Page 114 - Văn Nghệ Bình Định
P. 114

Dora Maar, từ Françoise Gilot đến Jacqueline Roque, những
                           người phụ nữ lần lượt đi qua đời Picasso như những trang
                           sách, và mỗi trang sách, ông đều xé nát để viết lại từ đầu. Họ
                           là nguồn cảm hứng, nhưng cũng là nạn nhân của cảm xúc
                           bùng nổ và sự kiểm soát mà ông không bao giờ buông lỏng.
                             Những nét bút sắc cạnh, những hình khối phân mảnh
                           trong tác phẩm của Picasso không chỉ là ngôn ngữ nghệ
                           thuật, mà còn là tiếng nói của những mối tình không trọn
                           vẹn. Ông không vẽ những gì đẹp đẽ, không vẽ những điều
                           lãng mạn, mà vẽ thực tế như cách ông cảm nhận: khắc
                           nghiệt, phức tạp, và đôi khi đầy bạo lực. Phụ nữ trong tranh
                           ông không phải là những nàng công chúa mơ màng, mà là
                           những nhân vật bị bóp méo, vặn vẹo dưới ánh nhìn của một
                           người đàn ông luôn vật lộn với chính mình. Ông không thể
                           ngừng yêu, nhưng ông cũng không thể ngừng tàn phá.










































                            Những cô nàng ở Avignon - Tranh Pablo Picasso, 1907



                                     VĂN NGHỆ Bình Định số Xuân Ất Tỵ tháng 1+2.2025 O 107
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119