Page 74 -
P. 74

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ                                                                            NĂM 2025

             biệt  là  rồng.  Cũng  như  rắn  Naga,  rồng      gắn  với  tôn  giáo  (trừ  trường  hợp  Phật

             cũng  xuất  hiện  nhiều  nơi  kiến  trúc  và    giáo của người Khmer Nam Bộ) với các

             điêu khắc. Có điều, trong khi rắn Naga           vị vua khai quốc. Tục thờ rắn là một tín
             là  biểu  tượng  của  linh  vật  bảo  vệ  tôn   ngưỡng nguyên thuỷ của người Việt với

             giáo, cội nguồn của sự sống và cái chết         hai ý nghĩa chính là vật tổ và thuỷ thần.

             thì rồng là biểu tượng cho quyền lực của              Việc  xem  rắn  như  là  thuỷ  thần

             hoàng  đế.  Dù  cho,  ở  một  số  quốc  gia     gắn  với  những  ý  niệm  về  sông  nước
             (Camphuchia và một số quốc gia Đông               của  cư  dân  nông  nghiệp  và  tương  đối

             Nam Á), rắn Naga gắn với sự xuất hiện           phổ  biến  ở  nhiều  vùng,  cho  đến  ngày

             của các vị vua khai quốc, nhưng mức độ           nay  vẫn  còn  chứng  tích.  Các  đền  thờ

             biểu  trưng  quyền  lực  không  tuyệt  đối       rắn  xuất  hiện  dọc  theo  các  con  sông
             như  rồng  của  người  Trung  Hoa.  Con          Hồng,  sông  Cầu,  sông  Đuống….

             rồng  của  người  Việt  vốn  xuất  phát  từ     “Người  Mường ở Thanh  Hoá cũng  có

             nguyên mẫu rắn kết hợp với những đặc          tục thờ rắn, ngôi đền thờ thần rắn được

             trưng của cá sấu và dù có ảnh hưởng của     biết đến hiện nay ở thông Lương Ngọc,
             rồng Trung Hoa thì vẫn còn còn dấu vết      xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thuỷ. (…)

             pha trộn rắn – rồng.                              Đình  làng  Phú  Bài,  xã  Thuỷ  Phù,


                    Hình ảnh rắn Naga trong các nền          Hương  Thuỷ,  Thừa  Thiên  Huế  cũng
             văn  hoá  được  cách  điệu  không  giống          lập  bài  vị  thờ  hai  vị  thần  rắn  là  ông

             nhau:  rắn  Naga  3  đầu  trong  văn  hoá         Dài, ông Cụt. Theo truyền thuyết, đây

             Khmer tượng trưng cho quan niệm tam               là hai con rắn, một dài một cụt vốn là

             tài, rắn 5 đầu tượng trưng cho ngũ hành,          con của thần gió từng hiển linh giúp đỡ
             7 đầu tượng trưng cho sự đắc đạo trong            dân  làng,  đem  lại  mưa  thuận  gió  hoà,

             tu  hành  (hình  tượng  rắn  Naga  bảo  vệ      nên được dân làng tưởng nhớ, tôn xưng

             đức Phật toạ thiền) và 9 đầu chính là con         là  thuỷ  thần.  (…)  Tại  xã  Định  Thuỷ,

             đường  dẫn  tới  thiên  đàng;  rắn  Naga        huyện  Mỏ  Cày,  Bến  Tre  có  một  ngôi
             trong văn hoá Lào có 7 đầu…, là những            đình rắn, tại đây vẫn lưu truyền đôi rắn

             con số lẻ - số dương theo tư duy truyền           thần khổng lồ, hiền lành”[3].

             thống phương Đông.                                       Cùng  với  việc  thờ  thần  rắn  ông

                    Trong  văn  hoá  dân  gian  Việt           Dài và ông Cụt là truyện kể dân gian với

             Nam, rắn không được xem là biểu tượng            nhiều dị bản với hình ảnh con rắn bị bố


                                                           68
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79