Page 46 -
P. 46
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
chỉ định hy sinh, bèn gạt người anh em Chàng dùng dao báu chém rày
kết nghĩa là Thạch Sanh đi thế mạng.
Rõ ràng con rắn vừa tày một gian.
Thạch Sanh đương đầu với Chằn:
(một gian: một gian nhà).
Giở ra cơm nắm toan ăn,
Truyện cổ dân gian, với những
Hay đâu gió thổi ầm ầm rung cây.
tình tiết na ná như Thạch Sanh, được lưu
Lại thêm gầm rú ghê thay, truyền nhiều nơi khắp thế giới. Riêng ở
Trông ra thấy một vật nay dị kỳ. Việt Nam, các địa phương có những
Thạch Sanh chẳng biết vật chi, thoại khác nhau. Đặc biệt đồng bào Cao
Bằng xem địa phương mình là gốc gác
Trắng đen, xanh đỏ, hoe hoe cả mình,
của truyện, căn cứ vào câu mở đầu
Hung hăng giơ vuốt, nhăn nanh, “ngày xưa ở quận Cao Bình”, và ở Hoà
Phòng toan làm giữ như hình mọi khi. An, Cao Bằng có hang, tương truyền là
Thạch Sanh hoá phép tức thì, nơi Thạch Sanh chém Chằn Tinh và
nhiều đền thờ Thạch Sanh ở các làng xã.
Búa rìu liền phóng một khi yêu xà.
Giả thuyết khác cho rằng truyện Thạch
Mắng rằng “mày giống tà ma, Sanh chém Chằn gốc Khờ-me.
Hại người ta chẳng dung tha mày nào!
Chuyện Thạch Sanh được đưa lên
Xà tinh liền nhảy xốc vào, sân khấu: năm 1962, Dũng Hiệp phóng
Thạch Sanh liền lấy thần đao chém liền. tác thành Tuồng cổ Dũng Sĩ Gốc Đa,
đồng thời truyện cũng chuyển thành
Ai rằng rắn có phép tiên,
kịch bản cải lương, có năm được trình
Hoá ra lửa cháy bốn bên đỏ ngòm.
diễn ở rạp Maubert tại Paris, vào cuối
Thạch Sanh hoá nước mưa tuôn, thập kỷ 1960.
Tự nhiên lửa tắt kinh hồn xà tinh. Trên sân khấu dân gian, còn có
Lại e yêu nghiệt tàng hình tuồng hát bội Thanh xà Bạch xà được
quần chúng miền Nam ham thích. Một
Trốn đi nơi khác, ắt mình uổng công.
chuyện tình cảm động: hai con rắn tu
Bủa vây lưới sắt bịt bùng,
hành đắc đạo, thành đôi gái đẹp, yêu
r
đ
Nguyên hình ắ n phải ù n g ù n g hoá ngay. thương và lấy chung một người chồng.
đ
40