Page 25 - Báo Quảng Trị - Số Tết Âm Lịch
P. 25

25
                                                                                                               XUÂN ẤT TỴ 2025                       25
                                                                                                                              2025
                                                                                                               XUÂN ẤT TỴ

           ấn, phát hành lượng di cảo phong phú này. Ngoài sự gắng sức đã hết
           mực của ông ra, ông cần được Nhà nước hỗ trợ đầu tư xuất bản, các nhà
           xuất bản, các đối tác liên kết xuất bản mua bản quyền tác phẩm Quách   Bối cảnh phim “Mưa đỏ”:
           Tấn cho ông. Quốc hội đã có Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư
           Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-
           2035, với tổng nguồn vốn cho giai đoạn 2025-2030 tối thiểu là 122.250 tỉ
           đồng. Nghị quyết yêu cầu tập trung nguồn lực chương trình để giải quyết   Chân thực và cảm động
           10 vấn đề cấp thiết, trong đó có 2 vấn đề cấp thiết là: “Bảo tồn, phát huy
           giá trị di sản văn hóa dân tộc”, “Thúc đẩy phát triển văn học, nghệ thuật”
           cần được áp dụng để hỗ trợ đầu tư xuất bản di cảo Quách Tấn là việc
           quá xứng đáng. Có thế, hương “Mùa cổ điển” mới lan tỏa sâu rộng trong
           thế giới hiện đại, một thế giới sống với tốc độ chóng mặt của công nghệ,
           của cạnh tranh gay gắt, con người phải chống chọi với nguy cơ “máy
           hóa” bởi trí tuệ nhân tạo, người ta phải vừa biết vươn tới những bờ bến
           lạ, vừa biết neo giữ hồn mình trong “hương xưa”, trong nếp “cổ điển”, để
           sống với một cõi sống “cổ điển mà hiện đại”. Đây là một điều tuyệt vời
           hiếm có mà Quách Tấn đem đến cho đời và văn học Việt Nam, vì như
           Chế Lan Viên, trong lời tựa viết cho “Mùa cổ điển” xuất bản năm 1941 đã
           khẳng định: “Tập Mùa cổ điển bé bỏng nhưng quá đầy đủ, trước hết, đã
           giải cho ta một mối lầm ác nghiệt là phân chia bờ cõi Thơ bằng hai chữ
           Mới, Cũ chẳng có ý nghĩa gì”. Tức là thơ Quách Tấn cũ mà mới, mới mà
           cũ và vượt lên cũ mới!
              Vì say hương mùa cổ điển, vì say phong vị thơ Đường và đặc biệt,
           vì cảm thơ Cụ Hồ mà giữa lúc đất nước còn bị chia cắt Bắc - Nam, nhà
           thơ Quách Tấn bắt đầu dịch tập thơ “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ
           Chí Minh từ năm 1960. Tập thơ của Bác phải đi đường vòng từ miền Bắc
           sang tận Paris, Pháp rồi mới về miền Nam và đến tay Quách Tấn, theo
           như lời ông Quách Giao kể: “Chú Quách Tạo (em trai nhà thơ Quách
           Tấn) làm ở Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ở Hà Nội đã chuyển tập thơ
           “Nhật ký trong tù” xuất bản ở miền Bắc lúc đó sang Paris, Pháp cho cô
           Quách Thị Thược (em con ông chú ruột của nhà thơ Quách Tấn). Rồi cô
           Thược chuyển tập thơ này từ Pháp về cho ba tôi”. Tập thơ “Nhật ký trong
           tù” của Bác do Quách Tấn dịch đã được xuất bản lần đầu năm 2015 với   Quang cảnh trường quay phim “Mưa đỏ” tại Quảng Trị             -Ảnh: TRẦN HOÀI
           số lượng in hạn chế, lần hai thông qua NXB Chính trị quốc gia Sự thật,
           năm 2023, với lượng in, phát hành rộng rãi hơn, có in từng bài thơ dịch      TRẦN HOÀI              thực. Những chi tiết này cho thấy đoàn làm phim đã dành
           bằng chữ viết tay của Quách Tấn. Quách Tấn đã dịch “Nhật ký trong tù”                               rất nhiều tâm huyết để mang đến cảm giác sống động,
                                                                    Phim “Mưa đỏ”, một tác phẩm điện ảnh lịch sử về  giúp người xem như lạc vào không gian thời chiến.
           vì thấy bản dịch của các bậc túc nho ngoài Bắc có nhiều điều hay nhưng   cuộc chiến tranh bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, do Điện
           cũng có điều chưa thật ưng ý. “Nhưng ở đây, có nhiều bài thơ Đường                                     Những cảnh bùn lầy - một yếu tố không thể thiếu trong
           luật đã được dịch thành thơ lục bát, vì sao cụ Quách Tấn lại chọn thể thơ   ảnh Quân đội nhân dân đang thực hiện mang dấu ấn  cuộc chiến - được tái hiện tỉ mỉ. Đoàn phim đã đổ nước và
           này?” - tôi hỏi ông Quách Giao. Dường như được gợi trúng niềm đắc ý,   sâu sắc không chỉ bởi nội dung cảm động mà còn nhờ  bùn vào hầm để làm nổi bật sự khắc nghiệt, gian khổ nơi
                                                                 sự chân thực và tỉ mỉ trong xây dựng bối cảnh.
           ông phấn khích nói: “Có nhiều bài ba tôi thấy dịch thành lục bát ý vị hơn.                          chiến trường. Các diễn viên phải di chuyển trong bùn sình,
           Thơ lục bát là hồn cốt của dân tộc!”.                 Sự đầu tư công phu                            thể hiện sự vất vả của các chiến sĩ khi đối mặt với thiên
              Hồn cổ điển mà cũng là hồn dân tộc vậy. Bạn đọc hãy cùng ông   Phim “Mưa đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản  nhiên và bom đạn.
           Quách Giao chung “Một tấm lòng”, cùng lan tỏa hương “Mùa cổ điển”,   xuất là một dự án quy mô lớn, với 85% thời lượng quay tại  Tái hiện không khí ác liệt của chiến tranh
           hương “cảo thơm” Quách Tấn, để không phụ với bao tâm tình mến yêu   tỉnh Quảng Trị. Đoàn làm phim đã xây dựng phim trường   Bên cạnh xây dựng bối cảnh vật chất, đoàn làm phim
           của Quách Tấn gửi lại cho đời: “Một mai ba tấc đất vùi/Trần gian gửi lại   tại các địa điểm như xã Hải Lệ, phường An Đôn (thị xã  cũng đặc biệt chú ý đến việc truyền tải không khí căng
           nụ cười cho hoa”.                                     Quảng Trị), xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong) và sân  thẳng  và  đau  thương  của  chiến  tranh.  Âm  thanh  bom
                                                                 bay Tà Cơn (huyện Hướng Hóa). Một trong những điểm  rơi, tiếng gọi cứu thương và cả sự im lặng chết chóc giữa
                                                                 nhấn của phim trường là việc dựng lại Thành Cổ Quảng Trị  những giây phút khắc nghiệt được tái hiện chân thực.
                                                                 trong trạng thái nguyên vẹn trước chiến tranh, sau đó tái   Phó đạo diễn Nguyễn Quang Quyết chia sẻ, mục tiêu
                                                                 hiện quá trình bị tàn phá bởi bom đạn, mang đến hình ảnh  của đoàn làm phim là làm sao để khán giả không chỉ nhìn
                                                                 hoang tàn, đổ nát đầy ám ảnh. Ngoài ra, bối cảnh bộ đội  thấy mà còn cảm nhận được sự ác liệt và hy sinh trong
                                                                 vượt sông Thạch Hãn với chiều rộng lên tới 160 m cũng  mỗi phân cảnh. Sự chân thực này không chỉ tôn trọng lịch sử
                                                                 được thực hiện thực tế để bảo đảm tính sống động. Các  mà còn truyền tải được tinh thần kiên cường của thế hệ đi trước.
                                                                 bối cảnh khác như trạm phẫu, sở chỉ huy tiền phương và   Bối cảnh trong “Mưa đỏ” không chỉ dừng lại ở việc minh
                                                                 những cảnh chạy loạn quy mô lớn cũng được tái hiện tại  họa một thời kỳ lịch sử, mà sẽ chạm đến trái tim người xem
                                                                 nhiều địa điểm trong tỉnh.                    qua từng chi tiết. Những hình ảnh về căn hầm dã chiến,
                                                                    Với ê kíp gồm 150 người, phim huy động hàng nghìn  những giường bệnh đơn sơ hay vết máu loang lổ gợi nhắc
                                                                 diễn viên quần chúng, bao gồm cả bộ đội và người dân địa  đến sự hy sinh cao cả và nỗi đau mất mát trong chiến tranh.
                                                                 phương. Đoàn phim còn sử dụng nhiều phương tiện cơ giới  Phim còn khéo léo lồng ghép những khoảnh khắc bình dị
                                                                 hạng nặng như xe tăng, xe bọc thép, tạo nên các đại cảnh  nhưng sâu sắc, chẳng hạn như hình ảnh các chiến sĩ tranh
                                                                 chiến tranh ấn tượng. Thiếu tá Nguyễn Quang Quyết, phó  thủ trò chuyện, động viên nhau trong hầm hay dấu tích
                                                                 đạo diễn phim “Mưa đỏ” chia sẻ rằng đoàn làm phim đã nỗ  thiên nhiên in hằn trên chiến trường. Tất cả tạo nên một bức
                                                                 lực hết mình để tái hiện lại không khí khốc liệt của chiến  tranh lịch sử chân thực, sống động và đầy cảm xúc.
                                                                 tranh và sự kiên cường của những con người ở giai đoạn   Bối cảnh trong “Mưa đỏ” không chỉ là phông nền cho
                                                                 đó. Một trong những bối cảnh đặc biệt của bộ phim là  câu chuyện, mà còn là một nhân vật đặc biệt góp phần
                                                                 căn hầm dã chiến - nơi được thiết kế để làm khu vực cứu  truyền tải tinh thần của phim. Qua bàn tay tài hoa và tâm
                                                                 thương cho các chiến sĩ bị thương. Căn hầm không chỉ là  huyết của đạo diễn, bối cảnh đã trở thành cầu nối để người
                                                                 nơi trú ẩn mà còn phải phản ánh được sự khó khăn, thiếu  xem hiểu hơn về quá khứ, cảm nhận được sự hy sinh và ý
                                                                 thốn và khốc liệt của chiến tranh. Đoàn làm phim đã tận  chí kiên cường của cha ông. “Mưa đỏ” không chỉ là một bộ
                                                                 dụng tối đa các vật liệu như gỗ, đá, bùn và cả những dây  phim, mà còn là một hành trình đầy cảm động đưa chúng
                                                  ời tự
                                            B Bút tích Lời tựa của Chế   điện cũ từ thời chiến để tạo nên một không gian chân thực.  ta trở về với những trang sử hào hùng của dân tộc.
                                             út tích L
                                                          hế
                                                        a C
                                                     a củ
                                             an V
                                            L Lan Viên viết cho tập thơ   Trong  các  cảnh  quay,  đoàn  phim  đã  cố  gắng  mô   Những hình ảnh từ trường quay không chỉ đơn thuần
                                                     cho tập thơ
                                                iên viết
                                            Mùa cổ điển của Quách
                                            Mù a c ổ điển củ a Q u ách   phỏng lại một cách chân thực điều kiện sống và chiến đấu  là bối cảnh cho câu chuyện mà còn là “nhân chứng” sống
                                            T Tấn (gồm 10 trang chép   của bộ đội. Những chiếc giường ban đầu dành cho thương  động, đưa khán giả trở về với những ngày tháng khốc liệt
                                                      ang chép
                                             ấn (gồm 10 tr
                                            tay, ở đây chỉ chụp 2
                                            ta y , ở đâ y chỉ ch ụp 2
                                             ang đầu v
                                                   à 1 tr
                                            tr
                                                      ang cuối
                                            trang đầu và 1 trang cuối)  )   binh, bệnh binh đã được thay thế dần bằng cáng khi số  của chiến tranh. Các chi tiết nhỏ như mảng rêu bám trên
                                                     -Ảnh: N.H   lượng bệnh nhân tăng lên. Đến một mức độ, thậm chí cả  tường,  ánh  sáng  từ  những  ngọn  đèn  dầu  hay  vết  máu
                                                          N.H
                                                     -
                                                      Ả
                                                       nh:
                                                                 cánh cửa cũng được tận dụng để làm phương tiện chuyển  loang đều góp phần khơi gợi cảm xúc, khiến người xem
                                                                 thương. Trên bàn, dụng cụ y tế cơ bản như kéo, bông băng  cảm nhận được cả sự đau thương lẫn lòng kiên cường của
                                                                 và cả những chai lọ chứa thuốc đều được tái hiện chân  thế hệ đi trước.
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30