Page 33 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 33
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 64
6
Tập
4
Số 12/2024 (748)
sẽ tự động thực hiện tính toán PCR. Khi hoàn tất, giá trị PCR màu đen biểu thị giá trị PCR tính toán.
được tính toán sẽ xuất hiện trên màn hình “Status” ở phía
trên bên phải (Hình 4.4). Trong ví dụ này, PCR được tính toán
là 1150/R/D/W/T. Lưu ý rằng, FAARFIELD tự động xác định
danh mục lớp nền chính xác dựa trên thuộc tính lớp nền
đã nhập. FAARFIELD chọn ‘W’ làm loại áp suất lốp mặc định
cho mặt đường cứng, vì giả định bề mặt bê tông sẽ chịu
được áp suất lốp cao.
Hình 4.7: Biểu đồ hiển thị trực quan các giá trị ACR của các tàu bay
Từ thanh trình khám phá, chọn “Báo cáo PCR”. FAARFIELD
hiển thị chi tiết về tính toán PCR, dưới dạng ba bảng:
- Kết quả Bảng 1 (Hình 4.8): Báo cáo dữ liệu giao thông
hàng không đầu vào cho tất cả tàu bay sử dụng.
Hình 4.4: Chạy phần mềm FAARFIELD tính toán giá trị PCR
Các cột “Đóng góp hệ số phá hủy tích lũy CDF
(Cumulative Damage Factor)” và “CDF Max cho tàu bay” lần
lượt hiển thị đóng góp CDF của từng tàu bay trong hỗn hợp Hình 4.8: Báo cáo dữ liệu giao thông đầu vào
ở mức bù tới hạn cho hỗn hợp giao thông và cho từng tàu cho tất cả tàu bay sử dụng
bay. Tổng CDF trong ví dụ này nhỏ hơn 1,0 (Hình 4.5), cho - Kết quả Bảng 2 (Hình 4.9): Cung cấp thông tin về tàu
thấy KCMĐ cứng ban đầu đủ khả năng kết cấu cho giao bay quan trọng: Số lần khởi hành hàng năm tương đương
thông sử dụng. của tàu bay quan trọng; MAGW tính toán của tàu bay quan
trọng; độ dày ACR của tàu bay quan trọng tại MAGW và PCR,
được xác định là ACR của tàu bay quan trọng tại MAGW.
Hình 4.9: Thông tin về tàu bay quan trọng
- Kết quả Bảng 3 (Hình 4.10): Liệt kê thông tin ACR được
tính toán cho tàu bay đang sử dụng. Nếu CDF nhỏ hơn 1,0, các
giá trị ACR đều nhỏ hơn PCR tính toán. Nếu CDF lớn hơn 1,0
thì ít nhất một trong các tàu bay được liệt kê sẽ có ACR > PCR.
Hình 4.5: Hệ số phá hủy tích lũy CDF cho từng loại tàu bay
Cuộn sang bên phải bảng lưu lượng truy cập FAARFIELD
sẽ hiển thị các giá trị ACR được tính toán của tàu bay đang
sử dụng ở trọng lượng vận hành của chúng (Hình 4.6).
Hình 4.10: Liệt kê thông tin ACR được tính toán
cho tàu bay đang sử dụng
- Nhấp vào “Save as PDF” (Lưu dưới dạng PDF) ở đầu
màn hình sẽ lưu một bản sao của báo cáo đã tạo.
Hình 4.6: Giá trị chỉ số phân cấp tàu bay ACR 4.2. Bước 2: Xác định các chỉ tiêu, thông số đặc trưng
của các tàu bay sử dụng của KCMĐ
Độ dày ACR và giá trị ACR mặt đường cứng được hiển Việc đánh giá trạng thái làm việc của mặt đường cứng
thị cho từng tàu bay đối với loại nền của KCMĐ. Trong ví dụ sân bay, nền móng mặt đường cứng sân bay sau quá trình
này, ACR được tính toán cho B777-200 ER (ACR 1040/R/D) khai thác là yêu cầu cực kỳ quan trọng. Thông thường, các
chưa vượt quá PCR tính toán. chỉ tiêu và thông số đặc trưng của KCMĐ cần xác định như
Từ thanh trình khám phá, chọn “PCR Graph” (Biểu đồ các chỉ tiêu cơ lý về độ chặt, độ rỗng, độ ẩm, hệ số nền của
PCR). FAARFIELD hiển thị biểu đồ trực quan các giá trị ACR đất, tính thấm nước hoặc hệ số thẩm thấu, thành phần hạt, sự
của các tàu bay trong danh sách (Hình 4.7). Thanh ngang hiện diện của vật liệu có khả năng trương nở, bề dày thực của
32