Page 32 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 32

Số 12/2024 (748) KHOA HỌC CÔNG NGHỆ
                                                                                Tập 64
                                                                                Tập
                                                                                    4
                                                                                    6
       hơn PCR công bố của mặt đường có thể phải tính toán giảm   - Xác định các đặc tính khác của lớp mặt đường. Trong
       tải trọng khai thác và tuân thủ các quy định hiện hành [1].  FAARFIELD, mỗi lớp phía trên lớp nền và bên dưới lớp bê
                                                            tông được đặc trưng bởi độ dày và mô-đun đàn hồi E. Đối
           3. XÁC ĐỊNH CHỈ SỐ PHÂN CẤP MẶT ĐƯỜNG PCR        với các vật liệu đáp ứng thông số kỹ thuật FAA, FAARFIELD
       BẰNG PHẦN MỀM FAARFIELD                              sẽ tự động gán giá trị E hoặc cho phép người dùng chọn giá
           Chương  trình  phần  mềm  FAARFIELD  (Hình 3.1)  chứa   trị đó trong phạm vi cho phép.
       một thư viện nội bộ về tàu bay, dựa trên thông tin tàu bay   - Xác định hệ số chuyển đổi lưu lượng giao thông (P/
       được cung cấp trực tiếp bởi các nhà sản xuất tàu bay hoặc   TC) cho mặt đường.
       lấy từ sổ tay hướng dẫn sử dụng tàu bay. Các đặc điểm mặc   - Nhập tất cả thông tin vào FAARFIELD và chạy phần
       định của tàu bay trong thư viện thể hiện các điều kiện tiêu   mềm xác định và đánh giá PCR.
       chuẩn của ICAO để tính toán chỉ số phân cấp tàu bay.    Trong nội dung của bài báo, nhóm tác giả tính toán chỉ
           Trong FAARFIELD cũng có thư viện KCMĐ theo các   số PCR áp dụng cho một phần KCMĐ tại Cảng Hàng không
       dạng khác nhau, với độ dày các lớp, mô-đun đàn hồi của   quốc tế Vân Đồn, có đường cất, hạ cánh là mặt đường cứng
       từng lớp móng trên, móng dưới, nền đất với đầy đủ chỉ số   như Hình 4.1 [4].
       sức chịu tải CBR (California Bearing Ratio), hệ số nền k..., tạo
       thuận lợi cho người dùng trong xử lý số liệu.










                                                             Hình 4.1: Các lớp KCMĐ tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn [4]
            Hình 3.1: Giao diện phần mềm FAARFIELD xác định PCR  KCMĐ là: Lớp mặt bê tông xi măng (BTXM) cốt thép
           Trong quá trình tính toán, FAARFIELD cũng yêu cầu   M350/45 dày 400 mm, lớp BTXM nghèo M150/25 dày 250
       thông tin về đội tàu bay khai thác, tần suất hoạt động hay   mm, lớp cấp phối đá dăm loại 1 dày 200 mm, lớp đất sỏi
       lưu lượng tàu bay khai thác và tốc độ tăng trưởng hàng   đồi K≥0,98 dày 300 mm và lớp nền đất đầm chặt K≥0,95.
       năm dự kiến. Cuối cùng phải đưa ra tuổi thọ thiết kế của dự   Các thông số chi tiết của từng lớp vật liệu như chiều dày,
       án, điều này thường được thiết lập ở mức 20 năm. Dựa trên   mô-đun đàn hồi và cường độ chịu uốn của lớp BTXM; chiều
       các dữ liệu có được và mô-đun đàn hồi của các lớp kết cấu   dày và mô-đun đàn hồi E của các lớp móng; hệ số nền k và
       “nền móng - mặt đường”, chương trình sẽ tính toán được   mô-đun đàn hồi của nền đất được nhập vào dữ liệu KCMĐ
       chỉ số phân cấp mặt đường PCR [2].                   “Structure” như trong Hình 4.2.

           4. CÁC BƯỚC ĐÁNH GIÁ SỰ SUY GIẢM CƯỜNG ĐỘ
       CỦA MẶT ĐƯỜNG CỨNG SÂN BAY THÔNG QUA CHỈ SỐ
       PHÂN CẤP MẶT ĐƯỜNG PCR
           4.1. Bước 1: Xác định chỉ số phân cấp mặt đường
       PCR ban đầu của KCMĐ
           Trong phạm vi bài báo sử dụng phương pháp đánh
       giá kỹ thuật (T) để xác định chỉ số phân cấp mặt đường
       PCR áp dụng cho KCMĐ cứng sân bay sử dụng phần mềm        Hình 4.2: Nhập thông số các lớp KCMĐ trên FAARFIELD
       FAARFIELD 2.1.1 để xác định PCR cho mặt đường cứng sân   Các dữ liệu về giao thông hàng không, khai thác của
       bay, cụ thể như sau [2]:                             tàu bay được nhập vào thông số “Traffic” như Hình 4.3.
           - Xác định các loại tàu bay khai thác và lưu lượng hàng
       năm của từng loại tàu bay tác động lên KCMĐ trong suốt
       thời kỳ khai thác.
           - Xác định mô-đun đàn hồi của nền đường. Mô-đun có
       thể được xác định từ dữ liệu thử nghiệm hoặc được chuyển
       đổi từ giá trị CBR sử dụng công thức E = 1.500 × CBR (đối
       với E tính bằng psi).                                        Hình 4.3: Nhập dữ liệu tàu bay trên FAARFIELD
           - Xác định độ dày bê tông và cường độ chịu uốn.     Thông thường, việc hạ cánh và cất cánh chỉ áp dụng
       Cường độ chịu uốn xác định thông qua các thử nghiệm   toàn bộ tải trọng cho 1/3 cuối của đường CHC, áp dụng hệ
       phá hủy hoặc ước tính cường độ uốn tại chỗ từ hồ sơ thiết   số điều chỉnh lưu lượng giao thông P/TC = 1. Mặt đường
       kế hoặc mối tương quan giữa cường độ uốn với mô-đun   được thiết kế có tuổi thọ 20 năm.
       đàn hồi E của bê tông có thể xác định từ các thử nghiệm   Từ đó, nhập đầy đủ các dữ liệu vào FAARFIELD, chọn
       HWD, SHWD.                                           “PCR” từ danh sách chức năng, nhấp vào “Run”, FAARFIELD

                                                                                                          31
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37