Page 69 -
P. 69
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
mô típ người phụ nữ (cô gái) món quà những cặp song sinh được coi là có quan
của rắn. Trong các mô hình ba tầng thế hệ với rắn đen…
giới của các nền thần thoại phát triển,
Trong thần thoại Đức, con rắn
như thần thoại Sumerơ, thần thoại Ấn -
của thế giới ở giữa là hiện thân chính
Âu…, con rắn vũ trụ thuộc thế giới bên
của cái ác vũ trụ và đóng vai trò quan
dưới, đối lập với thế giới bên trên: con
trọng đối với sự hủy diệt sắp tới của thế
rắn của Sumerơ ở ngay dưới rễ cây vũ
giới. Hình tượng tương tự trong thần
trụ; còn “con rắn vực sâu” của Ấn Độ,
thoại Ai Cập là hình ảnh vị tổ Atum của
thì, xét về nguồn gốc tên gọi, được đồng
các thần ở nơi tận cùng của thế giới, khi
nhất với con Piphon của Hy Lạp và con
Badnyak của người Slavơ. ngày tận thế đến, sẽ hiện trở lại thành
hình con rắn độc Urei trong cái cõi hỗn
Hình tượng con rắn bên một cây
mang mà ngài đã từng xuất hiện. Trong
to (thường ở rễ cây như thấy trong các
những mô típ suy nguyên này, có thể
thần thoại của “Rigveda” (một trong các
thấy sự nhận thức lại cái biểu tượng con
bộ kinh Vệ Đà của Ấn Độ) và “Edda”
rắn vũ trụ khởi thủy trong tinh thần
(bộ sử thi thần thoại của Bắc Âu), trong
nhận rõ rắn là hiện thân của cội nguồn
văn học dân gian Slavơ…) thường mang
hủy diệt (có thể so sánh với vai trò của
ý nghĩa tiêu cực. Con rắn gắn với thế
con rắn trong câu chuyện “Tội tông đồ”
giới bên dưới (thế giới nước) và với hiện
của kinh Cựu ước).
tượng tự nhiên thù địch với con người
(như rừng) thường liên hệ với các tồn Đến các giai đoạn phát triển muộn
thể cũng được coi là thù địch khác. sau này, đã có sự nhận thức tiêu cực về
hình tượng rắn trong văn hóa của các
Ví dụ, các cặp sinh đôi trong các
dân tộc khác nhau trên thế giới, như:
câu chuyện thần thoại về những đứa trẻ
hình ảnh những con rắn trên đầu quái
song sinh thường là những tồn thể nguy
hiểm đối với con người và luôn luôn vật Meduza thần thoại Hy Lạp; câu
được đồng nhất với loài rắn: trong tiếng chuyện về việc ông vua Cambotja đêm
Igbandi (miền Trung châu Phi), từ đêm phải ngủ với bà tổ rắn Naga để có
“Ngo” vừa có nghĩa là rắn, vừa có nghĩa được sự thịnh vượng cho đất nước trong
là kẻ song sinh; ở người Dan (Tây Phi), truyền thuyết của người Khơme…
63