Page 34 - Trí thức Phú Yên
P. 34

Khoa hoïc coâng ngheä vaø Giaùo duïc


           các khu, điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh. Việc xây
           dựng Cổng thông tin du lịch thông minh được xem
           là một trong những giải pháp đột phá của Du lịch
           Phú Yên để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành
           hoạt động du lịch; trong đó quản lý nhà nước, quản lý
           điểm đến du lịch, marketing du lịch, phục vụ cho các
           đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch. Thông qua
           ứng dụng du lịch thông minh sẽ mang lại rất nhiều
           tiện ích cho các cơ quan quản lý, cơ sở du lịch và du
           khách. Khách du lịch có thể sử dụng thiết bị di động
           thông minh để tải ứng dụng trên Google Play, Apple
           Store với tên ứng dụng là Phu Yen Tourism.     Cao nguyên Vân Hòa – nét nổi bật trên bản đồ địa điểm du lịch
              Những ứng dụng này không chỉ cung cấp thông               Phú Yên. Ảnh: Tư liệu
           tin về các điểm đến, dịch vụ, mà còn cho phép du   đến việc không thể cạnh tranh với các đối thủ đã
           khách dễ dàng đặt vé máy bay, phòng khách sạn và   ứng dụng công nghệ số hiệu quả. Hai là, nhiều nhân
           các tour du lịch ngay trên điện thoại của mình. Bằng   viên trong ngành du lịch chưa được đào tạo đầy đủ
           cách này, du khách có thể nhanh chóng lập kế hoạch   về công nghệ số, điều này dẫn đến việc sử dụng công
           cho chuyến đi của mình, từ việc tìm kiếm thông tin   nghệ không hiệu quả. Hơn nữa, sự thiếu hiểu biết về
           về các hoạt động, ẩm thực địa phương, cho đến việc   công nghệ số cũng cản trở doanh nghiệp trong việc
           tìm đường đi đến các điểm tham quan. Các ứng dụng   triển khai các ứng dụng mới, khiến cho việc chuyển
           này thường đi kèm với những đánh giá và nhận xét   đổi sang môi trường số trở nên khó khăn. Bên cạnh
           từ du khách trước đó, tạo điều kiện cho người dùng   đó, một số khách hàng, đặc biệt là những người lớn
           có những quyết định đúng đắn và nhanh chóng. Hệ   tuổi, cũng có thể gặp khó khăn trong việc sử dụng các
           thống quảng bá du lịch thông minh qua các nền tảng   dịch vụ du lịch trực tuyến, dẫn đến tình trạng không
           truyền thông xã hội cũng góp phần không nhỏ trong   tiếp cận được đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ du lịch
           việc nâng cao trải nghiệm của du khách. Các doanh   hiện có. Ba là, hạn chế về hạ tầng công nghệ, nhất là
           nghiệp du lịch và các cơ sở lưu trú tại Phú Yên đã tích   ở nhiều vùng nông thôn hoặc địa phương chưa phát
           cực sử dụng mạng xã hội để chia sẻ hình ảnh, video   triển, hạ tầng công nghệ thông tin vẫn còn yếu kém,
           hấp dẫn về các điểm tham quan, món ăn đặc sản, và   với kết nối Internet không ổn định hoặc thiếu thốn.
           hoạt động du lịch. Những chiến dịch truyền thông   Điều này khiến cho việc triển khai các ứng dụng công
           này không chỉ tạo sự thu hút mà còn khuyến khích   nghệ số trở nên khó khăn, hạn chế khả năng thu hút
           du khách chia sẻ trải nghiệm của họ, từ đó xây dựng   du khách và phát triển du lịch tại các khu vực này.
           cộng đồng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của   Giải pháp nâng cao trải nghiệm du lịch tại Phú
           du lịch Phú Yên.                               Yên qua ứng dụng công nghệ số
               Những hạn chế, tồn tại                        Trong thời gian tới, để nâng cao trải nghiệm du
              Mặc dù công nghệ số đã mang lại nhiều lợi ích cho   lịch qua ứng dụng công nghệ số cho du lịch, tỉnh Phú
           ngành du lịch tỉnh Phú Yên, nhưng việc ứng dụng nó   Yên cần tập trung làm tốt các giải pháp sau:
           vẫn đối mặt với nhiều hạn chế và tồn tại, ảnh hưởng   - Tăng cường đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông
           đến khả năng phát triển bền vững của lĩnh vực này.   tin và các công nghệ số. Chính quyền địa phương và
           Một là, khả năng tiếp cận công nghệ của các doanh   các doanh nghiệp cần hợp tác để cải thiện kết nối
           nghiệp du lịch còn hạn chế, không phải tất cả các   Internet, đặc biệt là ở những khu vực du lịch tiềm
           doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp   năng. Việc lắp đặt các trạm phát sóng Wifi miễn phí
           nhỏ và vừa, đều có đủ nguồn lực tài chính để đầu tư   tại các điểm tham quan, bãi biển, và khu nghỉ dưỡng
           vào công nghệ mới hoặc duy trì hệ thống công nghệ   sẽ giúp du khách dễ dàng truy cập thông tin và chia
           hiện tại. Nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng phương   sẻ trải nghiệm của họ trực tiếp trên các nền tảng
           pháp truyền thống trong quản lý và marketing, dẫn   mạng xã hội.

            32  Số 25 tháng 12/2024
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39