Page 111 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 111
SỐ 1+2 KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
7 Thanh toán trong GTVT đồ ngoại tuyến và tìm đường khi không có Internet; (4) Lưu
8 An toàn cá nhân trong GTVT đường bộ các địa điểm đã tới; (5) Lựa chọn tuyến đường thay thế;
(6) Thông tin mật độ giao thông và tuyến đường; (7) Tìm
9 Giám sát điều kiện thời tiết và môi trường kiếm cây xăng và trạm sạc của xe điện; (8) Thông tin về thời
10 Quản lý và điều phối ứng phó thảm họa tiết; (9) Chia sẻ vị trí; (10) Tìm kiếm bãi đỗ xe: (11) Cung cấp
11 An ninh quốc gia thông tin taxi ở một vài thành phố.
12 Quản lý dữ liệu ITS - Thông tin giao thông công cộng: timbuyt.vn,
13 Quản lý hiệu suất Busmap Hà Nội, VinBus… Các ứng dụng thuộc nhóm này
Nguồn: TCVN 12836-1:2019 có 14 tính năng: (1) Tìm và tra cứu thông tin khi không có
Trong Bảng 2.1, các miền dịch vụ số 1, số 2, số 5, số 7 kết nối Internet; (2) Cung cấp về thời gian xe đến điểm
liên quan đến quản lý hoạt động vận tải hành khách thông dừng; (3) Đăng kí làm thẻ, mua tem vé tháng; (4) Đề xuất
minh. Nội dung bài báo này xây dựng cơ sở lý luận để phát tuyến buýt tối ưu; (5) Xem được thông tin chi tiết các trạm
triển các ứng dụng quản lý vận tải hành khách thông minh xe buýt; (6) Lưu trạm/tuyến yêu thích, Gợi ý tìm kiếm gần
để đáp ứng các miền dịch vụ và dịch vụ trong các miền 1, đây; (7) Thông báo buýt sắp đến trạm; (8) Quản lý thẻ
2, 5, 7. tháng qua các tag Đang hiệu lực, Sắp hết hiệu lực, Còn
Với việc tập trung vào các miền dịch vụ ITS đã nêu hiệu lực; (9) Theo dõi lộ trình đi xe buýt; (10) Tìm vị trí trạm
trên, bài báo đề xuất quy trình phát triển các ứng dụng cho dừng xe buýt gần vị trí người dùng; (11) Cập nhật dữ liệu
hoạt động quản lý vận tải hành khách trong đô thị theo Sơ trực tuyến (chủ động cập nhật các phiên bản dữ liệu xe
đồ Hình 2.1 dưới đây. buýt mới nhất); (12) Đánh giá chất lượng các tuyến xe buýt
theo từng tuyến; (13) Mô phỏng bản đồ xe buýt, định vị
các trạm, tuyến xe buýt xung quanh vị trí người dùng đang
đứng; (14) Hiển thị chi tiết giờ xuất bến, về bến của các
tuyến xe buýt theo các ngày trong tuần.
- Thông tin bãi đỗ xe: iParking, MyParking.
* Nhận xét chung về các ứng dụng đã có:
- Các ứng dụng trên đã đáp ứng được các nhu cầu
dịch vụ cơ bản của miền Thông tin chuyến đi như: Tìm
kiếm đường đi, dẫn đường, giao thông công cộng…;
Hình 2.1: Sơ đồ quy trình phát triển các ứng dụng quản lý vận tải - Rời rạc, người sử dụng phải tải nhiều ứng dụng;
hành khách - Các ứng dụng không sử dụng chung nền tảng bản
2.2. Hiện trạng sự phát triển các ứng dụng quản lý đồ số nên khó tích hợp, chia sẻ;
vận tải hành khách trong đô thị Hà Nội - Thông tin giao thông theo thời gian thực hoàn toàn
2.2.1. Định hướng phát triển hệ thống ITS tại TP. Hà Nội dựa vào Google;
Căn cứ trên “Đề án Giao thông thông minh” đã được - Chưa đáp ứng được một số dịch vụ quan trọng như:
phê duyệt [3], mục tiêu phát triển hệ thống ITS ở Hà Nội Thông tin nhà ga, sân bay, thông tin du lịch, thông tin vị trí
bao gồm: (1) An toàn, hiệu quả; (2) Tăng cường kết nối: (3) trạm sạc, cho thuê xe đạp, thông tin chỗ đỗ…;
Phát triển bền vững. Tiêu chuẩn TCVN 12836-1:2019 [3] - Các ứng dụng mới thể hiện trên điện thoại, máy tính,
đã mô tả các miền dịch vụ, nhóm dịch vụ và dịch vụ đối chưa được đưa đến người tham gia giao thông qua các
với hoạt động quản lý vận tải hành khách bao gồm: Miền hình thức khác như bảng báo điện tử trên đường, thông
thông tin chuyến đi (số thứ tự 1 trong Bảng 2.1) bao gồm báo trên xe.
5 nhóm dịch vụ và 19 dịch vụ; Miền dịch vụ Quản lý điều 2.2.3. Hiện trạng sự phát triển của miền dịch vụ quản lý
hành giao thông (số thứ tự 2 trong Bảng 2.1) bao gồm 5 điều hành giao thông
nhóm dịch vụ và 30 dịch vụ; Miền dịch vụ Giao thông công - Giám sát giao thông: Hiện các doanh nghiệp công
cộng (số thứ tự 5 trong bảng 1) bao gồm 2 nhóm dịch vụ nghệ thông tin lớn như FPT, Viettel, VNPT… đều đã có
và 9 dịch vụ; Miền dịch vụ Thanh toán trong GTVT bao các giải pháp, trong đó thu thập thông tin chủ yếu từ các
gồm 4 nhóm dịch vụ và 12 dịch vụ. Nội dung tiếp theo của camera trên đường, từ Google, hiển thị trên bản đồ số
bài báo tiến hành khảo sát hiện trạng các ứng dụng đã đáp tại các trung tâm điều khiển giao thông hoặc điện thoại
ứng được các miền dịch vụ, nhóm dịch vụ và dịch vụ ITS. thông minh, máy tính.
2.2.2. Hiện trạng sự phát triển của miền dịch vụ thông - Điều khiển tín hiệu: Có các phần mềm ứng dụng như
tin chuyến đi DENGIAOTHONG.ORG, hệ thống điều khiển tín hiệu giao
Qua khảo sát thực tế hiện nay có rất nhiều ứng dụng thông thông minh. Nguyên lý chung của các ứng dụng
đáp ứng các dịch vụ cho miền thông tin chuyến đi, các ứng giống nhau, tuy nhiên các thuật toán điều khiển khác
dụng này được phân theo 3 nhóm chính: nhau, có tính ứng dụng và hiệu quả khác nhau.
- Thông tin giao thông và điều hướng theo thời gian - Quản lý bãi đỗ xe: Có khoảng 15 ứng dụng trong
thực: Google Maps, Vietmap, HERE WeGo, Waze… Các ứng thực tế như HTG Parking, EParking, VinParking, ETH,
dụng trên đã thực hiện được 11 tính năng: (1) Chỉ đường T-Parking, TTC Việt Nam. Các ứng dụng này hoạt động
theo thời gian thực; (2) Chỉ đường bằng giọng nói; (3) Bản chủ yếu phục vụ quản lý cục bộ bãi đỗ xe.
110