Page 48 -
P. 48
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
Rồng rắn lên cây
Năm Thìn sắp qua, năm Tỵ đang Sự biến hóa của rồng mở rộng
đến. Ngày Xuân thử giải mã bài đồng khắp cả bốn cõi: bay lượn trên cõi trời,
dao: Rồng rắn lên cây (hoặc lên làm sấm hóa mưa giúp cây cỏ nảy mầm
mây)… sinh sôi, sống trên cạn ở núi ở hang
(rồng đất), và sống dưới nước (long
Rồng rắn
vương, long nữ ở thủy cung). Tất cả cho
Rồng là con vật hư cấu do tưởng thấy là hình mẫu nguyên thủy của rồng
tượng lắp ghép những yếu tố của các loài là loài rắn và loài bò sát như (cá) sấu.
như có sừng của loài thú, có chân của loài Địa bàn sinh hoạt gốc của những loài
chim, có vảy của loài cá và có đuôi của này là khu vực đầm lầy nhiệt đới và gắn
loài bò sát - nhưng chủ yếu là lấy cảm liền với văn minh lúa nước.
hứng từ loài rắn với thân hình uốn khúc
Theo sự nghiên cứu về ngữ âm
mềm mại trong vận động và biến hóa vô
học và ngữ nguyên học của giáo sư
cùng. Trong 12 con giáp của bộ lịch pháp
Huỳnh Sanh Thông (tạp chí Nghiên
tính chu kỳ là 60 năm (chịu ảnh hưởng của cứu Việt (Việt Studies), NXB Đại học
thiên văn học và toán học Babylon) chỉ có Yale năm 1989) thì chữ long trong
rồng (năm Thìn) là hư cấu, còn 11 con vật chữ Nho là mượn từ gốc các ngôn ngữ
kia đều có trong thế giới tự nhiên, kể cả Môn-Khmer của Đông Nam Á như
loài rắn (năm Tỵ). rồng, klong, thuồng luồng, thằn lằn,
Trong huyền thoại sáng tạo thế trăn, rắn, chằn,…
giới của Ấn Độ, hình ảnh rồng và rắn Rồng rắn lên cây
đồng hóa với nhau và hết sức được tôn
Đã từ lâu có một bài đồng dao rất
sùng. Đại sư Long Thọ (Nagarjuna) nổi tiếng nói về rồng rắn, đồng thời là
mang ngay hình tượng của rồng rắn tức một trò chơi phổ biến trong trẻ em khắp
naga trong tên hiệu của mình. Và Bồ tát các miền đất nước. Lời ca được hát như
Long Thọ từ hơn ngàn năm nay được sau: Rồng rắn lên cây (hoặc lên mây)/Có
coi như nhân vật xiển dương đạo pháp cây lúc lắc (hoặc núc nắc)/Có nhà hiển
cao nhất sau Đức Phật Thích ca. vinh/(Hỏi) Thầy thuốc có nhà không?/
42