Page 58 - Người Hà Nội
P. 58

Trong nghệ thuật chạm khắc đá, hình        Cặp rắn được tả sinh động, đang cuốn lấy   Hình tượng rắn ở các văn hóa miền Trung
               tượng rồng Lý - Trần còn để lại nhiều tác  nhau, mồm há rộng ngậm chân voi, trên lưng    và miền Nam nước ta cũng được thể hiện
               phẩm tuyệt đẹp, tiêu biểu là hình ảnh rắn  voi lại đặt một chiếc trống đồng. Tinh xảo là 6trong nghệ thuật tạo hình. Tại các di tích
               trên cột đá ở chùa Dạm (Bắc Ninh). Hình    vậy, nhưng chiều dài của cả con dao găm cũng  Chăm Pa có hình tượng con rồng Makara, cũng là
               tượng hai con rồng được châu đầu vào nhau,  chỉ khoảng 12cm. Dao găm tượng rắn này đã  con vật không có thật trong thực tế, có cái thân là
               thân hình uốn lượn quanh một vòng của cột  được xếp hạng Bảo vật quốc gia và hiện đang  con rắn, cá sấu, voi. Đây là biểu tượng của thủy
               đá. Hai con rồng này đã được tạc vào đầu thời  trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Nghệ An.    quái, vật cưỡi của thần biển Varuna và cả nữ thần
               Lý, đến nay đã gần 1.000 tuổi mà vẫn cuốn                                            sông Hằng Ganga Devi. Con rồng Makara biểu
               hút du khách bởi tạo hình dạng 3D hiện đại,     Hình tượng rắn ở ta còn liên quan đến  tượng cho nước, cầu vồng (coi rắn là hình tượng
               nổi bật nhiều chiều và hoa văn vẫn còn nét      một vụ án oan nổi tiếng. Đó là vụ án “Hồ  thân cong như cầu vồng). Makara có mặt trong
               đanh. Tác phẩm này nửa như tượng tròn, nửa 4Dâm Đàm” (tức hồ Tây ngày nay). Dân      văn hóa Chăm từ thế kỷ VII và kéo dài cho đến
               như phù điêu, hết sức sống động.           làng đã mượn ngôn ngữ mỹ thuật tạo tượng  tận thế kỷ XIV với các tượng tròn điêu khắc đá.
                                                          đá để thể hiện nỗi lòng của một trung thần bị  Trong nghệ thuật tạo hình rắn ở văn hóa
                                                          hàm oan. Bức tượng đá nổi tiếng này miêu tả  Khơ Me, Nam Bộ, rắn thần Naga là một vị Thần
                                                          một con rắn có đủ mắt tròn, vây khắp thân, có  trong hình hài một con rắn hổ mang với đặc
                                                          cả vành tai để nghe ngóng “thế sự”, nhưng  trưng là có cái mang bành to ở phần đầu. Có khi
                                                          hàm răng sắc đang cắn chặt vào thân mình  con rắn được thể hiện 1 đầu hay nhiều đầu,
                                                          như chẳng bao giờ gỡ ra được tựa nỗi hàm oan  nhưng số đầu thường là số lẻ: 1, 3, 5, 7 và 9. Rắn
                                                          đã qua nhiều thế kỷ.                      Naga được tạo hình với chất liệu gỗ được sử
                                                                                                    dụng trang trí đầu tay cầm xe tang, tủ kinh kệ,
                                                                                                    điêu khắc nổi trên cánh cửa…, xi măng (được đổ
                                                                                                    khuôn thạch cao), đồng (đúc khuôn)… tạo thành
                                                                                                    các pho tượng tròn. Naga còn được thể hiện
                                                                                                    trong tranh vẽ trên giấy, tranh sơn dầu, tranh
                                                                                                    đắp nổi (phù điêu) trên các bức tường trong
                                                                                                    chính điện, nóc mái của cổng chùa. Đề tài rắn
                Tượng rồng - rắn trên cột đá chùa Dạm (Bắc Ninh). Ảnh Trịnh Sinh                    thường gặp là diễn tả câu chuyện về rắn thần
                                                                                                    Naga có 7 đầu dùng thân mình làm ghế cho đức
                  Hình tượng rồng - rắn Lý Trần còn được                                            Phật ngồi tu và dùng mang làm mái vòm che
               tạo hình trên nhiều cấu kiện kiến trúc của                                           mưa nắng cho Phật. Rắn Naga còn được tạo
               Hoàng thành Thăng Long, nhất là trên các lá                                          khối trang trí trên cổng chùa, tường rào, cột cờ,
               đề đất nung trên mái cung điện, trên đồ gốm                                          cầu thang dẫn lên chính điện, nóc mái, mi cửa…
               ngự dụng trong vương triều.                       Tượng Thần rắn tự cắn vào thân. Ảnh: Dân Trí

                    Trên chất liệu đồng, người xưa cũng đúc  Cái đẹp của bức tượng rắn này là được tả
                    tượng rắn trên cán dao găm. Bức tượng  thực, đường nét chạm khắc sắc sảo, xử lý hình
               3đôi rắn khá đẹp và là tượng tròn cổ nhất  khối gọn gàng, theo khúc cuộn mà không theo
               tả rắn trong văn hóa Đông Sơn. Về mặt nghệ  khối dài loằng ngoằng như thân rắn ngoài đời.
               thuật, có thể xếp pho tượng tròn này vào loại
               hình mỹ thuật ứng dụng như cách xếp loại       Trong các điện thờ mẫu Tam phủ, tứ phủ
               hiện đại. Bức tượng này được “đặt” vào cán     và các chùa "Tiền Phật, hậu Mẫu" cũng có
               một con dao găm đồng. Những chiếc dao găm 5mặt tượng rắn. Một dấu hiệu quan trọng
               thời này thường có phần lưỡi nhọn, sắc, có thể  của điện thờ là có các cặp tượng rắn đang vắt
               vừa là vũ khí, vừa là vật biểu tượng quyền uy  vẻo trên xà nhà hay trên tường hướng vào các
               nên ở phần cán thường là tượng người phụ nữ  Mẫu. Đặc biệt, tượng rắn màu trắng được gọi là
               đang khuỳnh tay, chống nạnh hay tượng voi,  Bạch Xà Đại tướng, rắn màu xanh gọi là Thanh
               tượng rắn với mục đích trang trí nghệ thuật.  Xà Đại tướng mà dân gian thường gọi là “Ông  Tượng rồng Makara Tháp Mắm, Bình Định thế kỷ XIII. Ảnh Trịnh Sinh
                                                          Lốt”. Những tượng này không làm từ chất liệu
                                                          đá, gốm, đồng… mà thường làm bằng giấy, car-  Nhìn rộng ra, hình tượng rắn Naga có mặt
                                                          ton, tả thực như một dạng đồ hàng mã, nhẹ     khắp các nước láng giềng của Việt Nam như
                                                          nhàng, dễ uốn lượn, tạo hình.             7Lào, Campuchia và Thái Lan… Đó là hình
                                                                                                    tượng con rắn hổ mang bành được Ấn Độ Giáo và
                                                                                                    Phật giáo “thiêng hóa” thành vị Thần Nagraj (vua
                                                                                                    rắn), biểu tượng của sự bất tử. Nhiều khi tượng
                                                                                                    Naga được tạc có đầu người mình rắn. Rắn được
                                                                                                    vẽ trong tư thế cuộn mình trên cổ thần Shiva hay
                                         Đôi rắn quấn nhau                                          rắn đang cuộn mình làm giường ngủ cho thần
                                        đang ngậm chân voi                                          Vishnu… Làn sóng truyền bá Ấn Độ giáo và Phật
                                         trên cán dao găm.                                          giáo đã lan truyền từ Ấn Độ sang các nước Đông
                                            Ảnh: Trịnh Sinh                                         Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia đã mang
                                                                                                    theo cả nghệ thuật tạo hình rắn hổ mang bành.
                                                                                                    Ảnh hưởng của sự giao lưu văn hóa, tôn giáo, tín
                                                                                                    ngưỡng này được thấy rõ ở Kinh đô cổ Angkor
                                                                                                    Wat ở Xiêm Riệp (Campuchia) nơi có rất nhiều
                                                            Bàn thờ trong điện Mẫu trưng bày ở Bảo tàng Dân tộc học.   truyền thuyết và tượng rắn hổ mang bành ở các
                                                                         Ảnh: Trịnh Sinh            cổng vào khu đền đài nổi tiếng này.
                                                                                                            Người Hà Nội
                                                                                                                            61
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63