, trọng tải 75.395 Nam bộ (nhóm 5).
[2]. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải TP.
MT, đã đâm va vào cầu cảng Baria serece thuộc cảng Phú Mỹ. Hồ Chí Minh và Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, Số liệu báo cáo,
Bến cảng Baria Serece thuộc cảng Phú Mỹ nằm trên bờ thống kê kết quả công tác quản lý hoạt động hàng hải, khu
trái sông Thị Vải của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bến cảng được neo đậu, chuyển tải, 2023, 2024.
thiết kế, đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác gồm 5 phân [3]. Quyết định số 1007/QĐ-CHHVN, ngày 16/7/2024 của
đoạn cầu cảng liền kề, với tổng chiều dài 453 m, chiều rộng Cục Hàng hải Việt Nam về việc Công bố luồng hàng hải Vũng
cầu cảng 25,5 m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến Tàu - Thị Vải.
80.000 MT khi tàu được giảm tải. [4]. Nghiêm Giang Nam, Nghiên cứu và xây dựng mô
Mặc dù không có tổn thất về người, hàng hóa và môi hình tối ưu hóa hoạt động đón, trả hoa tiêu tại Vũng Tàu để
trường nhưng tổn thất đối với tàu là nghiêm trọng. Do tác đảm bảo an toàn hàng hải, Luận văn Thạc sĩ kỹ thuật, Trường
động va với cầu cảng đã tạo nên vết rách nằm phía trên Đại học GTVT TP. Hồ Chí Minh.
đường mớn nước khoảng 1 m, chiều cao lỗ thủng khoảng [5]. Võ Việt Đức, Nghiên cứu nâng cao kỹ thuật điều động
1,5 m, chiều dài khoảng 15 m phía bên mạn phải khu vực tàu có chiều dài trên 360 m vào tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải
an toàn, Luận văn Thạc sĩ kỹ thuật, Trường Đại học GTVT TP.
két chứa nước dằn tàu phía trước mũi. Hồ Chí Minh.
Tổn thất đối với cảng: 1 cẩu làm hàng trên cầu cảng bị [6]. Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - Kỹ thuật
gãy chân đế, phân đoạn cầu cảng dài 103 m phía hạ lưu của biển (Portcoast), Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển vận
cảng Baria Serece, gây toàn bộ bị dịch chuyển vị trí về phía tải biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030.
bờ 1,6 m và dịch chuyển về phía hạ lưu 0,6 m và một số tổn [7]. Websites: cangvuhanghaivungtau.gov.vn,
thất liên quan khác. cangvuhanghaidongnai.gov.vn, www.vms-south.vn,
Trên cơ sở chứng cứ, hồ sơ, tài liệu thu thập được, phân cangvuhanghaitphcm.gov.vn.
tích vụ tai nạn hàng hải, nhận thấy rằng:
- Thuyền trưởng và hoa tiêu dẫn tàu đều nhận thức
rõ địa điểm xảy ra tai nạn nằm trong tuyến luồng có mật Ngày nhận bài: 02/12/2024
độ tàu thuyền hoạt động cao, nhưng có phần chủ quan, Ngày nhận bài sửa: 18/12/2024
thiếu mẫn cán trong việc duy trì trực ca và quản lý nguồn Ngày chấp nhận đăng: 03/01/2025
108