Page 30 - Trí thức Phú Yên
P. 30
Khoa hoïc coâng ngheä vaø Giaùo duïc
Giai đoạn 1 - Số hóa (Digitization): Chuyển thông Chương trình dạy học được thiết kế đa dạng
tin thực sang dạng số để dễ dàng lưu trữ, tìm kiếm, hơn, cụ thể hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu giáo
chia sẻ; Ví dụ: soạn bài giảng dưới dạng slides, quét dục cá nhân hóa.
văn bản lưu vào ổ cứng,… Chính vì vậy, hiểu đúng về chuyển đổi số, đánh
Giai đoạn 2 - Ứng dụng kỹ thuật số vào các quy giá đúng thực trạng để xây dựng lộ trình thực hiện
trình nghiệp vụ (Digitalization): Sử dụng phần mềm chuyển đổi số hợp lý nhằm nhanh chóng nâng cao
để làm cho các hoạt động trở nên đơn giản và hiệu chất lượng, hiệu quả đào tạo có ý nghĩa rất quan
quả hơn; Ví dụ: dạy học trực tuyến trên hệ thống trọng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong giai
elearning,… đoạn hiện nay.
Giai đoạn 3 - Chuyển đổi số (Digital transformation): Đề xuất các giải pháp để triển khai chuyển đổi
Sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu số trong hoạt động GDNN
lớn, Internet vạn vật,... để thu thập, xử lý, phân tích dữ Một là, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tổ
liệu một cách toàn diện và triệt để, từ đó dẫn đến sự chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao
thay đổi mô hình và cách thức hoạt động của tổ chức. nhận thức của cán bộ quản lý và nhà giáo về vai trò, lợi
Nâng cao chất lượng đào tạo trong các cơ sở ích của chuyển đổi số. Sử dụng các kênh truyền thông
GDNN hiện đại như mạng xã hội, hội thảo trực tuyến để tiếp
cận đối tượng rộng rãi. Đưa nội dung về chuyển đổi
Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, chuyển đổi số
được nhận định là chìa khóa để nâng cao hiệu quả số vào chương trình nâng cao năng lực chuyên môn
cho nhà giáo và học sinh, sinh viên, giúp họ hiểu rõ
hoạt động, gia tăng năng lực cạnh tranh cho các hơn về tầm quan trọng chuyển đổi số trong giáo dục
doanh nghiệp, tổ chức thông qua những ưu điểm nghề nghiệp.
nổi bật mà nó mang lại như tối ưu chi phí hoạt động,
nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa sản Hai là, hoàn thiện cơ chế chính sách. Căn cứ
phẩm dịch vụ. Theo [3], đối với giáo dục nói chung, Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề
giáo dục nghề nghiệp nói riêng, chuyển đổi số mang nghiệp đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030
lại cơ hội áp dụng công nghệ để tạo ra những thay của Chính phủ, các cơ sở GDNN cần rà soát và ban
đổi nhanh chóng về mô hình, cách thức tổ chức và hành các văn bản quy định rõ ràng về chuyển đổi số,
đặc biệt chú trọng mục tiêu chất lượng về chuyển đổi
phương pháp dạy - học:
số cho các phương thức dạy học trực tuyến và công
Các lớp học truyền thống với những nhược điểm nghệ giáo dục, cụ thể đến năm 2025 các cơ sở GDNN
như chi phí tổ chức cao, không gian phục vụ hạn sẽ số hóa quá trình học tập và kết quả học tập, tích
chế, thời gian cố định,… sẽ được thay thế bằng hợp dữ liệu trên nền tảng số; ứng dụng nền tảng số
các lớp học trực tuyến, lớp học ảo; Không gian học để hỗ trợ dạy học trực tuyến và phát triển kho học
tập đa dạng hơn, thay vì những phòng thí nghiệm liệu số dùng chung cho công tác đào tạo nghề trong
hay phòng mô phỏng truyền thống, thì người học nước và quốc tế; đối với các trường cao đẳng chất
có thể trải nghiệm học tập bằng không gian ảo, có lượng cao có hạ tầng số, kết nối với nền tảng giáo dục
thể tương tác người - người, người - máy như thật nghề nghiệp quốc gia và tích hợp năng lực số trong
thông qua các phần mềm mô phỏng công nghệ. chương trình đào tạo.
Big data sẽ là nguồn dữ liệu vô tận để học tập Ba là, nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật và xây
trải nghiệm về phân tích, dự đoán xu hướng hay dự dựng Trung tâm Dữ liệu giáo dục nghề nghiệp hiện
báo kinh doanh ở mức chính xác cao; Tài nguyên học đại, kết nối các hệ thống dữ liệu giữa các trường, cơ
tập số trong điều kiện kết nối không gian thật và ảo quan quản lý và thị trường lao động. Các cơ sở GDNN
sẽ vô cùng phong phú, không gian thư viện không cũng cần đầu tư trang thiết bị thực tập, phòng học
còn là địa điểm cụ thể nữa, mà thư viện có thể khai thông minh và công nghệ thực tế ảo để cải thiện chất
thác ở mọi lúc, mọi nơi. lượng giảng dạy và học tập.
28 Số 25 tháng 12/2024