Page 57 - Người Hà Nội
P. 57

Rắn


                                                    trong nghệ thuật tạo hình

















                                                                                                      của vương triều Nguyễn. Mỗi loài vật chỉ được
                     Rắn trong tranh dân gian xuất hiện rất ít,  đây là một bức tranh sinh động, mô tả các tư  GS.TS TRỊNH SINH
                     nhưng cũng đã thấy trong hình tượng   thế hồ hởi, chân bước thấp bước cao, xô đẩy  khắc một lần vào một chiếc đỉnh. Tuy nhiên,
                 1mãng xà (còn được gọi là trăn tinh hay   nhau. Bố cục tranh đẹp, con “rắn” được sắp  nếu tính cả loài trăn (mãng xà) và loài rắn
                 chằn tinh). Các nghệ nhân tranh đã vẽ và sau  thành hình cung tròn đối lập với mảng vuông  (nhiêm xà) cùng là một loài rắn (chữ xà nghĩa
                 đó in trên giấy gió hình tượng Thạch Sanh  của nhà mái ngói trang nghiêm. Tranh còn có  là rắn) thì xem ra cả hai con xà này đều được
                 chém mãng xà.                             thêm dòng chữ Hán Nôm làm tăng thêm vẻ     đặc cách, cùng được đúc trên 2 đỉnh (Anh
                    Chuyện cổ tích Việt Nam kể rằng Thạch  đẹp và sự khuyến học cho lớp trẻ.          Đỉnh và Huyền Đỉnh). Có thể đây là sự ưu ái
                 Sanh giết được mãng xà trong miếu thờ trừ                                            cho rắn khi có đại diện 2 con vật thuộc loài
                 họa cho dân làng, lại bị Lý Thông hãm hại và                                         rắn, nhưng cũng có thể người Việt coi trăn và
                 tranh công. Câu chuyện đã được hình tượng                                            rắn là hai con vật khác nhau vì thế mới đều
                 hóa bằng nghệ thuật tranh khắc gỗ và in trên                                         được khắc trên Cửu Đỉnh.
                 giấy bản để nhiều người có dịp treo trong dịp
                 Tết. Hình tượng rắn dữ dằn, rõ là một con rắn
                 hổ mang bành, thân uốn khúc miệng phun
                 lửa, đại diện cho Thần Ác. Cách chọn gam
                 màu nóng đã thể hiện cuộc chiến giữa cái
                 thiện và cái ác gay go, đẫm máu.
                                                            “Rồng rắn lên mây” -  tranh dân gian Hàng Trống. Ảnh: Trịnh Sinh
                                                              Rắn còn được vẽ lên tranh dân gian làng
                                                           Sình (Huế), đại diện cho một năm, đó là năm
                                                           Tỵ. Quan niệm một vòng lịch can chi là 12
                                                           năm, mỗi năm một con vật tiêu biểu. Người
                                                           sinh năm nào đều ứng với một con vật về mặt
                                                           phong thủy, tâm linh và tính cách.
                                                                                                         Hình chạm khắc mãng xà trên Huyền Đỉnh. Ảnh: Trịnh Sinh

                                                                                                        Nghệ thuật chạm khắc còn đưa rắn lên
                                                                                                      một hình tượng cao quý nữa là rồng. Đây là
                                                                                                      một con vật không có thật, được ghép từ
                                                                                                      nhiều con vật khác mà thành, nhưng lại có cái
                                                                                                      cốt là thân rắn mà điển hình là rồng thời Lý -
                                                                                                      Trần, uốn khúc như rắn và lại là biểu tượng
                                                                                                      của vua, quyền lực tối thượng. Hình tượng
                                                                                                      rồng có mặt nhiều nhất ở Hoàng thành Thăng
                                                                                                      Long và các chùa chiền thời Lý - Trần.











                     Thạch Sanh dùng búa chém mãng xà. Ảnh: Trịnh Sinh
                                                                Tranh dân gian Làng Sình có hình rắn. Ảnh: Trịnh Sinh

                    Tranh dân gian còn miêu tả một trò chơi của
                 nhi đồng phổ biến là “rồng rắn lên mây”, một   Nghệ thuật chạm khắc đã đưa rắn lên tột
                 đám trẻ túm áo nhau rồi xếp thành hình con     đỉnh vinh quang. Đó là con vật được đích
                 rắn uốn khúc, lượn vào một sân nhà rộng trong 2thân Hoàng Đế Minh Mạng chọn lựa
                 làng để xin quà mừng tuổi cũng là bức tranh  trong một số ít con vật được khắc vào Cửu
                 được nhiều người thích. Về mặt nghệ thuật,  Đỉnh (9 cái đỉnh) biểu tượng của sự trường tồn

                           Xuân Ất Tỵ 2025                                                                Hình rồng khắc trên cánh cửa chùa Phổ Minh thời Trần.
                                                                                                                     Ảnh: Trịnh Sinh
                           60
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62