Page 62 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 62

Xuân Ất Tỵ






                                                                              Nghe "Nối vòng tay lớn"


      bước đường hành quân. Cũng tác  Nam lập tức trở thành nguồn cảm
                                                                                   trong rừng chiến khu
      giả Đàm Thanh năm 1962 đã sáng  hứng lan tỏa sức mạnh tinh thần
      tác "Tôi là Lê Anh Nuôi", một ca  cho lớp lớp thanh niên nhập ngũ,
                                                                                                          THANH THẢO
      khúc dí dỏm về người lính hậu cần.  “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”...
       Âm nhạc viết về lực lượng thanh   Đóng góp vào âm nhạc thời
      niên xung phong, dân công hỏa  chống Mỹ còn phải kể tới "Mỗi             ó là lần đầu tiên tôi được nghe một ca   nối sơn hà/ Mặt đất bao la anh em ta về/ Gặp
      tuyến có "Cô gái mở đường", "Cô  bước ta đi", "Hát mừng quê ta giải      khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.   nhau mừng như bão cát quay cuồng trời
      gái Sài Gòn đi tải đạn"... Trong đó   phóng", "Bài ca tiếp vận", "Mỗi   ĐTrong rừng chiến khu. Người hát   rộng/ Bàn tay ta nắm nối trọn một vòng Việt
      "Cô gái mở  đường"  được Xuân   dòng thư Bác sáng ngời niềm tin",   không phải ca sĩ, mà là anh bạn cùng cơ   Nam...”.
      Giao sáng tác năm 1966 khi chứng   "Người mẹ miền Nam tay không    quan, ngày thường tôi cũng chưa từng nghe   Tháng 5-1975, về Sài Gòn, tôi và nhà thơ
      kiến đơn vị thanh niên xung phong   thắng giặc"... của nhạc sĩ Thuận   anh hát.                            Ngô Thế Oanh được anh bạn “cấp” cho chiếc
      ngày  đêm mở  đường dưới "mưa   Yến. Một tên tuổi nữa có nhiều       Thời điểm ấy là năm 1973, khi tôi vừa từ   cassette còn nghe tốt. Chúng tôi kiếm được
      bom bão  đạn" tại “tuyến lửa”   sáng tác hay trong thời kỳ này là   chiến trường Mỹ Tho về chiến khu Binh vận.   một băng nhạc Trịnh có tên là “Da vàng ca
      Quảng Bình. Còn ca khúc "Cô gái   nhạc sĩ Xuân Hồng với những ca   Cơ quan đóng bên sông Vàm Cỏ Đông. Cuộc   khúc” và mở nghe suốt ngày. Đi đâu cũng kè
      Sài Gòn đi tải đạn" được nhạc sĩ   khúc nổi tiếng như "Bài ca may áo"   họp đêm ấy cũng chẳng có gì đặc biệt, chỉ là   kè chiếc cassette, và âm nhạc Trịnh Công
      Lư Nhất Vũ sáng tác ngay trong   (1960), "Xuân chiến khu" (1963),   sinh hoạt bình thường. Tự nhiên anh bạn   Sơn thấm vào chúng tôi như một món ăn tinh
      thời điểm diễn ra cuộc Tổng tiến   "Tiếng chày trên sóc Bom Bo"    xung phong lên hát. Anh tự giới thiệu sẽ hát   thần tuyệt diệu. Và đương nhiên trong băng
      công và nổi dậy Tết Mậu Thân   (1963), "Chiếc khăn tay" (1964),    một bài của Trịnh Công Sơn có tên là “Nối   nhạc ấy không thiếu “Nối vòng tay lớn”.
      1968. Đề cập đến phút lãng mạn   "Hành quân  đêm" (viết với Trí    vòng tay lớn”. Cái tên Trịnh Công Sơn tôi đã   Sau giải phóng vài năm, vào năm 1977,
      của người chiến sĩ có ca khúc "Bài   Thanh vào năm 1965)...        nghe. Còn bài hát thì chưa được nghe. Không   nhóm chúng tôi ở Trại sáng tác quân khu V
      ca bên cánh võng" (1969) của                                       có đàn, anh hát vo, nhưng hát rất nhiệt tình.   khá thân thiết với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
      nhạc sĩ Nguyên Nhung và "Trường   Ngày thống nhất non sông 30-     Bài hát rất hay, lại hợp cảnh hợp tình. Đó là   Bấy giờ anh Sơn đã về Huế nên thỉnh thoảng
      Sơn  Đông - Trường Sơn Tây"   4-1975 đã đi vào lịch sử âm nhạc     thời điểm cuộc chiến chưa biết bao giờ kết   chúng tôi bắt xe đò ra thăm anh, thỉnh thoảng
      (1971) do nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ   cách mạng khi  được khắc họa    thúc, và ai cũng mong có một ngày được “Nối   anh Sơn lại bắt taxi vào Đà Nẵng uống rượu
      từ bài thơ cùng tên của nhà thơ   trong 3 tuyệt phẩm. "Như có Bác   vòng tay lớn”.                         với chúng tôi. Chúng tôi đã “nối vòng tay...
      Phạm Tiến Duật...             trong ngày đại thắng" được nhạc        Hai năm cuối của cuộc chiến tranh là hai   nhỏ” với nhau, động viên nhau sống và sáng
       Không chỉ  ở tiền tuyến mà nơi   sĩ Phạm Tuyên sáng tác đêm 28-   năm những người trong cuộc chịu đựng và   tác.
      hậu phương cũng xuất hiện trong   4 và thu âm ngay trong chiều 30-  khát khao nhiều nhất. Hầu hết chịu  đựng   Những ca khúc của Trịnh Công Sơn sau
      nhiều ca khúc ghi lại khí thế quyết   4 để kịp phát sóng trong bản tin   được, nhưng cũng có người không chịu nổi và   hòa bình tuy không nhiều nhưng vẫn rất hay,
      tâm, đồng lòng tất cả vì miền Nam   thời sự đặc biệt lúc 17h cùng ngày   để đời mình rơi vào bi kịch. Cuộc chiến khốc   “rất Trịnh Công Sơn”. Toàn bộ tác phẩm
      thân yêu. Tiêu biểu trong số đó có   của Đài Tiếng nói Việt Nam. "Đất   liệt nhất ở chỗ nó thử thách con người, vượt   Trịnh Công Sơn  để lại không dưới 600 ca
      "Bài ca năm tấn" (nhạc sĩ Nguyễn   nước trọn niềm vui" được nhạc sĩ   qua hoặc không vượt qua, nối được vòng tay   khúc, trong đó số ca khúc được biết đến rộng
      Văn Tý sáng tác năm 1967): "Năm   Hoàng Hà sáng tác tại Hà Nội vào   lớn hoặc tự buông tay. Nhạc sĩ Trịnh Công   rãi là 236 ca khúc (cả lời và nhạc).
      tấn thóc  để góp phần  đánh Mỹ/   đêm 26-4 và người thể hiện đầu   Sơn với bài hát “Nối vòng tay lớn” của mình   Đã 50 năm - nửa thế kỷ trôi qua, thơ và âm
      Ruộng đất quê ta không muốn nghỉ   tiên là NSND Trung Kiên và được   đã giữ  được niềm tin vào ngày hòa bình   nhạc, cái gì hay, cái gì vào được lòng người,
      lấy một ngày". Cùng năm này, bài  phát trên  Đài Phát thanh Giải   thống nhất, ngày cả dân tộc thực sự  được   nằm thật sâu trong tầng vô thức, thì còn lại.
      hát "Chiếc gậy Trường Sơn" (nhạc  phóng vào sáng 1-5-1975. Ca      “nối vòng tay lớn”.                     “Nối vòng tay lớn” là một tác phẩm còn lại
      sĩ Phạm Tuyên sáng tác trong  khúc còn lại là "Mùa xuân trên         Trưa 30-4-1975, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn   như vậy. Bây giờ, thỉnh thoảng tôi vẫn nghe
      chuyến  đi thực tế tại “quê hương  thành phố Hồ Chí Minh"  được    đã tới Đài Phát thanh Sài Gòn và hát “Nối   ca khúc “Nối vòng tay lớn” qua YouTube,
      chiếc gậy Trường Sơn” - xã Hòa  nhạc sĩ Xuân Hồng sáng tác trên    vòng tay lớn”, vừa đàn guitar vừa hát mừng   được trình diễn theo phong cách nhạc rock,
      Xá, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây)  đường hành quân tiến vào Sài      ngày hòa bình thống nhất: “Rừng núi dang   nghe thật hào hùng mà thấm thía, cứ như bài
      phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt  Gòn mùa xuân 1975.              tay nối lại biển xa/ Ta đi vòng tay lớn mãi để   hát càng mạnh mẽ lại càng thiết tha.







                                                                                                                    những dùi cui, đàn áp, lặp lại giữa những
                                                                                                                    chiếc xe bọc thép, rồi vang lên ở góc phố,
                                                                                                                    nơi mà những anh sinh viên bị đuổi bắt.
                                                                                                                    Nó đã đánh thức lương tâm của tuổi trẻ và
                                                                                                                    lòng nhiệt thành của họ. Tất cả cơ đồ của
       Một trong những nhạc sĩ của phong trào
      “Hát cho dân tôi nghe” bị chính quyền Sài                                                                     lối sống Mỹ  đã bất lực, không thể bóp
      Gòn bắt và  đưa ra xét xử là Miên  Đức                                                                        nghẹt tiếng nói của một thế hệ trẻ sinh ra
      Thắng. Không chỉ có ca khúc “Hát từ đồng                                                                      dưới những trận bom”.
                                                                                                                     Sau năm 1975, những cánh chim đầu
      hoang” giục giã: “Đất cho ta sống quê                                                                         đàn của phong trào như nhạc sĩ Tôn Thất
      hương ta bồng, đất cho ta chết quê hương                                                                      Lập, Trần Long Ẩn... tiếp tục cống hiến
      ta về/ Rồi ngày mai đất ta vươn thơm mùi                                                                      cho nền âm nhạc cách mạng những ca
      lúa mới, rồi ngày mai đất ta hoa lên hồng                                                                     khúc hay như “Trị An âm vang mùa xuân”,
      môi cười/ Rồi ngày mai quê hương xanh                                                                         “Tình ca mùa xuân”, “Một đời người, một
      lên màu sông núi, vì ngày nay dân ta                                                                          rừng cây”, “Đêm thành phố  đầy sao”,
      quyết sống vì đất này”, mà những ca khúc                                                                      “Tình đất đỏ miền Đông”, “Đi qua vùng cỏ
      “Viên đạn”, “Mẹ ơi nuôi con lớn để con làm                                                                    non”... Tuy nhiên, ký ức những ngày “Hát
      tù binh”, “Lời ru”, “Gọi quê hương mà nhớ”                                                                    cho đồng bào tôi nghe” vẫn để lại trong
      của Miên Đức Thắng cũng gây nhức nhối                                                                         các ông những hoài niệm khó phai.
      cho chính quyền Việt Nam Cộng hòa.                                                                            “Chúng tôi, những trí thức yêu nước đã lớn
                                          Nhạc sĩ Tôn Thất Lập (thứ hai, từ phải sang) cùng các đồng nghiệp trong Phong trào “Hát cho
      Phiên tòa xét xử ông tổ chức ngày 23-1-                                                                       lên trong hoàn cảnh đất nước chia cắt. Chỉ
                                          đồng bào tôi nghe”.                                           Ảnh: Tư liệu
      1970,  được báo Dân Chủ tường thuật:                                                                          có một con đường là góp nhiệt huyết của
      “Theo bản cáo trạng, những lời lẽ bản   gọn: “Những ca khúc tôi viết chỉ để chia sẻ   tôi nghe” được báo Le Monde (Pháp) ra   mình cho mục đích duy nhất, đấu tranh vì
      nhạc Thắng sáng tác nói lên những oán   với đồng bào tôi, dân tộc tôi đang bị đọa   ngày 11-2-1972 nhận định: “Vừa mới viết   một ngày mai hòa bình trở về trên quê
      trách về cuộc chiến tranh, quy trách   đày và đau thương. Dù bị 5 năm khổ sai   ra, vừa mới xướng lên nó đã được truyền   hương... Khi mọi người siết chặt tay nhau
      nhiệm và căm thù vào Chính phủ Việt   hay nhiều hơn nữa, tôi cũng không ân   đi từ miệng người này  đến miệng người   xuống đường và hát vang những bài ca
      Nam Cộng hòa, chớ không chỉ trích cộng   hận. Tôi thấy mình không có tội gì”.   khác. Nó nảy nở giữa gọng kềm siết chặt,   yêu nước thì kẻ thù với súng đạn, xiềng
      sản...”. Khi nghe tuyên án 5 năm tù khổ   Không chỉ tạo làn sóng mạnh mẽ trong   nơi mà mỗi cử chỉ, mỗi lời nói là một vấn   xích phía trước chỉ còn là những rệu rã” -
      sai, nhạc sĩ Miên  Đức Thắng nói ngắn   nước, những ca khúc “Hát cho đồng bào   đề sống chết. Những lời hát cất lên giữa   nhạc sĩ Tôn Thất Lập chia sẻ.


                                                                                                                                                   61
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67