Page 113 - Văn Nghệ Bình Định
P. 113

Thiên tài tàn nhẫn



                                                        NĐK. LÊ TRỌNG NGHĨA









             Pablo Picasso - người mà cả thế giới tôn vinh là bậc thầy của sự phá cách
          trong nghệ thuật, lại là một cái tên đầy mâu thuẫn khi nhắc đến đời sống
          riêng tư của ông, đặc biệt là với phụ nữ. Ông được coi là thiên tài, nhưng
          trong con mắt của nhiều người phụ nữ từng bước qua cuộc đời ông, Picasso
          không chỉ là một người tình lôi cuốn mà còn là kẻ tàn nhẫn, bóp méo cả trái
          tim và thân thể họ, không chỉ trên toan vẽ mà còn trong hiện thực.
             Những  tác  phẩm  như  Les Demoiselles d’Avignon  không  chỉ  là  những
          bức tranh mà còn là tiếng thở dài của những người phụ nữ trong cuộc
          đời Picasso. Bằng những nét bút phân mảnh, Picasso đã băm xé cơ thể
          họ thành những khối hình học, không còn là biểu tượng của cái đẹp mà
          trở thành những thực thể bị bóp méo đến khó nhận ra. Picasso đã tạo ra
          một thế giới nơi phụ nữ không còn là những bông hoa mong manh, mà là
          những thực thể của cảm xúc bị cắt vụn và xé nát. Chỉ cần nhìn vào đôi mắt
          tràn ngập nước mắt trong Weeping Woman, ta có thể thấy rõ sự khốc liệt
          của tình yêu mà ông dành cho họ - tình yêu của một thiên tài, nhưng cũng
          là tình yêu của một kẻ thống trị.
             Picasso yêu phụ nữ với một đam mê không kiềm chế, nhưng ông cũng
          sẵn sàng phá hủy họ khi cảm hứng cạn kiệt. Françoise Gilot từng nói rằng
          sống với Picasso là sống trong sự tương phản đầy cay đắng: khi yêu ông,
          bà cảm thấy mình như một phần của lịch sử, nhưng cùng lúc bà cũng bị bẻ
          cong, bị kiểm soát đến ngạt thở. Ông yêu bà bằng cả trí tuệ lẫn sự sở hữu,
          như thể bà là một trong những tác phẩm của ông - phải được nặn theo ý
          muốn của người sáng tạo.
             Trong mắt Picasso, phụ nữ không chỉ là nàng thơ, mà còn là những chiếc
          gương phản chiếu nỗi bất an của chính ông. Ông từng nói: “Mỗi khi tôi thay
          đổi người phụ nữ, tôi thay đổi cả cách vẽ của mình”. Từ Olga Khokhlova đến



           106 O VĂN NGHỆ Bình Định số Xuân Ất Tỵ tháng 1+2.2025
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118