Page 31 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 31
KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Tập 64
6
Tập
4
Số 12/2024 (748)
Nghiên cứu đánh giá
sự suy giảm cường độ của mặt đường cứng sân bay
thông qua giá trị chỉ số phân cấp mặt đường PCR
n ThS. NCS. NGÔ VĂN QUÂN ; ThS. NCS. NGÔ VĂN TÌNH
(*)
Học viện Hàng không Việt Nam
n GS. TS. PHẠM HUY KHANG; PGS. TS. NGUYỄN TRỌNG HIỆP
Trường Đại học Giao thông vận tải
Email: quannv@vaa.edu.vn
(*)
đường PCR theo phương pháp chỉ số phân cấp tàu bay - chỉ
TÓM TẮT: Bài báo nghiên cứu các bước đánh giá số phân cấp mặt đường (ACR-PCR) [1].
sự suy giảm cường độ của mặt đường cứng sân Hiện nay, trên thế giới có một số phần mềm có thể xác
bay thông qua chỉ số phân cấp mặt đường PCR định chỉ số phân cấp mặt đường PCR, trong đó phần mềm
(Pavement Classification Rating) theo hướng dẫn FAARFIELD của Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã được giới
và khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng thiệu và áp dụng với các kết quả đánh giá có độ tin cậy và
Quốc tế (ICAO). Trên cơ sở áp dụng phần mềm được ICAO khuyến cáo sử dụng, thậm chí kết hợp với một
FAARFIELD (FAA Rigid and Flexible Iterative Elastic số phần mềm đã được ICAO giới thiệu trong việc nghiên
Layer Design) trong việc xác định PCR cho kết cấu cứu, đánh giá sức chịu tải của mặt đường sân bay [2].
mặt đường (KCMĐ) cứng sân bay, bài báo trình bày Trải qua quá trình khai thác, tác dụng của tải trọng tàu
các bước đánh giá sự suy giảm cường độ của mặt bay lên KCMĐ tại các CHK, SB ngày càng tăng về độ lớn và
đường cứng sân bay trong điều kiện ở Việt Nam. tần suất; cùng với ảnh hưởng của các chế độ thủy nhiệt bất
TỪ KHÓA: Móng, móng dưới, nền đường, mặt lợi tác động đến mặt đường và nền móng mặt đường cứng
đường sân bay, chỉ số phân cấp mặt đường (PCR). sân bay, dẫn đến suy giảm cường độ, giảm khả năng chịu
tải và hạn chế khả năng làm việc của mặt đường cứng sân
ABSTRACT: This paper presents the studies the bay và nền móng mặt đường cứng sân bay, từ đó tiềm ẩn
steps to evaluate the strength reduction of airport những nguy cơ gây mất an toàn hàng không [3]; đòi hỏi
rigid pavement through pavement classification cần thiết có các nghiên cứu, đánh giá về sức chịu tải của
rating (PCR) according to the instructions and mặt đường cứng sân bay, thông qua chỉ số phân cấp mặt
recommendations of the International Civil Aviation đường PCR.
Organization (ICAO). Based on the application
of FAARFIELD software (FAA Rigid and Flexible 2. CHỈ SỐ PHÂN CẤP MẶT ĐƯỜNG PCR
Iterative Elastic Layer Design) in determining PCR Chỉ số phân cấp mặt đường PCR là số biểu thị khả năng
for airport rigid pavement structures, the article chịu lực của mặt đường, được xác định theo phương pháp
illustrates how to evaluate the strength reduction of chỉ số phân cấp của tàu bay - chỉ số phân cấp mặt đường
airport rigid pavement under conditions in Vietnam. sân bay (ACR-PCR). PCR được thể hiện bằng các thông số và
KEYWORDS: Base, subbase, subgrade, airport thông qua các mã sau đây [1]:
pavement, pavement classification rating (PCR). - Chỉ số phân cấp mặt đường (PCR);
- Loại mặt đường sân bay theo phương pháp ACR-PCR:
Với mặt đường cứng (mã là R), với mặt đường mềm (mã là F).
- Cấp chịu lực của nền: Cường độ cao (mã là A), cường
1. ĐẶT VẤN ĐỀ độ trung bình (mã là B), cường độ thấp (mã là C), cường độ
Theo Quyết định số 1006/QĐ-CHK ngày 12/5/2023 của rất thấp (mã là D).
Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành tài liệu hướng - Cấp áp suất bánh lớn nhất cho phép: Cao (mã là W),
dẫn các nội dung liên quan đến thiết kế, khai thác, bảo đảm trung bình (mã là X), thấp (mã là Y), rất thấp (mã là Z).
an toàn khai thác tại sân bay (bản tu chỉnh lần 3) và trong - Phương pháp đánh giá: Đánh giá kỹ thuật (mã là T),
dự thảo mới nhất của Thông tư quy định về thiết kế, khai đánh giá sử dụng kinh nghiệm tàu bay khai thác (mã là U).
thác, đảm bảo an toàn khai thác sân bay sắp được ban hành Theo quy định, tàu bay có ACR bằng hoặc nhỏ hơn PCR
thì từ ngày 28/11/2024, việc đánh giá sức chịu tải của mặt được công bố được phép hoạt động không hạn chế trên
đường sân bay tại các cảng hàng không, sân bay (CHK, SB) KCMĐ sân bay với tải trọng tối đa và giới hạn áp suất bánh
ở Việt Nam được đánh giá thông qua chỉ số phân cấp mặt được công bố. Trong trường hợp tàu bay có chỉ số ACR lớn
30