Page 99 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 99

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ


                Trong (1) có các thành phần lực cản lăn F , lực cản khí   3. NHẬN DẠNG VÀ XẤP XỈ MÔ HÌNH TOÁN HỌC
                                                  rr
            động học F , lực hấp dẫn F  và lực gia tốc F . Tổng hợp lực   CỦA XE ĐIỆN
                                  g
                     ad
                                               ac
            F này sẽ tạo ra một mô-men xoắn phản tác dụng đối với   Cài đặt mô hình xe điện diễn tả quan hệ giữa điện áp
            động cơ dẫn động, được tính bằng công thức (2). Với: r -   đầu vào cấp cho động cơ điện và đầu ra là tốc độ của xe
            Bán kính của lốp xe điện; G - Tỷ số truyền động bánh răng   điện (4), (5) trên phần mềm Matlab-Simulink như Hình 3.1.
            và động cơ để tạo ra mô-men xoắn T .                Mô hình của xe (4), (5) là phi tuyến. Đối với hệ thống điều
                                          L
                                                                                                                  (2)  khiển phi tuyến thì tính chất ổn định của hệ thống không
                - Động lực học của động cơ DC:                  những chỉ phụ thuộc vào bộ điều khiển mà còn phụ thuộc
                Xe điện được điều khiển bởi động cơ DC và động lực   vào giá trị đặt điều khiển. Với dải điện áp đầu vào động cơ
            học được đưa ra bởi [1, 6, 13].                     truyền động là từ 0 đến 48 V, trong [13] đã lấy các mức điện
                                                                                                      áp khác nhau không cách đều nhau để khảo sát đặc tính
                                                           (3)  tốc độ của xe điện. Trong bài báo này, chúng ta tiến hành
                                                                chia dải điện áp và khảo sát đáp ứng tốc độ của xe với các
                                                                mức điện áp cách đầu nhau để cấp cho động cơ điện lần
                Trong đó: J - Quán tính của động cơ, bao gồm bánh   lượt như là 9,6 V, 19,2 V, 28,8 V, 38,4 V và 48 V áp dụng cho
            răng là lốp; ω - Tốc độ góc của động cơ điện; i - Dòng điện   các giá trị tham số của xe khi chưa thay đổi (Bảng 2.1).
            phần ứng (dòng điện trường); L  - Độ tự cảm của phần ứng;
                                      a
            R  - Điện trở phần ứng; L  - Độ tự cảm của cuộn dây kích từ;
                                f
             a
            R  - Điện trở của cuộn dây kích từ; B - Hệ số nhớt; T  - Ngoại
                                                     L
             f
            lực mô-men xoắn; u - Điện áp đầu vào điều khiển và L  -
                                                          af
            Độ tự cảm tương hỗ giữa cuộn dây phần ứng và từ trường
            cuộn dây, nói chung là phi tuyến và bão hòa. Trong bài báo
            này, điện trở trong cuộn dây phần ứng R  của động cơ DC
                                              a
            được coi là thay đổi, bởi vì khi nhiệt độ thay đổi thì điện trở
            cuộn dây phần ứng của động cớ DC thay đổi.
                - Động lực học của xe điện:
                Tích hợp mối quan hệ giữa động lực học của xe và          Hình 3.1: Mô hình xe trên Matlab-Simulink
            động lực học của động cơ điện chúng ta sẽ thiết lập được   Các kết quả đáp ứng tốc độ của xe như Hình 3.2. Từ
            mô hình động lực học của xe điện [1, 6, 13]. Từ (1), (2) và (3)   Hình 3.2 chúng ta tiến hành nhận dạng các mô hình toán
            ta được động lực học của xe điện (4) và quan hệ tốc độ xe   của xe. Kết quả nhận dạng được 5 mô hình đối tượng xấp
            với tốc độ động cơ điện (5).                        xỉ tuyến tính có dạng khâu quán tính bậc 2. Các tham số
                                                                nhận dạng như Bảng 3.1.
                                                          (4)       Từ Bảng 3.1 ta thấy với 5 mô hình toán học của xe điện
                                                                                     có thể mô tả bởi mô hình quán tính bậc 2 dạng (6) với các
                                                          (5)   bất định tham số biết trước.
                                                                                                                                                                   (6)

                         Bảng 2.1. Tham số của xe điện              Trong đó:
                     Động cơ DC                 Xe                     và
             Ký hiệu  Bình thường  Bất   Ký    Bình    Bất
                                  định  hiệu  thường   định
             L  + L  6,008 [mH]   - 5%   M    800 [kg]  +25%
              a  f
                                                  2
             R  + R f  0,12 [Ω]   +10%   A    1,8 [m ]  -
              a
             L      1,766 [mH]     -     p    1,25      -
              af
                                              [Kg/m ] 3
             i      78 [A] (max 250)  -  C d  0,3      -10%
             u      [0 - 48] [V]   -      r   0,25 [m]  +10%
                                                                  Hình 3.2: Đáp ứng tốc độ của xe với các giá trị điện áp khác nhau
             B      0,0002 [m /s]  -     µ rr  0,015    -                    Bảng 3.1. Các tham số nhận dạng
                           2
             ω      2800   [r/min]  -    G    11      +15%
                    (v=25 km/h)                                     u      P      k         a 2      a 1     a 0
             J      0,05 [kg.m ]   -      j   0 [ ]     -         9,6V    P 1    0,6041   24,8472  12,8857   1
                           2
                                               o
                Ký hiệu: L = L  + L , R = R  + R , chúng ta có mô hình   19,2V  P 2  0,8567  41,2329  19,2394  1
                                     a
                               f
                           a
                                         f
            động lực học của xe điện trên Matlab-Simulink và dễ dàng   28,8V  P 3  0,9031  52,7052  22,7955  1
            tiến hành khảo sát tốc độ của xe khi điện áp đầu vào nằm   34,4V  P 4  0,8982  57,8040  24,3422  1
            trong dải điện áp cho phép của động cơ điện.          48V     P      0,8726   0,0102   16,7823   1
                                                                           5
            98
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104