Page 29 - Trí thức Phú Yên
P. 29

Xuân
                                         Khoa hoïc coâng ngheä vaø Giaùo duïc            ẤT TỴ


                      CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ HƯỚNG ĐI TẤT YẾU

                     CHO CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP


                                                                     ThS. LÊ THỊ KHÁNH NHƯ
                                                               Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung

             Chuyển đổi số - Giải pháp then chốt nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo trong giai đoạn hiện nay
          đối với các cơ sở GDNN. Toàn bộ hệ thống GDNN được coi như là “một quốc gia thu nhỏ”, toàn bộ hoạt
          động của cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở GDNN, nhà giáo, người học sẽ được chuyển sang môi trường
          số. Việc tích hợp công nghệ số giúp người học trang bị kỹ năng hiện đại như trí tuệ nhân tạo và điện toán
          đám mây; đồng thời, khuyến khích học tập suốt đời.

            Cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng cốt
         lõi là sự kết hợp chặt chẽ của 3 lĩnh vực Công nghệ
         thông tin - Trí tuệ nhân tạo và Tự động hóa. Công nghệ
         thông tin với nhiều cách thức truyền tải và xử lý thông
         tin một cách đa dạng, đa chiều theo cả không gian và
         thời gian là hình thức giúp cho việc giao tiếp giữa trí
         tuệ nhân tạo với các thiết bị có nền tảng là tự động
         hóa. Nói cách khác, công nghệ thông tin giống như hệ
         thần kinh trong cơ thể, nó giúp truyền tải các thông
         tin từ não bộ đến các bộ phận trên cơ thể con người.
         Theo [1], trí tuệ nhân tạo cũng ngày càng phát triển
         với khả năng xử lý dữ liệu lớn (big data), công nghệ
         điện toán đám mây (cloud computing) và khả năng
         tư duy trí tuệ nhân tạo ngày càng được phát triển   Hình 1. Các lĩnh vực phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0
         mạnh mẽ. Nó sẽ thay thế con người trong việc tư duy   thành nên hạ tầng giáo dục số nói chung và GDNN
         có khả năng tự học, tự phát triển khi được kết hợp với   số nói riêng. Việc chuyển đổi từ phương thức giáo
         các thiết bị tự động hóa thông qua việc truyền thông,   dục truyền thống sang giáo dục số ngày càng trở
         làm cho các thiết bị tự động ngày nay đã thông minh   nên bức thiết [2].
         nhưng ngày càng thông minh hơn, nhanh chóng thay
         thế con người trong nhiều lĩnh vực. Khi ứng dụng trí   Theo các chuyên gia, quá trình chuyển đổi số sẽ
         tuệ nhân tạo và kết hợp với các phương thức truyền   làm thay đổi cốt lõi đến hoạt động GDNN ở các khía
         đạt thông tin, nó trở nên vô cùng linh hoạt, đặc biệt   cạnh sau:
         là có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống   (1) Thay đổi cách thức quản lý, chỉ đạo điều hành
         xã hội, trong công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục, y   của các cơ quan quản lý nhà nước, hướng đến cách
         tế, giao thông hay trong sinh hoạt hằng ngày,…  thức quản lý và ra quyết định trên nền tảng công nghệ
                                                        số và dữ liệu lớn.
            Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp
                                                           (2) Thay đổi phương pháp dạy của giáo viên, cách
            Trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN),
         chuyển đổi số giúp đổi mới hoạt động dạy và học   học của học viên tại các cơ sở GDNN từ môi trường
         tại các cơ sở  GDNN theo hướng giảm thuyết giảng,   truyền thống lên môi trường số.
         truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực của   (3) Quá trình vận động xã hội khi chuyển đổi số sẽ
         người học, tăng khả năng tự học, gắn học lý thuyết   sản sinh ra nhiều ngành nghề mới, nhiều lĩnh vực mới.
         với thực hành. Đặc biệt, sự bùng nổ của nền tảng công   Quá trình triển khai chuyển đổi số trong các
         nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn,… đã và đang hình   cơ sở GDNN

                                                                          Số 25 tháng 12/2024   27
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34