Page 30 - Trí thức Phú Yên
P. 30

Khoa hoïc coâng ngheä vaø Giaùo duïc


              Giai đoạn 1 - Số hóa (Digitization): Chuyển thông   Chương trình dạy học được thiết kế đa dạng
           tin thực sang dạng số để dễ dàng lưu trữ, tìm kiếm,   hơn, cụ thể hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu giáo
           chia sẻ; Ví dụ: soạn bài giảng dưới dạng slides, quét   dục cá nhân hóa.
           văn bản lưu vào ổ cứng,…                          Chính vì vậy, hiểu đúng về chuyển đổi số, đánh
              Giai đoạn 2 - Ứng dụng kỹ thuật số vào các quy   giá đúng thực trạng để xây dựng lộ trình thực hiện
           trình nghiệp vụ (Digitalization): Sử dụng phần mềm   chuyển đổi số hợp lý nhằm nhanh chóng nâng cao
           để làm cho các hoạt động trở nên đơn giản và hiệu   chất lượng, hiệu quả đào tạo có ý nghĩa rất quan
           quả hơn; Ví dụ: dạy học trực tuyến trên hệ thống   trọng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong giai
           elearning,…                                    đoạn hiện nay.
              Giai đoạn 3 - Chuyển đổi số (Digital transformation):   Đề xuất các giải pháp để triển khai chuyển đổi
           Sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu   số trong hoạt động GDNN
           lớn, Internet vạn vật,... để thu thập, xử lý, phân tích dữ   Một là, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tổ
           liệu một cách toàn diện và triệt để, từ đó dẫn đến sự   chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao
           thay đổi mô hình và cách thức hoạt động của tổ chức.  nhận thức của cán bộ quản lý và nhà giáo về vai trò, lợi

              Nâng cao chất lượng đào tạo trong các cơ sở   ích của chuyển đổi số. Sử dụng các kênh truyền thông
           GDNN                                           hiện đại như mạng xã hội, hội thảo trực tuyến để tiếp
                                                          cận đối tượng rộng rãi. Đưa nội dung về chuyển đổi
              Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, chuyển đổi số
           được nhận định là chìa khóa để nâng cao hiệu quả   số vào chương trình nâng cao năng lực chuyên môn
                                                          cho nhà giáo và học sinh, sinh viên, giúp họ hiểu rõ
           hoạt động, gia tăng năng lực cạnh tranh cho các   hơn về tầm quan trọng chuyển đổi số trong giáo dục
           doanh nghiệp, tổ chức thông qua những ưu điểm   nghề nghiệp.
           nổi bật mà nó mang lại như tối ưu chi phí hoạt động,
           nâng cao năng suất, chất lượng và đa dạng hóa sản   Hai là, hoàn thiện cơ chế chính sách. Căn cứ
           phẩm dịch vụ. Theo [3], đối với giáo dục nói chung,   Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề
           giáo dục nghề nghiệp nói riêng, chuyển đổi số mang   nghiệp đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030
           lại cơ hội áp dụng công nghệ để tạo ra những thay   của Chính phủ, các cơ sở GDNN cần rà soát và ban
           đổi nhanh chóng về mô hình, cách thức tổ chức và   hành các văn bản quy định rõ ràng về chuyển đổi số,
                                                          đặc biệt chú trọng mục tiêu chất lượng về chuyển đổi
           phương pháp dạy - học:
                                                          số cho các phương thức dạy học trực tuyến và công
              Các lớp học truyền thống với những nhược điểm   nghệ giáo dục, cụ thể đến năm 2025 các cơ sở GDNN
           như chi phí tổ chức cao, không gian phục vụ hạn   sẽ số hóa quá trình học tập và kết quả học tập, tích
           chế, thời gian cố định,… sẽ được thay thế bằng   hợp dữ liệu trên nền tảng số; ứng dụng nền tảng số
           các lớp học trực tuyến, lớp học ảo; Không gian học   để hỗ trợ dạy học trực tuyến và phát triển kho học
           tập đa dạng hơn, thay vì những phòng thí nghiệm   liệu số dùng chung cho công tác đào tạo nghề trong
           hay phòng mô phỏng truyền thống, thì người học   nước và quốc tế; đối với các trường cao đẳng chất
           có thể trải nghiệm học tập bằng không gian ảo, có   lượng cao có hạ tầng số, kết nối với nền tảng giáo dục
           thể tương tác người - người, người - máy như thật   nghề nghiệp quốc gia và tích hợp năng lực số trong
           thông qua các phần mềm mô phỏng công nghệ.     chương trình đào tạo.
              Big data sẽ là nguồn dữ liệu vô tận để học tập   Ba là, nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật và xây
           trải nghiệm về phân tích, dự đoán xu hướng hay dự   dựng Trung tâm Dữ liệu giáo dục nghề nghiệp hiện
           báo kinh doanh ở mức chính xác cao; Tài nguyên học   đại, kết nối các hệ thống dữ liệu giữa các trường, cơ
           tập số trong điều kiện kết nối không gian thật và ảo   quan quản lý và thị trường lao động. Các cơ sở GDNN
           sẽ vô cùng phong phú, không gian thư viện không   cũng cần đầu tư trang thiết bị thực tập, phòng học
           còn là địa điểm cụ thể nữa, mà thư viện có thể khai   thông minh và công nghệ thực tế ảo để cải thiện chất
           thác ở mọi lúc, mọi nơi.                       lượng giảng dạy và học tập.

            28  Số 25 tháng 12/2024
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35