Page 125 - Văn Nghệ Bình Định
P. 125

sáng tác trẻ mươi năm trước. Làm thơ và viết truyện ngắn. Hai tác giả này từng in
          chung tập thơ đầu tay Ký tự nàng, khá ấn tượng khi hai “nàng” bổ sung cho nhau:
          cùng bắt đầu bằng cái tôi nữ tính của mình nhưng My Tiên mạnh mẽ đến thách
          thức, lật trở những chiều kích khát khao yêu và sống, còn Trang nhẹ nhàng, kín
          đáo bộc bạch, đôi khi ẩn vào bông hoa, lá gió. Mới đây, My Tiên in tập thơ riêng
          Vùng da thiêng vẫn khai thác tính nữ chị từng tạo dấu ấn, nhưng tự tin đằm thắm
          hơn, từ dịu dàng mê đắm đến kiêu hãnh, mạnh mẽ quyết liệt. “Xin hãy treo em lên
          nhánh cây thông vợi/ Chẳng cần vang danh chẳng cần cất lời/ Chỉ cần anh nằm yên
          như trẻ nhỏ/ Em sẽ rụng trên môi anh trái chín đầu mùa” (Chiếc túi mùa thu). “Thứ lề
          thói cũ kỹ/ Rửa chân trong chiếc chậu đồng ngàn năm/ Tự trang sức cho mình bằng
          nỗi lặng câm/ Cúi xuống và nâng lên/ Những gương mặt mê cung u tối/…/ Như loài
          dơi treo mình để hút bóng đêm/ Nàng dâng hoa trái phụng thờ vùng da thiêng trên
          cơ thể” (Vùng da thiêng). My Tiên đã đúng khi tập trung cho đề tài quen thuộc
          nhưng không bao giờ mòn cũ. Vấn đề là cách thể hiện: cá tính, bản lĩnh và càng
          đằm sâu hơn. Một dấu ấn thơ nữ đáng ghi nhận.
             Nguyễn Đặng Thùy Trang vẫn là một nối tiếp thời Ký tự nàng, mọi thứ cứ bằng
          lặng, nhẹ nhàng, tâm cảm “nàng” gắn vào thiên nhiên: con đường, hàng cây,
          ngôi nhà, ngọn đồi, bông hoa… Và nắng, gió. Thiên nhiên ngập tràn, đôi khi
          dẫn dắt cảm xúc chứ không phải sự bức thiết từ nội tâm khiến thơ phải bật lên.
          Có vẻ Trang không chú tập mảng thơ nhiều - chị còn viết và in các tập truyện
          ngắn, truyện thiếu nhi - và có thành tựu mảng này. Thơ Trang nếu in từng chùm,
          in chung, cái nhẹ nhàng cảm xúc, thanh thản và mơ màng ước vọng, sẽ là một
          bổ sung cho các hiện thực thô nhám, cho dữ dội bùng cháy… Nó như khoảng
          trời yên bình cần thiết. Nhưng nếu cứ mãi đều đều lan lan tâm cảm, cảnh và hồn
          nương nhau mà khai triển và kết thúc, không có nhấn sáng, thì là cái đều đều
          nhàm nhạt.


                  Mỗi người một vẻ, Cồn là tập thơ chất lượng, nhiều ý nghĩa tích cực. Từ
             3. cách nó hình thành, cách làm. Là đối sánh hữu ích cho mỗi tác giả. Là
          bữa tiệc thơ nhiều món, đổi vị - một chú trọng chiều thực khách, thời thơ đầy ứ,
          kém chất lượng.
             Sáng tác là hành trình dài, đơn độc. Nhưng những hứng khởi, cộng thông, vui
          vẻ tương đắc của người chung niềm yêu mê văn chương, vẫn như một nguồn
          doping tinh thần hữu ích. Và không gian nồng nhiệt này  trên miền đất văn
          chương Bình Định sẽ khơi gợi nhiều cảm hứng, năng lượng mới, nhất là với thế
          hệ trẻ trung tràn đầy sức sáng tạo hôm nay.
                                                                          06.01.2025

                                                                              L.H.L







           118 O VĂN NGHỆ Bình Định số Xuân Ất Tỵ tháng 1+2.2025
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130