Page 111 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 111

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


               7   Thanh toán trong GTVT                        đồ ngoại tuyến và tìm đường khi không có Internet; (4) Lưu
               8   An toàn cá nhân trong GTVT đường bộ          các địa điểm đã tới; (5) Lựa chọn tuyến đường thay thế;
                                                                (6) Thông tin mật độ giao thông và tuyến đường; (7) Tìm
               9   Giám sát điều kiện thời tiết và môi trường   kiếm cây xăng và trạm sạc của xe điện; (8) Thông tin về thời
              10   Quản lý và điều phối ứng phó thảm họa        tiết; (9) Chia sẻ vị trí; (10) Tìm kiếm bãi đỗ xe: (11) Cung cấp
              11   An ninh quốc gia                             thông tin taxi ở một vài thành phố.
              12   Quản lý dữ liệu ITS                              -  Thông tin giao thông công cộng: timbuyt.vn,
              13   Quản lý hiệu suất                            Busmap Hà Nội, VinBus… Các ứng dụng thuộc nhóm này
                                         Nguồn: TCVN 12836-1:2019  có 14 tính năng: (1) Tìm và tra cứu thông tin khi không có
                Trong Bảng 2.1, các miền dịch vụ số 1, số 2, số 5, số 7   kết nối Internet; (2) Cung cấp về thời gian xe đến điểm
            liên quan đến quản lý hoạt động vận tải hành khách thông   dừng; (3) Đăng kí làm thẻ, mua tem vé tháng; (4) Đề xuất
            minh. Nội dung bài báo này xây dựng cơ sở lý luận để phát   tuyến buýt tối ưu; (5) Xem được thông tin chi tiết các trạm
            triển các ứng dụng quản lý vận tải hành khách thông minh   xe buýt; (6) Lưu trạm/tuyến yêu thích, Gợi ý tìm kiếm gần
            để đáp ứng các miền dịch vụ và dịch vụ trong các miền 1,   đây; (7) Thông báo buýt sắp đến trạm; (8) Quản lý thẻ
            2, 5, 7.                                            tháng qua các tag Đang hiệu lực, Sắp hết hiệu lực, Còn
                Với việc tập trung vào các miền dịch vụ ITS đã nêu   hiệu lực; (9) Theo dõi lộ trình đi xe buýt; (10) Tìm vị trí trạm
            trên, bài báo đề xuất quy trình phát triển các ứng dụng cho   dừng xe buýt gần vị trí người dùng; (11) Cập nhật dữ liệu
            hoạt động quản lý vận tải hành khách trong đô thị theo Sơ   trực tuyến (chủ động cập nhật các phiên bản dữ liệu xe
            đồ Hình 2.1 dưới đây.                               buýt mới nhất); (12) Đánh giá chất lượng các tuyến xe buýt
                                                                theo từng tuyến; (13) Mô phỏng bản đồ xe buýt, định vị
                                                                các trạm, tuyến xe buýt xung quanh vị trí người dùng đang
                                                                đứng; (14) Hiển thị chi tiết giờ xuất bến, về bến của các
                                                                tuyến xe buýt theo các ngày trong tuần.
                                                                    - Thông tin bãi đỗ xe: iParking, MyParking.
                                                                    * Nhận xét chung về các ứng dụng đã có:
                                                                    - Các ứng dụng trên đã đáp ứng được các nhu cầu
                                                                dịch vụ cơ bản của miền Thông tin chuyến đi như: Tìm
                                                                kiếm đường đi, dẫn đường, giao thông công cộng…;
             Hình 2.1: Sơ đồ quy trình phát triển các ứng dụng quản lý vận tải   - Rời rạc, người sử dụng phải tải nhiều ứng dụng;
                                hành khách                          - Các ứng dụng không sử dụng chung nền tảng bản
                2.2. Hiện trạng sự phát triển các ứng dụng quản lý   đồ số nên khó tích hợp, chia sẻ;
            vận tải hành khách trong đô thị Hà Nội                  - Thông tin giao thông theo thời gian thực hoàn toàn
                2.2.1. Định hướng phát triển hệ thống ITS tại TP. Hà Nội  dựa vào Google;
                Căn cứ trên “Đề án Giao thông thông minh” đã được   - Chưa đáp ứng được một số dịch vụ quan trọng như:
            phê duyệt [3], mục tiêu phát triển hệ thống ITS ở Hà Nội   Thông tin nhà ga, sân bay, thông tin du lịch, thông tin vị trí
            bao gồm: (1) An toàn, hiệu quả; (2) Tăng cường kết nối: (3)   trạm sạc, cho thuê xe đạp, thông tin chỗ đỗ…;
            Phát triển bền vững. Tiêu chuẩn TCVN 12836-1:2019 [3]   - Các ứng dụng mới thể hiện trên điện thoại, máy tính,
            đã mô tả các miền dịch vụ, nhóm dịch vụ và dịch vụ đối   chưa được đưa đến người tham gia giao thông qua các
            với hoạt động quản lý vận tải hành khách bao gồm: Miền   hình thức khác như bảng báo điện tử trên đường, thông
            thông tin chuyến đi (số thứ tự 1 trong Bảng 2.1) bao gồm   báo trên xe.
            5 nhóm dịch vụ và 19 dịch vụ; Miền dịch vụ Quản lý điều   2.2.3. Hiện trạng sự phát triển của miền dịch vụ quản lý
            hành giao thông (số thứ tự 2 trong Bảng 2.1) bao gồm 5   điều hành giao thông
            nhóm dịch vụ và 30 dịch vụ; Miền dịch vụ Giao thông công   - Giám sát giao thông: Hiện các doanh nghiệp công
            cộng (số thứ tự 5 trong bảng 1) bao gồm 2 nhóm dịch vụ   nghệ  thông  tin  lớn  như  FPT, Viettel, VNPT…  đều  đã  có
            và 9 dịch vụ; Miền dịch vụ Thanh toán trong GTVT bao   các giải pháp, trong đó thu thập thông tin chủ yếu từ các
            gồm 4 nhóm dịch vụ và 12 dịch vụ. Nội dung tiếp theo của   camera trên đường, từ Google, hiển thị trên bản đồ số
            bài báo tiến hành khảo sát hiện trạng các ứng dụng đã đáp   tại các trung tâm điều khiển giao thông hoặc điện thoại
            ứng được các miền dịch vụ, nhóm dịch vụ và dịch vụ ITS.  thông minh, máy tính.
                2.2.2. Hiện trạng sự phát triển của miền dịch vụ thông   - Điều khiển tín hiệu: Có các phần mềm ứng dụng như
            tin chuyến đi                                       DENGIAOTHONG.ORG, hệ thống điều khiển tín hiệu giao
                Qua khảo sát thực tế hiện nay có rất nhiều ứng dụng   thông thông minh. Nguyên lý chung của các ứng dụng
            đáp ứng các dịch vụ cho miền thông tin chuyến đi, các ứng   giống nhau, tuy nhiên các thuật toán điều khiển khác
            dụng này được phân theo 3 nhóm chính:               nhau, có tính ứng dụng và hiệu quả khác nhau.
                - Thông tin giao thông và điều hướng theo thời gian   - Quản lý bãi đỗ xe: Có khoảng 15 ứng dụng trong
            thực: Google Maps, Vietmap, HERE WeGo, Waze… Các ứng   thực tế như  HTG Parking, EParking,  VinParking, ETH,
            dụng trên đã thực hiện được 11 tính năng: (1) Chỉ đường   T-Parking, TTC Việt Nam. Các ứng dụng này hoạt động
            theo thời gian thực; (2) Chỉ đường bằng giọng nói; (3) Bản   chủ yếu phục vụ quản lý cục bộ bãi đỗ xe.

            110
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116