Page 34 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 34

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                Tập
                                                                                Tập 64
                                                                                    4
                                                                                    6
       các lớp; các thông số đặc trưng vật liệu như mô-đun đàn hồi   khi các lớp nền móng mặt đường cứng sân bay bị suy giảm
       E của các lớp KCMĐ và nền móng, hệ số nền k hoặc CBR... [3].  cường độ, thì giá trị PCR công bố chỉ bằng 73% so với giá
           Hiện nay, có thể dùng hai phương pháp phổ biến để   trị PCR công bố ở giai đoạn ban đầu (PCR=840 tại thời điểm
       xác định  là phương pháp phá hủy bằng cách khoan lấy   đánh giá so với PCR = 1.150 của thời điểm ban đầu).
       mẫu hoặc phương pháp dùng thiết bị phản hồi rung động   So sánh các giá trị chỉ số phân cấp tàu bay ACR của các
       bằng HWD, SHWD. Các đặc tính cơ lý của vật liệu, bao gồm   tàu bay đang sử dụng trong kết quả ở Bảng 3 trong hình Hình
       cả đất nền đường, thu được từ các kết quả thí nghiệm mẫu   4.10 ở trên, nhận thấy lúc này ACR của tàu bay B747-400 (ACR
       hay các đặc trưng vật liệu KCMĐ nhận được bằng việc xử lý   = 855) và ACR của tàu bay B777-200 ER (ACR = 1.040), đều lớn
       và phân tích dữ liệu thô HWD, SHWD được sử dụng trong   hơn với PCR tính toán khi nền móng mặt đường cứng sân bay
       các tính toán chỉ số phân cấp mặt đường PCR [3].     tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bị suy giảm cường độ
           4.3. Bước 3: Đánh giá sự suy giảm cường độ của mặt   (PCR=840). Điều này đòi hỏi phải lưu ý hơn trong quá trình khai
       đường cứng sân bay thông qua trị số PCR              thác tại CHK, SB. Khi ACR của tàu bay vượt quá PCR tính toán thì
           Trở lại ví dụ xem xét, đánh giá sự suy giảm cường độ của   cần phải hạn chế trọng lượng vận hành của tàu bay khai thác.
       KCMĐ tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, với thông số
       của các lớp KCMĐ, lưu lượng giao thông hàng không, hệ số   5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
       điều chỉnh lưu lượng giao thông, tuổi thọ thiết kế, giá trị chỉ   Có thể áp dụng phần mềm FAAFIELD để đánh giá sự
       số phân cấp mặt đường PCR được tính toán trong điều kiện   suy giảm cường độ của mặt đường cứng sân bay trong điều
       ban đầu là 1.150/R/D/W/T như Hình 4.11.              kiện ở Việt Nam thông qua trị số PCR. Từ các giá trị chỉ số PCR
                                                            ban đầu và PCR thu được tại thời điểm khi nền móng mặt
                                                            đường cứng sân bay đã bị suy giảm cường độ, cũng như so
                                                            sánh các giá trị ACR của tàu bay với PCR tính toán của mặt
                                                            đường cứng sân bay tại thời điểm đánh giá, có thể đưa ra
                                                            các khuyến nghị về tình trạng mặt đường, lưu lượng khai
                                                            thác tại CHK, SB trong các giai đoạn tiếp theo, làm cơ sở đưa
            Hình 4.11: PCR tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn,   ra biện pháp khắc phục cho KCMĐ bằng cách tăng cường
                     ứng với nền đất có E = 50 MPa          lớp phủ, thiết kế kết cấu mới hoặc tối ưu hóa các phương án
           Sau thời gian khai thác, dưới tác động của tải trọng tàu   bảo trì, cải tạo nền móng và mặt đường cứng sân bay.
       bay và các chế độ thủy nhiệt bất lợi, mặt đường cứng và nền   Trong điều kiện ở Việt Nam, khi đánh giá sức chịu tải của
       móng mặt đường cứng sân bay đều bị hư hỏng và suy giảm   mặt đường cứng sân bay thông qua chỉ số PCR thay thế chỉ số
       chất lượng. Sử dụng phương pháp áp dụng trong Bước 2 (Mục   PCN (Pavement Classification Number) trước đây, cần có thêm
       4.2) sẽ xác định các chỉ tiêu, thông số đặc trưng của KCMĐ,   nghiên cứu để việc thay đổi phương pháp đánh giá được hiệu
       từ đó sẽ đưa dữ liệu vào để chạy phần mềm FAARFIELD, tính   quả, phù hợp với tình hình thực tế của các chỉ tiêu, thông số đặc
       toán được giá trị PCR mới, tại thời điểm xem xét, đánh giá.  trưng các lớp vật liệu của KCMĐ trong điều kiện tại Việt Nam.
           Tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, trải qua quá
       trình vận hành và khai thác, giả định lớp bề mặt BTXM cốt   Tài liệu tham khảo
       thép M350/45 dày 400 mm và lớp BTXM nghèo M150/25       [1]. Quyết định số 1006/QĐ-CHK (12/05/2023),  Ban
       dày 250 mm giữ nguyên đặc tính và cường độ ban đầu, lớp   hành Tài liệu hướng dẫn các nội dung liên quan đến thiết kế,
       cấp phối đá dăm loại 1 dày 200 mm bị suy giảm cường độ,   khai thác, bảo đảm an toàn khai thác tại sân bay (Tu chỉnh lần
       có mô-đun đàn hồi chỉ còn E = 200 Mpa, lớp đất sỏi đồi   3), Cục Hàng không Việt Nam.
       K≥0,98 dày 300 mm bị suy giảm cường độ có giá trị mô-   [2]. AC No: 150/5320-6E (2009), Airport Pavement Design
       đun đàn hồi chỉ còn E = 100 Mpa và lớp nền đất đầm chặt   and Evaluation, U.S. Department of Transportation, Federal
       K≥0,95 bị suy giảm cường độ với mô-đun của nền chỉ còn   Aviation Administration.
       là E = 25 MPa. Khi đó, nhập các dữ liệu KCMĐ tại thời điểm   [3]. Ngô Văn Quân, Phạm Huy Khang, Nguyễn Trọng
       xem xét, đánh giá, chạy phần mềm FAARFIELD nhận được   Hiệp, Ngô  Văn  Tình (9/2024),  Nghiên cứu phương pháp
       giá trị PCR được công bố là PCR = 840/R/D/W/T (Hình 4.12).  đánh giá sự suy giảm cường độ và giải pháp xử lý nền móng
                                                            mặt đường cứng sân bay trong điều kiện bất lợi ở Việt Nam,
                                                            Tạp chí Xây dựng.
                                                               [4]. Nguyễn Thị Ngân (2022), Nghiên cứu ảnh hưởng của
                                                            nhiệt độ đến kết quả xác định một số thông số mặt đường
                                                            BTXM sân bay bằng thiết bị gia tải động, Luận án Tiến sĩ Kỹ
                                                            thuật, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.
            Hình 4.12: PCR tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn
               khi nền móng của KCMĐ bị suy giảm cường độ
           Từ đó có thể nhận thấy, sự suy giảm của nền móng mặt   Ngày nhận bài: 21/10/2024
       đường cứng sân bay tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn   Ngày nhận bài sửa: 11/11/2024
       nhất định sẽ làm giảm đi khả năng chịu lực của toàn bộ   Ngày chấp nhận đăng: 19/11/2024
       KCMĐ, xét về giá trị trị số PCR trong trường hợp cụ thể này,

                                                                                                         33
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39