Page 113 - Văn Nghệ Đất Tổ
P. 113

Trong truyền thuyết “Sơn Tinh, Thủy            Ở lĩnh vực mỹ thuật, tạo hình, theo
            Tinh”, rắn lại xuất hiện dưới hình hài  nhà nghiên cứu văn học dân gian  chu
            là những con thủy quái hay còn gọi là  Quang Trứ, rồng bắt nguồn từ rắn. các
            thuồng luồng - đại diện cho thế lực siêu  nhà nghiên cứu Trương chính và Ðặng
            nhiên  mang  theo  những  hiểm  họa  đe  Ðức Siêu nhận định:  rồng  lý -  Trần là
            dọa mùa màng và sự sinh tồn của con  một con rắn dài, quấn làm nhiều khúc,
            người. Sự chiến thắng của Sơn Tinh trong  đầu không sừng, không râu. còn gS. Trần
            truyện phản ánh tín ngưỡng nguồn nước  Quốc vượng thì cho rằng:  rồng Thăng
            và ước vọng ngàn đời của các cư dân  long  Ðại việt  là  loại  rồng  -  rắn,  mình
            nông nghiệp lúa nước...                        tròn trịa và thanh tú, với nhiều khúc uốn
                                                           lượn nhịp nhàng, là loài có vẩy, ở nước
                rắn  xuất  hiện với  biến  thể là  giao
            long có thể tìm thấy trong truyền thuyết       và cũng tượng trưng cho nước, cho mây
                                                           mưa, vốn là cái nhân tố bận tâm hàng
            lạc long Quân, huyền thoại linh lang           đầu của người dân trồng lúa nước.
            vương... Trong hình hài là giao long, rắn
            dường như được phủ lên một lớp văn                 ngoài ra còn có những biến thể khác
            hóa muộn, bởi nó đã bước đầu nhuốm             nữa của rắn. Đó là truyền thuyết về Ông
            màu sắc phong kiến. Mặc dầu những              cộc, Ông dài gắn liền với tín ngưỡng thờ
            biểu hiện bề ngoài của giao long chưa          rắn ở một số vùng Bắc giang, hà nam.
            có cái uy nghiêm, oai phong của rồng,          hoặc trong tín ngưỡng thờ Mẫu của
            song nó đang từng bước tiến tới những          người việt, rắn xuất hiện với hình ảnh của
            ý nghĩa biểu trưng của sức mạnh thần           đôi Thanh xà và Bạch xà nằm vắt ngang
            quyền và vương quyền.  có  ý kiến cho          trên chính điện (phủ Dầy), được gọi là
            rằng giao long mang nhiều  ý nghĩa             Ông lốt. Trong đồ mã cúng Mẫu bao giờ
            với tục thờ cúng tổ tiên, liên quan đến        cũng có rắn ba đầu hoặc rắn Tam đầu cửu
            tục người việt cổ thường xăm mình khi          vĩ... có ý kiến cho rằng rắn ba đầu chính
            xuống nước để không bị giao long ăn            là mô phỏng rắn thần naga của Ấn Độ
            thịt, lâu dần coi đó là tổ tiên. nhiều công    do những ảnh hưởng giao thoa văn hóa
            trình nghiên cứu đã xác định, truyền           giữa  người  việt  với  người  chăm  trong
            thuyết  lạc long Quân vào hồi thế kỷ           quá trình lịch sử...
            Xiii đã được một số nhà nho sưu tầm và             Một thống kê gần đây cho biết:
            đưa vào thư tịch, với mong muốn lưu  trong bộ “Kho tàng cổ tích việt nam” của
            giữ muôn đời và nhắc nhở con cháu về  nguyễn Đổng  chi, trong tổng số 200
            nguồn gốc xa xưa này... hình ảnh của rắn  chuyện thì đã có 11 chuyện đề cập đến
            thực sự mang màu sắc phong kiến, đồng  hình tượng rắn hoặc các biến thể của rắn
            nhất với hình ảnh của vương quyền khi  như giao long, thuồng luồng, chằn tinh...
            nó gắn liền với hình ảnh của rồng. rắn  trong  đó có những  chuyện  ca ngợi  sự
            là con vật có thật trong tự nhiên song  giúp đỡ của rắn đối với con người, một số
            nó là hình mẫu khởi thủy của rồng (bởi  truyện khác lại nói đến việc rắn hại người.
            vì rồng chỉ là sản phẩm của trí tưởng  Qua đó có thể thấy rằng rắn có được một
            tượng). Không  ít các nhà nghiên cứu           vị trí khá quan trọng đời sống văn hóa
            đã khẳng định mối liên hệ đặc biệt này         tâm thức của người dân việt nam.
            giữa rắn và rồng.                                                                  M.H



            VĂN NGHỆ ĐẤT TỔ 499 (12/2024) + 500+501 (1/2025)                                        113
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118