Page 43 -
P. 43

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ                                                                            NĂM 2025

              Con Rắn trong huyền thoại và văn học




                    Về  mặt  biểu  tượng,  rắn  là  một        luật thiên nhiên; kỳ thật, nó chỉ là một

             hình  ảnh  phức  tạp.  Hiện  nay,  trong          câu  vớ  vẩn,  mang  tính  cách  tự  hào  và

             dân  gian  nhiều  nước,  rắn  biểu  trưng         miệt thị giai cấp mù quáng, có ý đối lập
             cho sự độc hại, gian hiểm. Tiếng Việt             rồng, biểu  tượng  cao  quý  cho  tầng  lớp

             có  những  thành  ngữ:  nọc  độc,  khẩu           giàu  sang,  với  liu  điu  là  loài  rắn  tầm

             phật  tâm  xà.  Nhưng  trước  các  hiệu           thường,  những  phận  người  nghèo  khó,

             thuốc tây, bảng hiệu y khoa, ta lại thấy          tối tăm.
                                                                      Thật  ra  rồng  và  rắn  cùng  một
             hình ảnh con rắn quấn quanh cây gậy,
                                                               nguồn  gốc,  thậm  chí  rồng  là  hậu  thân
             nó  có  tác  dụng  cứu  chữa  bệnh  tật,
                                                               của  rắn.  Ngay  trong  Thánh  kinh  Ki  tô
             nhắc đến một  câu  đồng dao trong trò
                                                               giáo, con rắn hiện thân cho cám dỗ, tội
             chơi  dân  gian  Việt  Nam:  rồng  rắn  đi
                                                               lỗi  cũng  là  hậu  duệ  của  rồng  bị  Chúa
             đâu / xin thuốc cho con ...
                                                               Trời trừng phạt, phải lê tấm thân bò sát
                    Và một số tín ngưỡng, như Ấn độ            và xấu xí.

             giáo, ngày nay còn thờ rắn, thần linh Naga.
                                                                      Trong  công  trình  biên  khảo  kinh
                    Rắn  không  những  là  một  biểu          điển:  Cội  rễ  lịch  sử  của  truyện  truyền

             tượng phức tạp, mà còn tượng trưng cho           kỳ, Vladimir Propp đã dành một chương

             các  động  lực  tương  phản:  tử  sinh,  âm      dài cho vai trò Rồng. Dịch giả từ tiếng

             dương, thiện ác ...                               Nga  sang  tiếng  Pháp  ghi  chú:  " Rồng

                    Chúng ta khó bề sưu khảo tường           (dragon) dịch từ chữ zmei là giống đực

             tận  về biểu tượng  rắn qua  các  nền  văn       của từ zméia có nghĩa là Rắn (serpent).
                                                               Từ giống đực chỉ dùng để cho nhân vật
             minh  khác  nhau,  chỉ  lưu  ý  rằng  đề  tài
                                                               kỳ ảo trong cổ tích và huyền thoại. Có
             không đơn giản.
                                                               thể dịch từ này thành Rồng hay Rắn ".
                    Ca dao ta có câu:
                                                                      Trong  tiếng  Việt  Nam,  nhà  ngữ
                    Trứng rồng lại nở ra rồng
                                                               học Nguyễn Tài Cẩn, trên mặt báo Diễn

                    Liu điu lại nở ra dòng liu điu             Đàn,  tết  Canh  thìn  2000,  đã  có  bài  vô
                    Đây  là  một  câu  ca  dao  lạc  hậu,      cùng  uyên  bác,  chứng  minh  rằng  thời

             quy thân phận con người vào một định              tiền sử, từ Rồng và Rắn có thể có chung


                                                           37
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48