Page 77 -
P. 77

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ                                                                            NĂM 2025


                    3. Trần Minh Hường, Hình tượng rắn qua     Đông  Nam  Á  bị  chìm),  bản  tiếng  Việt  của  Lê  Sỹ

             tục  thờ  và  huyền  thoại, Văn  hoá  nghệ  thuật,  số   Giảng  và  Hoàng  Thị  Hà,  Nxb  Lao  động  -  Trung
             311+312-2010.                                     tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Đông Tây, Hà Nội.


                    4. Phan Anh Tú, Truyền thuyết về rắn Naga          Nguồn:  Tạp  chí Văn  hoá  -  Du

             trong văn hoá Khmer, Thông báo khoa học, số 5-2004.   lịch số 8 tháng 1.2013

                    5. Stephen Oppenheimer (2005), Địa Đàng                     https://lichsu.tnus.edu.vn/

             ở  phương  Đông  (Lịch  sử  huy  hoàng  của  lục  địa                  Trường ĐH Khoa học









                       Hình tượng rắn trong tâm thức


                          và tín ngưỡng của người Lào




                    Trong  một  số  nền  văn  hoá,  rắn        ảnh  thủy  thần.  Trong  khi  đó  theo  Phật

             là một siêu biểu tượng. Nhân dịp đón              thoại, rắn lại có nhiều gắn bó với cuộc
             chào năm mới Quí Tỵ, chúng ta cùng                đời của đức Phật kể từ khi ngài mới đản

             tìm  hiểu  về  hình  tượng  rắn  trong  đời       sinh  cho  đến  khi  nhập  cõi  Niết  Bàn.

             sống tâm thức và tín ngưỡng của nhân              Nhân  dịp  đón  chào  năm  mới  Quí  Tỵ,

             dân các dân tộc Lào.                              chúng  ta  cùng  tìm  hiểu  về  hình  tượng

                    Trong  tự  nhiên,  rắn  là  loài  sinh     rắn  trong  đời  sống  tâm  thức  và  tín

             vật có đủ màu sắc, kích cỡ, có thể sống        ngưỡng của nhân dân các dân tộc Lào.

             ở hầu hết các môi trường khác nhau và                   Nền văn hóa Lào là nền văn hóa
             có  những  nét  đặc  trưng  sinh  học  đặc      Phật giáo. Chỉ với dân số khoảng 7 triệu

             biệt, rất  dễ  gợi  ra nhiều liên tưởng. Vì      người nhưng Lào có tới hơn 1.400 ngôi

             vậy,  trong  một  số  nền  văn  hoá,  rắn  là     chùa  lớn  nhỏ  và  phần  lớn  trong  số  đó

             một siêu biểu tượng. Còn đối với cư dân        được  thiết  kế  xây  dựng  theo  kiến  trúc
             nông  nghiệp gắn  bó  với  đời sống  sông        Phật giáo Nguyên thủy. Chùa chiền, đền

             nước thì rắn thường được tôn kính, coi           tháp vốn là  nơi gắn bó cả  đời với  mỗi

             như vật tổ hoặc là tượng trưng cho hình         người dân Lào. Và cùng với những hình


                                                           71
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82