Page 58 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 58
Xuân Ất Tỵ
Bài và ảnh: HOÀNG LÂN
Tại Lễ hội Thiết sáng tạo Hà
Nội năm 2024, một trong
những không gian sáng tạo
gây ấn tượng mạnh mẽ với
công chúng là tòa nhà Đại
học Tổng hợp tại 19 Lê
Thánh Tông (nay là Đại học
Khoa học tự nhiên - Đại học
Quốc gia Hà Nội) với những
sắp đặt độc đáo có ý nghĩa
tôn vinh vẻ đẹp kiến trúc
Đông Dương. Qua bàn tay
sáng tạo của các nghệ sĩ, du
khách có cơ hội trải nghiệm
một không gian văn hóa đặc
biệt với câu chuyện về sự
tương tác giữa nghệ thuật
đương đại và lịch sử kiến
trúc mang đậm giá trị Việt.
“Cảm thức Đông Dương” trỗi dậy
Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được
thành lập năm 1956, tọa lạc tại 19 Lê Với việc sử dụng công nghệ chiếu sáng, vẻ đẹp kiến trúc Đông Dương của tòa nhà Đại học Tổng hợp càng thêm hấp dẫn.
Thánh Tông - nơi trước Cách mạng
Tháng Tám năm 1945 là trụ sở của Viện hòa cùng kiến trúc của tòa nhà, làm sao
Đại học Đông Dương. Công trình kiến đó để tôn vinh nét đẹp cổ kính mà không
trúc này do kiến trúc sư người Pháp làm mất đi tính nguyên gốc hay ảnh
Ernest Hébrard thiết kế vào năm 1926, hưởng đến nó” - họa sĩ Nguyễn Thế Sơn
đến nay, sau gần 100 năm xây dựng vẫn chia sẻ.
giữ được vẻ đẹp tuyệt vời. Tại đây, một Còn theo họa sĩ Trần Hậu Yên Thế,
lần nữa, những người ưa thích phong Hàng dài người các nghệ sĩ đã sử dụng công nghệ, đưa
xếp hàng để kỹ thuật trình diễn, sắp đặt hiện đại vào
cách kiến trúc Đông Dương lại nhận ra
được vào tham không gian Đại học Tổng hợp để kể câu
rằng, chính bản sắc Việt là một trong quan, chiêm
những yếu tố cốt lõi tạo nên vẻ đẹp của chuyện văn hóa, lịch sử của Hà Nội.
ngưỡng vẻ đẹp Chẳng hạn như những thủ pháp công
phong cách này. Và, từ công trình đã
của tòa nhà Đại nghệ đã được sử dụng với bức tranh của
được Hội đồng nhân dân thành phố Hà học Tổng hợp Victor Tardieu mô tả nét sinh hoạt tại Hà
Nội đưa vào danh mục công trình kiến với kiến trúc
trúc xây dựng trước năm 1954 cần tập Đông Dương Nội vào đầu thế kỷ XX, gồm khoảng 200
nhân vật đại diện cho các tầng lớp xã hội
trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy đặc trưng. khác nhau ở thời điểm đó, bản thân nó đã
giá trị, các nghệ sĩ đương đại đã cùng là câu chuyện hoàn chỉnh về giá trị của
nhau viết tiếp câu chuyện đẹp về kiến bức tranh cũng như ý tưởng và mục tiêu
trúc thông qua loạt hoạt động trong trúc tỏa sáng cùng sản phẩm sáng tạo Kết thúc ở vòm trần là tác phẩm trình xuyên suốt trong quá trình phục dựng.
khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà độc đáo. chiếu 3D mapping của họa sĩ Phạm Sau Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm
Nội năm 2024. Đến nay, dù Lễ hội Thiết kế sáng tạo Trung Hưng họa lại hình chim phượng 2024, nhiều người kỳ vọng rằng, với sức
Đây là lần đầu tiên công chúng được Hà Nội 2024 đã kết thúc từ lâu, tòa nhà hoàng đã bong mờ theo thời gian. Vào hút mạnh mẽ đã được tạo ra trong loạt
thỏa sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một “Đại học Tổng hợp” đã trở lại chức năng buổi tối, nghệ thuật chiếu sáng 3D khiến hoạt động vừa qua, đặc biệt là “Cảm
công trình kiến trúc Đông Dương tiêu là giảng đường đại học, nhưng với nhiều toàn bộ kiến trúc mái vòm của tòa nhà thức Đông Dương”, tòa nhà 19 Lê Thánh
biểu. Trên nền kiến trúc có giá trị vượt người, cảm xúc về một không gian sáng càng thêm lung linh, huyền ảo... Tông sẽ trở thành điểm đến thường
thời gian ấy, các nghệ sĩ đã đưa vào đó tạo được thiết lập tại đây vẫn còn đọng xuyên của du khách và những người yêu
hơi thở đương đại với tổ hợp triển lãm lại. Ở đó có tác phẩm sắp đặt ánh sáng Tiềm năng cho công nghiệp văn hóa nghệ thuật. Theo Trưởng phòng Quản lý
nghệ thuật tương tác mang tên “Cảm của họa sĩ Trần Hậu Yên Thế ở sảnh tòa Hà Nội di sản văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao
thức Đông Dương”, được ví như một đại nhà, nơi người xem liên tưởng tới những
Hà Nội) Phạm Thị Lan Anh, hoạt động
triển lãm với 22 tác phẩm, cụm các tác chiếc bóng đèn tượng trưng cho ánh Đảm nhận vai trò “tổng đạo diễn” sáng tạo trong khuôn khổ Lễ hội Thiết
phẩm nghệ thuật độc đáo có tính tương sáng của tri thức. Đó còn là hai tác phẩm không gian sáng tạo đặc biệt ở 19 Lê kế sáng tạo Hà Nội 2024 cho thấy tiềm
tác cao, gợi mở cảm nhận về nét đẹp tượng chân dung họa sĩ Victor Tardieu Thánh Tông là họa sĩ Nguyễn Thế Sơn - năng và cơ hội khai thác di sản kiến trúc
truyền thống và cách mà giới sáng tạo (Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Mỹ người đã góp sức hình thành nhiều của Thủ đô phục vụ cho sự phát triển
có thể tận dụng vẻ đẹp ấy để làm giàu thuật Đông Dương vào năm 1924) và không gian sáng tạo nghệ thuật công công nghiệp văn hóa.
thêm cho kho tàng văn hóa Việt Nam họa sĩ Tô Ngọc Vân (Hiệu trưởng người cộng tại Hà Nội. Nói về “đại triển lãm” Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ, với
vốn đã lộng lẫy, muôn hình muôn vẻ. Vẻ Việt đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông được thực hiện tại tòa nhà Đại học Tổng một khối lượng di sản kiến trúc lớn đang
đẹp văn hóa Đông - Tây, nét hòa hợp Dương năm 1945) của điêu khắc gia hợp, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn khẳng định được gìn giữ, bảo tồn, Hà Nội có thể tiến
giữa truyền thống và hiện đại cũng như Trần Quốc Thịnh. rằng, kiến trúc Đông Dương là một di hành đánh giá, khảo sát một số công
khả năng sáng tạo dựa trên ý tưởng tôn Ấn tượng nhất là trên mái vòm, nơi có sản tuyệt vời nhờ sự kết hợp nét văn hóa trình phù hợp để đưa vào khai thác, phát
vinh bản sắc Việt, đó chính là yếu tố cốt sự xuất hiện của cụm tác phẩm trang trí phương Đông và phương Tây. “Rất triển thành không gian sáng tạo hấp dẫn,
lõi tạo nên sức hấp dẫn của “Cảm thức với đèn chùm của kiến trúc sư Lê Phước nhiều yếu tố công nghệ được đưa vào điểm đến du lịch văn hóa đặc trưng, góp
Đông Dương”. Mức độ thành công của Anh, tác phẩm sắp đặt bia tiến sĩ trên qua các sắp đặt, trưng bày, nhưng mục phần thúc đẩy phát triển công nghiệp
giới sáng tạo có thể được đo đếm qua chất liệu mica gợi cảm hứng về đồ án đích cuối cùng là tôn vinh công trình văn hóa Thủ đô. Đó là một kho tàng di
hàng dài người kiên nhẫn xếp hàng để thiết kế trang trí tòa nhà Đại học Đông kiến trúc này và tạo ra các giá trị mới. sản chờ được giới sáng tạo khai phá,
được vào thưởng lãm một di sản kiến Dương của kiến trúc sư Ernest Hebrard. Chúng tôi cố gắng đưa sáng tạo cá nhân phát huy giá trị một cách xứng đáng.
57