Page 39 -
P. 39
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
rắn thần ở đền Vĩnh Hòa bằng một niềm là thờ thần tự nhiên (Cọp và Rắn) do các
tin và thái độ tôn kính. Ngoài ra ở cư dân đến khai phá tạo nên. Hổ, rắn, cá
vùng U Minh hạ đến nay vẫn lưu sấu trở thành những đối tượng mà họ
truyền hững huyền kỳ về con rắn hổ vừa cầu thân, thờ cúng vừa đấu tranh,
mây khổng lồ. chinh phục để tồn tại.
Trong tâm thức của người dân Nếu như hổ gợi nhắc về vị thần
Rạch Giá, khi đôi rắn thần xuất hiện núi, chúa sơn lâm thì hình tượng rắn lại
cũng là lúc Ngài báo cho bà con trúng gợi nhắc về vị thủy thần là hai vị thần
mùa. Hay trong truyền thuyết về Thiên quan trọng bậc nhất trong thần điện của
Hộ Dương ở Đồng Tháp Mười cũng nói người Việt. Cặp biểu tượng Núi-Nước
đến đạo binh rắn giúp vị anh hùng đánh (Sơn-Thủy), Âm-Dương lại được tái
giặc Pháp. Cũng như nhiều làng ở hiện qua hai hình tượng Hổ-Rắn. Việc
tỉnh Long An thờ trăn rắn, một đối thờ hổ phản ánh ký ức kinh hoàng về sự
tượng gây hiểm hoạ cho con người khi tác oai tác quái của hổ đối với đời sống
khai phá, rừng cây đầm lầy, tục thờ cá thì tính chất hiền của đôi rắn thần không
đao cũng có ở nhiều nơi Nam Bộ, loại hại ai bao giờ là sự khúc xạ của hình ảnh
cá có ngạnh sắc như dao, gây thương những con sông ngòi, kênh rạch Nam bộ
tích cho con người, nếu nhiễm trùng vốn hiền hòa, thường xuyên bồi đắp phù
cũng có thể dẫn đến tử vong sa cho những cánh đồng thẳng cánh cò
Văn hóa của khu vực Tây Nam bay, mang lại nguồn lợi thủy sản cho
Bộ khi các câu chuyện của nhân dân địa cuộc sống ấm no của người dân (khác
liên quan đến hai lớp tín ngưỡng là Tín với hình ảnh những con sông và mùa lũ
ngưỡng thờ Hổ và tín ngưỡng thờ Rắn. hung hãn như ở miền Bắc và miền
Cơ sở của tín ngưỡng này gắn với buổi Trung).
ban đầu đi mở đất, mở cõi của những cư https://vi.wikipedia.org/
dân người Việt đầu tiên trên vùng đất Bách Khoa Toàn thư mở
này điều này phản ánh cụ thể ở Đình
Rắn, xuất hiện lớp tín ngưỡng đầu tiên
33