Page 106 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 106

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            Ta thấy, giá trị trung bình của hầu hết các nhân tố độc   được, nghiên cứu đã tiến hành phân tích thống kê mô
        lập đều xoay quanh giá trị 3,8/5 điểm, điều này cho thấy   tả mẫu nghiên cứu, hệ số Cronbach’s Alpha, tương quan
        mức độ tương xứng của các nhân tố với nhau và hoàn toàn   Pearson và phương pháp nhân tố khám phá EFA để đánh
        phù hợp chạy mô hình hồi quy. Kết quả chạy mô hình hồi   giá thực trạng áp dụng Big Data vào phát triển bền vững
        quy được trình bày trong Bảng 5.2:                   trong các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông
                 Bảng 5.2. Kết quả phân tích mô hình hồi quy  đường bộ tại Việt Nam dựa trên 5 nhóm nhân tố tác động
                                                             ở trên. Kết quả phân tích các hệ số hồi quy tuyến tính cho
                             Hệ số đã
                    Hệ số chưa   chuẩn        Đa cộng tuyến  thấy giá trị Sig. tổng thể của các nhân tố độc lập đều nhỏ
                    chuẩn hóa
            Mô hình            hóa   t   Sig.                hơn 5%, điều này chứng tỏ các nhân tố phụ thuộc A, B, C,
                         Std.                                D, E đều có ý nghĩa 95% trong mô hình và đều có tác động
                    B         Beta           Tolerance  VIF
                        Error                                đến nhân tố áp dụng dữ liệu lớn (Big Data) vào thúc đẩy
         1  (Constant)  -.452  .360  -1.254  .011            phát triển bền vững trong các dự án đầu tư xây dựng cơ sở
           Atb      .212  .051  .205  4.146  .000  .988  1.012  hạ tầng giao thông đường bộ.
           Btb      .104  .045  .119  2.319  .021  .926  1.080   Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn còn tồn tại các hạn chế liên
           Ctb      .346  .048  .409  7.169  .000  .745  1.341  quan đến số lượng nhân tố đưa vào nghiên cứu và mô hình
           Dtb      .285  .055  .303  5.174  .000  .707  1.414  hồi quy chỉ hiệu quả trong phạm vi của dữ liệu ban đầu.
                                                             Việc dự đoán cho các giá trị nằm ngoài phạm vi của tập dữ
           Etb      .171  .046  .188  3.729  .000  .954  1.048  liệu có thể dẫn đến kết quả không chính xác.
         Dependent Variable: Ftb
                          Nguồn: Tác giả tính toán bằng phần mềm SPSS  Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường
            Kết quả phân tích các hệ số hồi quy tuyến tính cho   Đại học Giao thông vận tải trong  Đề tài mã số  T2024-
        thấy giá trị Sig. tổng thể của các nhân tố độc lập đều nhỏ   QLXD-005.
        hơn 5%, điều này chứng tỏ các nhân tố phụ thuộc A, B, C,
        D, E đều có ý nghĩa 95% trong mô hình và đều có tác động   Tài liệu tham khảo
        đến nhân tố áp dụng dữ liệu lớn (Big Data) vào thúc đẩy   [1]. Tran Quang và cộng sự (2022), Ứng dụng dữ liệu
        phát triển bền vững trong các dự án đầu tư xây dựng cơ sở   lớn trong dự báo giao thông: Thử thách và giải pháp, Doi:
        hạ tầng giao thông đường bộ. Như vậy, phương trình hồi   10.6084/m9.figshare.7140.
        quy có dạng là:                                          [2]. Trung, N.T và cộng sự (2022), Giáo trình Phân tích
                                                      (1)    dữ liệu lớn căn bản, NXB. Khoa học và Kỹ thuật.
            Để đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy       [3]. Trần Minh Quang và cộng sự (2020), Nghiên cứu
        thì cần dựa vào giá trị R  và R  hiệu chỉnh. Dựa trên kết quả   xây dựng hệ thống cảnh báo ùn tắc giao thông dựa vào dữ
                            2
                                2
        tính toán, mô hình xây dựng có hệ số R  là 0,528. Kết quả   liệu từ cộng đồng và phân tích dữ liệu lớn, Đại học Quốc gia
                                          2
        này cho thấy độ thích hợp của mô hình là 52,8%, hay nói   TP. Hồ Chí Minh.
        cách khác, 52,8% sự biến thiên của nhân tố F được quyết   [4]. Weerakkody, V et al. (2021), Influencing subjective
        định bởi 5 nhân tố độc lập trong mô hình. Cả giá trị R  và   well-being for business and sustainable development using
                                                      2
        R  hiệu chỉnh đều lớn hơn 0,5 cho thấy mô hình có ý nghĩa.   big data and predictive regression analysis, Journal of
         2
        Tiếp theo, sử dụng kiểm định F trong phân tích phương sai   business research. 131, pp.520-538.
        với giá trị F = 43.561 để kiểm định giả thuyết về sự phù hợp   [5]. Rodrigo, N et al. (2024),  Leveraging digital
        của mô hình hồi quy nhằm xem xét nhân tố phụ thuộc F   technologies for circular economy in construction industry:
        có quan hệ tuyến tính với các nhân tố độc lập A, B, C, D, E.   a way forward, Smart and Sustainable Built Environment,
        Với mức ý nghĩa sig = 0,000 << 0,05, điều đó cho thấy sự   13(1), pp.85-116.
                                                                 [6]. Edwin Cheng, T.C et al. (2022), Linkages between big
        phù hợp của mô hình, tức là sự kết hợp của các nhân tố có   data analytics, circular economy, sustainable  supply chain
        trong mô hình có thể giải thích được sự thay đổi của nhân   flexibility and sustainable performance in manufacturing
        tố phụ thuộc.                                        firms, International Journal of Production Research. 60(22),
            Tiếp theo, các kiểm định được tiến hành để đánh giá   pp.6908-6922, Doi: 10.1080/00207543.2021.1906971.
        mô hình đề xuất. Các nội dung kiểm định về phần dư có    [7]. Pachouri, V et al. (2024), Empowering sustainability
        phân phối chuẩn hay không, mối quan hệ tuyến tính giữa   in the built environment: A technological Lens on industry 4.0
        các biến, đa cộng tuyến, tự tương quan và phương sai   Enablers, Technology in Society. 76, pp.102427.
        đồng nhất đều thỏa mãn. Như vậy, mô hình hồi quy đa      [8]. Bilal, M et al. (2016), Big Data in the construction
        biến thỏa mãn các điều kiện đánh giá và kiểm định độ phù   industry: A review of present status, opportunities and
        hợp cho việc rút ra các kết quả nghiên cứu.          future trends, Advanced engineering informatics. 30(3),
                                                             pp.500-521.
            6. KẾT LUẬN
            Nghiên cứu được tiến hành để xác định mức độ tác
        động của 5 nhân tố độc lập lên nhân tố phụ thuộc là nhân   Ngày nhận bài: 27/11/2024
        tố áp dụng dữ liệu lớn (Big Data) vào thúc đẩy phát triển   Ngày nhận bài sửa: 15/12/2024
        bền vững trong các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng   Ngày chấp nhận đăng: 26/12/2024
        giao thông đường bộ (Nhân tố F). Dựa trên số liệu thu thập

                                                                                                         105
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111