Page 97 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 97

SỐ 1+2  KHOA HỌC CÔNG NGHỆ



            Thiết kế bộ điều khiển phi tuyến

            cho điều khiển tốc độ xe điện



            n PGS. TS. NGUYỄN VĂN TIỀM; TS. NGUYỄN VĂN HẢI (*)
              Trường Đại học Giao thông vận tải
              Email:  haiktd@utc.edu.vn
                   (*)



                TÓM TẮT: Bài báo đưa ra phương pháp thiết kế bộ     The NR-PID controller is simple and easy to apply
                điều khiển phi tuyến cho điều khiển tốc độ của xe   in practice.
                điện trên cơ sở bộ điều khiển phi tuyến bền vững    KEYWORDS: PID - proportional integral derivative, EV
                NR-PID  (Nonliner  Robust  -  Propotional  Integral   - electric vehicle, NPID - nonlinear PID, robust control.
                Derivative). Đầu tiên, từ mô hình toán học của xe
                điện tiến hành khảo sát nhận dạng và đưa về mô
                hình tuyến tính với các bất định tham số. Tiếp theo,
                thiết  kế  bộ  điều  khiển  tốc  độ  R-PID  theo  quan
                điểm tham số kD giả định biết trước, các tham số
                kP và kI được tính toán bằng phương pháp phân
                miền D. Bộ điều khiển NR-PID sẽ được thiết kế trên   1. ĐẶT VẤN ĐỀ
                cơ sở bộ R-PID và thành phần phi tuyến cộng thêm    Hiệu suất của một EV nói chung bị ảnh hưởng đáng
                vào. Hiệu quả của bộ điều khiển NR-PID đã thiết   kể bởi hệ thống động cơ điện truyền động. Việc nghiên
                kế được đánh giá thông qua mô phỏng hệ thống    cứu thiết kế các bộ điều khiển tốc độ của EV chính là
                điều  khiển  tốc  độ  của  xe  điện  bằng  phần  mềm   nghiên cứu điều khiển tốc độ của động cơ điện. Mô hình
                Matlab-Simulink với mô hình phi tuyến của xe. Bộ   toán học của EV bao gồm hai thành phần, đó là mô hình
                điều khiển NR-PID đã điều khiển ổn định được tốc   của động cơ điện và động lực học của xe [1, 13]. Mô hình
                độ của xe điện với mô hình xe phi tuyến và có bất   toán học của xe điện thuộc dạng phi tuyến phức tạp với
                định một số tham số của động cơ truyền động, của   nhiều yếu tố bất định và chịu ảnh hưởng của gió, độ dốc
                xe điện và của điều kiện mặt đường. Bộ điều khiển   mặt đường… Do đó, khó có thể thiết kế bộ điều khiển PID
                NR-PID có tính đơn giản và dễ áp dụng vào thực tế.
                                                                thông dụng cho đối tượng này. Đã có một số hướng giải
                TỪ KHÓA: PID - bộ điều khiển tỷ lệ vi tích phân,   quyết như tuyến tính hóa mô hình xe điện để tổng hợp bộ
                EV - xe điện, NPID - bộ điều khiển PID phi tuyến,   điều khiển PID, thiết kế bộ điều khiển tốc độ của xe theo
                điều khiển bền vững.                            mô hình mẫu, hay thiết kế các bộ điều khiển tốc độ của xe
                ABSTRACT: This paper presents a method to design   điện dựa trên logic mờ và mạng nơ-ron nhân tạo…
                a nonlinear controller for speed control of electric   Để nâng cao chất lượng điều khiển tốc độ cho xe
                vehicles based on the NR-PID (Nonliner Robust -   điện, công trình [1] đã đưa ra bộ điều khiển PID, bộ điều
                Propotional  Integral  Derivative)  robust  nonlinear   khiển NPID và bộ điều khiển thích nghi PID trên cơ sở mô
                controller. The first, from the mathematical model   hình mẫu. Tuy nhiên, [1] lại ép hệ thống điều khiển theo
                of  the  electric  vehicle,  conduct  an  identification   mô hình mẫu dạng khâu quán tính bậc nhất, vì vậy chưa
                survey and return to a linear model with parameter   phản ánh chính xác bởi mô hình EV có tính phi tuyến cao,
                uncertainties.  Next,  design  an  R-PID  speed   mặt khác các kết quả mô phỏng lại dựa vào mô hình xấp
                controller based on the perspective of the assumed
                kD parameter known in advance, the parameters kP   xỉ tuyến tính. Trong [2] đưa ra bộ điều khiển PID phi tuyến
                and kI are calculated by the D-domain method. The   (NPID), chưa quan tâm đến tham số của xe cũng như của
                NR-PID controller will be designed based on the use   động cơ DC thay đổi. Các tham số PID của bộ NPID được
                of the R-PID controller and an additional nonlinear   tính toán trên cơ sở tối ưu hài hòa các chỉ tiêu chất lượng
                component. The effectiveness of the designed NR-  thời gian điều khiển, độ quá điều chỉnh và sai số xác lập.
                PID  controller  is  evaluated  through  simulation  of   Phương án thiết kế bộ điều khiển tốc độ của EV bằng bộ
                the  electric  vehicle’s  speed  control  system  using   điều khiển dự báo phi tuyến (NMPC) [3] đưa ra để kiểm
                Matlab-Simulink software with a nonlinear model of   soát tốc độ của xe điện trọng lượng nhẹ phi tuyến.
                the vehicle. The NR-PID controller has been able    Cơ sở của NMPC là mô hình thay đổi tham số tuyến
                to stably control the speed of the electric vehicle   tính (LPV), tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các
                with  a  nonlinear  vehicle  model  and  with  some   điều kiện thiết kế bộ điều khiển về mặt bất đẳng thức ma
                uncertainties in the parameters of the drive motor,
                the electric vehicle and the road surface conditions.   trận tuyến tính và tổng quát. Áp dụng điều khiển động cơ
                                                                DC với điện áp từ 0 đến 60V, dòng điện từ 0 đến 5A và tốc


            96
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102