Page 72 - Báo Thanh Tra - Số Tết Âm Lịch
P. 72

SẮCMÀU NGÀY TẾT





              Ở VÙNG CAO QUẢNG NINH






                                                TRỌNG TÀI     MỘT MÙA XUÂN MỚI ĐÃ VỀ, SẮC XUÂN CHAN HÒA, ẤM ÁP TRÀN KHẮP NƠI
                                                              NƠI. MỌI NGƯỜI, MỌI NHÀ ĐƯỢC BÊN NHAU, SUM HỌP CÙNG VUI TẾT CỔ

                                                              TRUYỀN CỦA DÂN TỘC, ĐÓN NĂM MỚI TRONG YÊN BÌNH, HẠNH PHÚC. MỖI
                  NGƯỜI TÀY VỚI BÁNH CHƯNG NHÂN CÁ
                 Quảng Ninh hiện có 21 dân tộc thiểu số, trong đó,  KHI TẾT VỀ, BÀ CON ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở QUẢNG NINH LẠI NÔ
              chiếm đa số là dân tộc Tày, Dao, Sán Dìu, Sán Chỉ…  NỨC, RỘN RÀNG VỚI NHỮNG BẢN SẮC VĂN HÓA RIÊNG CỦA DÂN TỘC MÌNH…
              phân bố chủ yếu ở các huyện miền Đông của tỉnh. Với
              hầu hết đồng bào các dân tộc, ngày Tết không chỉ là
              dấu mốc quan trọng giữa năm cũ và năm mới, mà còn
              là nơi chứa đựng những giá trị văn hóa đặc trưng...
                 Người Tày ở Quảng Ninh sống tập trung chủ yếu
              ở các xã thuộc huyện Bình Liêu và xã Phong Dụ của
              huyện Tiên Yên. Thông thường, người Tày chuẩn bị
              Tết từ ngày 10 tháng Chạp. Trước đây, người Tày gói
              bánh chưng rất to để cúng tổ tiên, bánh được gói
              bằng 12 ống gạo; ngày nay, bánh được gói nhỏ hơn,
              nhân bánh có 1 con cá suối, 1 quả trứng và 1 miếng
              thịt ba chỉ.
                 Ngày Tết, người Tày gói 2 loại bánh chưng khác
              nhau, gọi là bánh bố và bánh mẹ; bánh bố có hình tròn,
              bánh mẹ dài. Chiều 30 Tết, bánh được đưa vào bàn
              thờ tổ tiên, thờ 5 bánh hoặc 3 bánh tùy theo từng nhà.
                 Trong dịp  Tết, người  Tày không chỉ có bánh
              chưng mà còn có cả bánh coóc mò. Bánh được gói  Từ 27 tháng Chạp, các gia đình đồng bào Sán Chỉ bắt đầu gói bánh chưng để chuẩn bị đón Tết.   (Ảnh:TT)
              bằng lá chít, hình chóp nhọn như sừng bò... Bánh gói
              xong thường được buộc lại thành xâu rồi đem luộc.  Lễ vật để đón Tết tại Nhà lớn cũng đơn giản, chỉ  và các vật dụng trong nhà. Theo quan niệm của
              Khi bánh chín, các gia đình đem treo ở các cửa sổ  là cây nhà lá vườn; mỗi gia đình đóng góp một vài  người Sán Chỉ, giấy đỏ biểu trưng cho niềm vui, sự
              và ngoài cổng để linh hồn những người lang thang  món, nhà góp gà, nhà góp gạo, góp thịt, góp rượu...  tốt lành, sung túc, mùa màng bội thu; cùng với đó,
              có bánh ăn Tết. Sau Tết, bánh này được bóc ra cho  Sau Tết ở Nhà lớn, các gia đình chọn một ngày đón  còn mang ý nghĩa tâm linh là xua đuổi ma quỷ, thú
              trẻ con ăn, với quan niệm khi ăn lộc, những đứa trẻ  Tết riêng dành cho gia đình mình.        dữ, sâu bọ.
              sẽ có cuộc sống no ấm, khỏe mạnh.                 Mâm cúng trong những ngày Tết của các gia      Mùng 1 Tết, chủ nhà hỏi thầy mo hướng xuất
                 Người Tày cúng tổ tiên vào mùng 1 Tết, ngoài  đình khá đơn giản, chỉ là hoa quả, bánh chưng, thịt  hành đầu năm rồi chặt một cây tre cao khoảng 2m,
              bánh chưng bố, mẹ đặt trên bàn thờ, còn có xôi màu  gà, thịt lợn... Vào thời khắc Giao thừa, mọi người  để nguyên cả cành lá cắm vào hướng đó trước sân.
              đỏ được nấu với nước quả rừng. Ngày mùng 1 Tết,  trong gia đình kính cẩn đứng trước bàn thờ tổ tiên,  Sáng mùng 1, người Sán Chỉ thường chọn nhờ người
              các gia đình ăn một nửa số xôi đó và không ăn thịt  chủ nhà sẽ thắp 3 nén nhang rồi xin phép hạ bát  đàn ông đứng tuổi, hợp mệnh để xông nhà trước, rồi
              vì kiêng sát sinh. Buổi sáng, chủ nhà sẽ dậy thật sớm  nước xuống đưa cho mỗi người uống một ngụm để  mọi người mới đến nhà nhau.
              cùng người nhà xuống suối lấy nước về rửa mặt,  lấy may mắn.                                     Các gia đình chọn ăn Tết mùng 1 bên nhà nội,
              chân tay, vì đồng bào quan niệm, rửa nước suối sạch  Người Dao Thanh Phán không kiêng kỵ, xem tuổi  mùng 2 nhà ngoại, mùng 3 làm lễ khai Xuân đốt
              sẽ được một năm nhiều may mắn. Trong khi chờ chủ  để xông nhà. Tết đến, mọi người rủ nhau đi chúc Tết  cành tre, con cá được cắm từ mấy hôm trước và gõ
              nhà lấy nước, con cháu đi cùng sẽ lấy dây buộc vào  các gia đình họ hàng, bạn bè, chúc nhau những điều  kẻng, gõ trống để xua đuổi những điều không may,
              hòn đá cuội mang về nhà tung vào chuồng trâu,  tốt đẹp, chơi các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy  bệnh tật ra khỏi nhà.
              chuồng gà ngụ ý mong muốn một năm mới trâu bò,  gậy, ném còn.                                    Những ngày Tết, bà con dân bản thường tổ chức
              lợn gà sinh sôi đầy chuồng, đầy sân.              Trong 3 ngày Tết, mọi người đến các gia đình  chơi kéo co, đẩy gậy, đánh quay, ném còn… Đặc biệt,
                                                             người thân, bạn bè chúc Tết. Từ ngày 3 đến 15 tháng  người Sán Chỉ thích hát soóng cọ giao duyên vào
                        TẾT BẮT ĐẦU TỪ NHÀ LỚN               Giêng, tuỳ theo sớm hay muộn mà các gia đình “hoá  những ngày Xuân. Các bản hát đối với nhau, hát
                      CỦA NGƯỜI DAO THANH PHÁN               vàng” cúng tiễn các cụ.                        nhóm nam nữ, nội dung của các bài hát để chúc Tết
                 Người Dao (gồm Dao Thanh Phán và Dao Thanh                                                 hoặc ngợi ca tình yêu đôi lứa, tình yêu thiên nhiên,
              Y) sống tập trung ở huyện Ba Chẽ là đông đúc hơn  DẬP DÌU ĐIỆU SOÓNG CỌ NGƯỜI SÁN CHỈ         quê hương đất nước, lao động…
              cả. Khác với Tết cổ truyền của người Kinh và nhiều  Với người Sán Chỉ (sống tập trung nhiều nhất ở  Không khí đón Xuân đang tràn ngập khắp muôn
              dân tộc khác, với đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán,  xã Đại Dực, huyện Tiên Yên), Tết Nguyên đán được  nơi. Tết đến Xuân về, dù ở bất cứ vùng miền nào với
              Tết bắt đầu từ Nhà lớn của đại gia đình dòng họ để  coi trọng nhất trong năm. Từ 27 tháng Chạp, các gia  những phong tục, tập quán khác nhau, nhưng tựu
              tưởng nhớ về tổ tiên, sau đó mới đến các gia đình  đình đã bắt đầu lo gói bánh chưng để chuẩn bị Tết;  chung, Tết chính là nét đẹp cầu an và hướng thiện.
              nhỏ hơn.                                       bánh chưng tròn dài, nhân thịt và đỗ xanh có điểm  Trên khắp các ngả đường, ngõ xóm và trong những
                 Người Dao Thanh Phán quan niệm, chưa có Tết  thêm chút lá cơm lông để nhân bánh có màu đỏ  nếp nhà của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở
              ở Nhà lớn xem như Tết không có ý nghĩa. Tùy vào  hàm ý may mắn vào dịp Tết.                   Quảng Ninh, đâu đâu cũng đầy ắp sắc Xuân, rộn ràng
              điều kiện công việc mà mỗi họ thống nhất tổ chức  Đến ngày 30 Tết, các gia đình lấy lá đa cắm vào  tiếng cười sum họp và những lời chúc mang theo ước
              đón Tết vào các ngày khác nhau nhưng thường bắt  bên cửa để lấy lộc đón năm mới, sau đó mới giết gà,  vọng về một năm mới bình an, no ấm, đủ đầy...
              đầu từ ngày 20 đến 22 tháng Chạp, muộn nhất là  giết lợn. Vào ngày này, bàn thờ tổ tiên được lau chùi
              ngày 25.                                       sạch sẽ, dán giấy đỏ lên bàn thờ, cổng, cửa ra vào

















                            Chèo thuyền hát soóng cọ
                            trên sông của người Sán Chỉ.
                                                                GỘP SỐ 3, 4, 5 (2896, 2897, 2898) ✶ SỐ TẾT NGUYÊN ĐÁN                         72
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77