Page 77 -
P. 77
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
3. Trần Minh Hường, Hình tượng rắn qua Đông Nam Á bị chìm), bản tiếng Việt của Lê Sỹ
tục thờ và huyền thoại, Văn hoá nghệ thuật, số Giảng và Hoàng Thị Hà, Nxb Lao động - Trung
311+312-2010. tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Đông Tây, Hà Nội.
4. Phan Anh Tú, Truyền thuyết về rắn Naga Nguồn: Tạp chí Văn hoá - Du
trong văn hoá Khmer, Thông báo khoa học, số 5-2004. lịch số 8 tháng 1.2013
5. Stephen Oppenheimer (2005), Địa Đàng https://lichsu.tnus.edu.vn/
ở phương Đông (Lịch sử huy hoàng của lục địa Trường ĐH Khoa học
Hình tượng rắn trong tâm thức
và tín ngưỡng của người Lào
Trong một số nền văn hoá, rắn ảnh thủy thần. Trong khi đó theo Phật
là một siêu biểu tượng. Nhân dịp đón thoại, rắn lại có nhiều gắn bó với cuộc
chào năm mới Quí Tỵ, chúng ta cùng đời của đức Phật kể từ khi ngài mới đản
tìm hiểu về hình tượng rắn trong đời sinh cho đến khi nhập cõi Niết Bàn.
sống tâm thức và tín ngưỡng của nhân Nhân dịp đón chào năm mới Quí Tỵ,
dân các dân tộc Lào. chúng ta cùng tìm hiểu về hình tượng
Trong tự nhiên, rắn là loài sinh rắn trong đời sống tâm thức và tín
vật có đủ màu sắc, kích cỡ, có thể sống ngưỡng của nhân dân các dân tộc Lào.
ở hầu hết các môi trường khác nhau và Nền văn hóa Lào là nền văn hóa
có những nét đặc trưng sinh học đặc Phật giáo. Chỉ với dân số khoảng 7 triệu
biệt, rất dễ gợi ra nhiều liên tưởng. Vì người nhưng Lào có tới hơn 1.400 ngôi
vậy, trong một số nền văn hoá, rắn là chùa lớn nhỏ và phần lớn trong số đó
một siêu biểu tượng. Còn đối với cư dân được thiết kế xây dựng theo kiến trúc
nông nghiệp gắn bó với đời sống sông Phật giáo Nguyên thủy. Chùa chiền, đền
nước thì rắn thường được tôn kính, coi tháp vốn là nơi gắn bó cả đời với mỗi
như vật tổ hoặc là tượng trưng cho hình người dân Lào. Và cùng với những hình
71