Page 102 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 102

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


            + Khi tính thêm tổng khối lượng xe là 1.200 kg (m+50%). Đáp ứng tốc độ và sai số tốc độ của EV như Hình 4.8.













                            Hình 4.8: Đáp ứng tốc đô và sai số tốc độ của EV kh tham số xe thay đổi và m=1.200 kg

            Nhận xét: Các kết quả mô phỏng cho thấy bộ điều   isatra.2016.04.019.
        khiển NR-PID (19) cho chất lượng điều khiển tốc độ của   [5]. S. Agrawal,  V. Shrivastava  (2017),  Speed  Control
        xe là tốt hơn bộ điều khiển R-PID (16) [13]. Bộ NR-PID điều   of  Electric  Vehicle  Using  Fuzzy  Logic  Controller, IEEE,
        khiển bám được quỹ đạo tốc độ mong muốn với EV phi   International Conference on Information, Communucation,
        tuyến. Các kết quả thử nghiệm với các bất định tham số xe   Instrumentation and Control,  https://doi.org/10.1109/
        và với độ dốc mặt đường cho thấy bộ điều khiển (19) vẫn   ICOMICON.2017.8279036.
        điều khiển xe bám theo được quỹ đạo tốc độ đặt mong
        muốn có chất lượng tốt hơn bộ điều khiển (16).           [6].  V. Sharma, S. Purwar (2014), Nonlinear Controllers for
                                                             a Light-Weighted All-Electric Vehicle Using Chebyshev Neural
            5. KẾT LUẬN                                      Network,  International  Journal of  Vehicular  Technology,
            Bài báo thiết kế được bộ điều khiển phi tuyến NR-PID   2014, 867209, https://doi.org/10.1155/2014/867209.
        cho điều khiển tốc độ của xe điện, đảm bảo ổn định bền   [7]. F. Oudjama, A. Boumediene, K. Saidi, D. Boubekeur
        vững. Bộ điều khiển NR-PID có tính đơn giản, dễ thực hiện   (2023),  Robust Speed Control in Nonlinear Electric Vehicles
        và nâng cao được chất lượng điều khiển tốc độ cho xe   Using H-Infinity Control and the LMI Approach, Journal of
        điện. Phương pháp tổng hợp bộ điều khiển NR-PID được   Intelligent  Systems  and  Control,  2,  170-182,  https://doi.
        đưa một cách cụ thể. Đặc điểm của phương pháp là đưa   org/10.56578/jisc020305.
        mô hình xe điện phi tuyến về mô hình xe điện xấp xỉ tuyến   [8]. T.  Pourseif,  M. Mohajeri (2020),  Design  of robust
        tính với các bất định tham số. Kết quả mô phỏng khi áp bộ   control for a motor in electric vehicles, IET Electrical Systems
        điều khiển NR-PID vào mô hình xe phi tuyến đã cho thấy   in Transportation, 10, 68-74,  https://doi.org/10.1049/iet-
        bộ điều khiển mà bài báo đề xuất đã điều khiển được tốc
        độ của xe điện, ổn định và bám được các quỹ đạo tốc độ   est.2018.5084.
        khác nhau. Trong các trường hợp tham số xe thay đổi, có   [9]. L. H. Lân, N. V. Tiềm (2024), Hệ thống điều khiển
        ảnh hưởng của độ dốc mặt đường, hệ thống điều khiển   tuyến tính, NXB. GTVT, Hà Nội.
        vẫn cho chất lượng điều khiển tốc độ của xe là tốt.      [10]. N.P. Petrov, B.T. Polyak (1991), Robust D-partition,
                                                             Automation and Remote Control, 11, 41-52.
            Tài liệu tham khảo                                   [11]. Nguyễn Văn Tiềm, Lê Hùng Lân (2024), Thiết kế bộ
            [1]. M. A. Shamseldin  (2023),  Design of Auto-Tuning   điều khiển tốc độ bền vững cho xe lai điện trên cơ sở logic mờ,
        Nonlinear PID Tracking Speed Control for Electric Vehicle with   Tuyển tập Báo cáo Hội nghị VCCA 2024.
        Uncertainty Consideration, World  Electric Vehicle  Journal,   [12]. Nguyễn  Văn  Tiềm,  Trần Đức Chuyển (6/2024),
        14, 78, https://doi.org/10.3390/wevj14040078.        Đánh giá các phương pháp điều khiển tốc độ của xe lai điện
            [2]. M. A. Shamseldin, M. A. Ghany, Y. H. Hossamel-din   có tính đến yếu tố phi tuyến bất định, Kỷ yếu Hội nghị Khoa
        (2021), Optimal Nonlinear PID Speed Control Based on Harmony   học Quốc gia về năng lượng, điện tử và tự động hóa lần
        Search for An Electric Vehicle, Future Engineering Journal, 2,   thứ nhất - EEA 2024, NXB. Bách khoa Hà Nội, ISNB: 978-604-
        2314-7237, https://digitalcommons.aaru.edu.jo/fej/vol2/iss1/4.  488-648-0, tr.158-168.
            [3]. N.  Vafamand, M.  M. Arefi, M. H. Khooban,  T.   [13]. Nguyễn Văn Hải (10/2024), Điều khiển tốc độ xe
        Dragicevic, F. Blaabjerg (2019), Nonlinear Model Predictve   điện trên cơ sở bộ điều khiển bền vững PID, Tạp chí Khoa học
        Speed  Control  of Electric  Vehicles  Represented  by  Linear   GTVT, tập 75, số 08, tr.2154-2166, https://doi.org/10.47869/
        Parameter Varying Models with Bias terms,  IEEE  Journal   tcsj.75.8.1.
        of Emerging and Selected Topics in Power Electronics, 7,
        2081-2089, https://doi.org/10.1109/JESTPE.2018.2884346.  Ngày nhận bài: 28/11/2024
            [4]. M. H. Khooban, N. Vafamand, T. Niknam, T-S fuzzy   Ngày nhận bài sửa: 15/12/2024
        model predictive speed control of electrical vehicles,  ISA   Ngày chấp nhận đăng: 30/12/2024
        Transactions, 64 (2016) 231-240, http://dx.doi.org/10.1016/j.

                                                                                                          101
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107