Page 114 - Văn Nghệ Bình Định
P. 114
Dora Maar, từ Françoise Gilot đến Jacqueline Roque, những
người phụ nữ lần lượt đi qua đời Picasso như những trang
sách, và mỗi trang sách, ông đều xé nát để viết lại từ đầu. Họ
là nguồn cảm hứng, nhưng cũng là nạn nhân của cảm xúc
bùng nổ và sự kiểm soát mà ông không bao giờ buông lỏng.
Những nét bút sắc cạnh, những hình khối phân mảnh
trong tác phẩm của Picasso không chỉ là ngôn ngữ nghệ
thuật, mà còn là tiếng nói của những mối tình không trọn
vẹn. Ông không vẽ những gì đẹp đẽ, không vẽ những điều
lãng mạn, mà vẽ thực tế như cách ông cảm nhận: khắc
nghiệt, phức tạp, và đôi khi đầy bạo lực. Phụ nữ trong tranh
ông không phải là những nàng công chúa mơ màng, mà là
những nhân vật bị bóp méo, vặn vẹo dưới ánh nhìn của một
người đàn ông luôn vật lộn với chính mình. Ông không thể
ngừng yêu, nhưng ông cũng không thể ngừng tàn phá.
Những cô nàng ở Avignon - Tranh Pablo Picasso, 1907
VĂN NGHỆ Bình Định số Xuân Ất Tỵ tháng 1+2.2025 O 107