Page 60 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 60

Xuân Ất Tỵ


                            YÊN NGA


                                                                                                        vui, bi tráng, hy vọng, tuyệt vọng... “Những người lính ấy
                                                                                                        là đại diện cho nhân dân, từ nhân dân mà ra, mang hơi
                                                                                                        thở của nhân dân nên không thể viết về họ hời hợt, nhợt
                                                                                                        nhạt được” - nhà văn tâm niệm.
                                                                                                          Là lớp nhà văn quân đội đi sau Chu Lai, nhà văn Phùng
                                                                                                        Văn Khai nhận  định: “Từ những thế mạnh trong văn
                                                                                                        chương của ông, hình tượng người chiến sĩ - Bộ đội Cụ Hồ
                                                                                                        đã hiện lên trung thực và sâu đậm trên các loại hình nghệ
                                                                                                        thuật, để từ đó ăn sâu bám rễ trong đời sống văn hóa tinh
                                                                                                        thần của người chiến sĩ và nhân dân. Chu Lai là nhà văn
                                                                                                        có công lớn khi thể hiện xuất sắc hình tượng người chiến
                                                                                                        sĩ trong chiến tranh và cả thời kỳ hậu chiến. Có lẽ, trong
                                                                                 Nhà văn Chu Lai (thứ ba từ   đội ngũ các nhà văn quân đội thời kỳ chống Mỹ và sau
                                                                                 trái sang) nhận bằng vinh
                                                                                 danh, cúp lưu niệm nhân vật   dấu mốc Đổi mới 1986, Chu Lai là một trong những người
                                                                                 tiêu biểu tại lễ trao giải   xuất sắc nhất”.
                                                                                 thưởng cuộc thi viết Những   Giọng nói sang sảng, ánh mắt tinh tường sau cặp kính,
                                                                                 tấm gương bình dị mà cao   mái tóc xoăn vẫn bồng bềnh, chỉ là đã bạc hơn trước, nhà
                                                                                 quý lần thứ 15.        văn Chu Lai khi thì đạp xe, khi thì đi chiếc cub bền bỉ gặp
                                                                                                        gỡ bạn bè, đồng đội và quan sát cuộc sống để viết. Ông
                                                                                                        kể về tác phẩm mới của mình, về những nhân vật mà ông
      (1987), “Bãi bờ hoang lạnh” (1990), “Ăn mày dĩ vãng”   Nam năm 2016 và giải A Giải thưởng Bộ quốc phòng.
      (1991), “Phố” (1993), “Ba lần và một lần” (1999)  đến   Kịch bản chuyển thể cùng tên cũng  đoạt giải A Giải   đang đào sâu trong trang viết - người lính thời bình. Liệu
      “Cuộc  đời dài lắm” (2001), “Khúc bi tráng cuối cùng”   thưởng Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam năm 2021. Nhà   người lính thời bình có tỏa sáng như thế hệ cha ông thời
      (2004), “Chỉ còn một lần” (2006), “Hùng Caro” (2010),   hát Kịch Quân  đội dựng vở “Mưa  đỏ” và giành Huy   chiến hay không? Nhà văn Chu Lai bày tỏ: “Lòng yêu
                                                                                                        nước không là độc quyền của riêng ai, mà lòng yêu nước
      “Mưa  đỏ” (2016), “Bức chân dung người  đàn bà lạ”   chương vàng tại Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2022.   là của mọi thế hệ. Nếu lòng yêu nước của thế hệ chúng
      (2019)... Chưa kể, ông còn có nhiều truyện ngắn, cùng   Đoàn Chèo Hải Phòng đã thể hiện thành công tác phẩm   tôi là cầm súng vượt Trường Sơn kháng chiến cứu nước,
      xoay quanh số phận người lính.                   này, nhận được hưởng ứng của công chúng. Điện ảnh   thì lòng yêu nước của thế hệ trẻ hôm nay là làm giàu cho
        Cũng vì có trong mình dòng máu nghệ thuật, đã từng là   Quân đội nhân dân cũng đang làm phim truyện “Mưa đỏ”   mình, làm giàu cho cộng đồng. Song thế hệ nào cũng lưu
      diễn viên, nên các tác phẩm của Chu Lai không chỉ có   với quy mô đầu tư lớn nhất trong 10 năm nay...   giữ “viên kim cương” của mấy ngàn năm lịch sử kết tụ lại
      sức sống trên văn đàn mà còn nổi bật cả ở lĩnh vực sân   Nhà văn Chu Lai là minh chứng sống động cho câu nói   - lòng tự hào. Khi có “viên kim cương” đó thì mọi thế hệ
      khấu và điện ảnh. Hầu như tiểu thuyết nào của ông cũng   của chính mình, lực lượng vũ trang, chiến tranh cách   đều tỏa sáng vững vàng bảo vệ Tổ quốc”.
      được chuyển thể sang sân khấu kịch, chèo hoặc làm   mạng là “siêu đề tài” và người lính là “siêu nhân vật”.   Với nhà văn Chu Lai, chiến tranh cách mạng là một
      phim. Những “Người Hà Nội” (chuyển thể từ tác phẩm                                                “mảnh  đất” bất tận và mỗi người lính là một “viên kim
      “Phố”), “Người đi tìm dĩ vãng” (chuyển thể từ tác phẩm   Mài sáng những “viên kim cương”          cương”, càng mài càng sáng, càng đào càng thấy nhiều
      “Ăn mày dĩ vãng”), “Ám ảnh xanh” (nối tiếp tiểu thuyết “Ba                                        tầng lớp, càng khai thác càng thấy chân trời mở rộng mênh
      lần và một lần” được dựng thành kịch nói và phim truyền   Những câu chuyện trong các tác phẩm của Chu Lai   mông. Nhà phê bình văn học Bùi Việt Thắng nhận định,
      hình), “Tiếng cồng định mệnh” (chuyển thể từ tác phẩm   luôn khiến độc giả bất ngờ và đón chờ trải nghiệm. Từ   nhà văn Chu Lai trung thành với đề tài người lính không
      “Khúc bi tráng cuối cùng” và gần đây là “Vòng tròn bội   chuyện trong chiến trường bom đạn, đến chuyện thời hậu   chỉ bằng trải nghiệm trực tiếp, mà còn bằng chiêm nghiệm
      bạc” (chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên)... Đặc biệt là   chiến, rồi quân đội hôm nay... mãi vẫn không vơi cạn.   về văn hóa và lịch sử. Đây chính là hành trang giúp ông
      “Mưa đỏ”, tác phẩm về cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ   Hình tượng người lính theo đó cũng đa dạng, phong phú,   bền bỉ trên con đường thiên lý của văn chương. Dù ở tuổi
      Quảng Trị mùa hè đỏ lửa năm 1972. Tiểu thuyết “Mưa đỏ”   nhiều góc cạnh. Mẫu số chung trong những tác phẩm của   gần 80, nhưng ông sẽ còn khiến công chúng ngạc nhiên
      đã nhận giải A cuộc thi tiểu thuyết của Hội Nhà văn Việt   ông là luôn đẩy các nhân vật đến tận cùng của mọi buồn   về những tác phẩm mới của mình.



      Mỗi vai diễn là một lần cống hiến





                                                AN NHI


      Từng 20 năm trong quân ngũ, diễn kịch trên đỉnh Trường Sơn phục vụ chiến sĩ
      trong những tháng năm bom đạn, rồi trở về miệt mài cống hiến cho nghệ thuật,
      đến tận bây giờ khi đã ở tuổi 86, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Đức Trung vẫn tận
      tình chỉ dạy cho lớp sau và sẵn sàng hóa thân vào nhân vật phù hợp. Với ông,
      sân khấu hay màn ảnh cũng như cuộc đời, mỗi vai diễn là một phép cộng để cống
      hiến, góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.


      cũng vẫn quan tâm, chăm chút từng vai diễn. Bên cạnh   Minh với 3 loại hình nghệ thuật khác nhau. Ở kịch nói là   Nghệ sĩ Nhân dân Đức Trung.   Ảnh: Thụy Du
      sân khấu, ông còn tham gia diễn xuất trong nhiều tác   vở “Lịch sử và nhân chứng”, nhạc vũ kịch là tác phẩm
      phẩm truyền hình và điện ảnh, như “12A và 4H”, “Sống   “Giai điệu tháng 5” và ở điện ảnh là bộ phim truyền hình   người hiền lành. Ông là nghệ sĩ nhưng lúc nào cũng
      mãi với Thủ đô”, “Mùa lá rụng”, “Cảnh sát hình sự”, “Bí thư   “Bác Hồ sống mãi với vùng than”. Đặc biệt, trong vở “Lịch   nghiêm nghị. Các vai diễn trên sân khấu và điện ảnh cứ
      Tỉnh ủy”... Gần đây, nghệ sĩ Đức Trung nổi bật với vai ông   sử và nhân chứng”, ông thể hiện hình tượng Bác Hồ năm   như “bê” chính con người của ông từ ngoài đời lên”. NSND
      Phan trong phim “Hướng dương ngược nắng”, được khán   1946, cả ê kíp đã phải đổ công nghiên cứu kỹ tài liệu và   Đức Trung cũng thú thật là ông thích vào vai nhân vật có
                                                       từng nhân vật, tìm cách diễn, tương tác một cách tốt nhất.   tính cách gần với mình ngoài đời và tự nhủ phải sống tử tế,
      giả thích thú gọi là “ông nội quốc dân”.
                                                       Có những buổi diễn trước hàng nghìn người, mỗi lần ông   đúng mực  để không  ảnh hưởng  đến hình tượng những

        Cả đời cống hiến cho nghệ thuật                xuất hiện là khán giả lại vỗ tay. “Thể hiện hình tượng Bác   nhân vật mà mình thủ vai. “Khi làm nghệ thuật tôi cũng
                                                       hay bất cứ nhân vật nào, diễn viên phải hiểu được nhân   được hấp thụ cái hay, cái tốt, nhân văn của các nhân vật

        NSND Đức Trung người gắn bó với nghệ thuật, hoạt   vật, tính cách và khí chất của nhân vật. Có thể diện mạo   để làm giàu tâm hồn mình, để mình sống hướng thiện, làm
      động liên tục suốt gần 60 năm qua. Thời trẻ, khi mới vào   hay giọng tôi không giống Bác hoàn toàn, nhưng người   những điều tốt đẹp cho xã hội” - “ông nội quốc dân” bày tỏ.
      nghề, ông thường đóng cả vai chính diện và phản diện.   xem vẫn cảm giác trong đó hình bóng Người. Khi khán giả   Ở tuổi 86, NSND Đức Trung vẫn muốn đóng góp cho
      Nhưng dần sau này, khi lớn tuổi, ông chủ yếu đóng vai   tin nghĩa là mình thành công” - ông tâm sự.   nghệ thuật, bằng những việc vừa sức, như giảng dạy,
      chính diện. Có lẽ "tạng" của ông là thế, không hợp đóng   Cả đời cống hiến cho nghệ thuật, năm 2023, nghệ sĩ   hướng dẫn diễn xuất cho thế hệ trẻ. Hằng ngày, ngoài đi
      vai mưu mô, xảo quyệt... “Giờ tóc bạc trắng cả rồi, chỉ còn   Đức Trung được trao tặng danh hiệu NSND. Người nghệ sĩ   bộ để rèn luyện sức khỏe, ông vẫn tập diễn kịch để luyện
      hợp với vai ông già thôi” - diễn viên gạo cội cười xòa.   U90 còn vui mừng hơn vì con trai ông - diễn viên Lê Tuấn   trí nhớ, vui cùng người bạn đời và con cháu. Cuộc đời
        Đức Trung chia sẻ, điều tâm đắc nhất trong nghiệp diễn   Anh, cũng được tặng danh hiệu NSƯT cùng đợt.   cống hiến của ông là tấm gương mẫu mực cho những thế
      của ông là 3 lần được thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí   Về cha mình, NSƯT Lê Tuấn Anh chia sẻ: “Bố tôi là   hệ sau.


                                                                                                                                                   59
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65