Page 31 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 31

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập 64
                                     6
                                  Tập
                                     4
                                  Số 12/2024 (748)
          Nghiên cứu đánh giá

          sự suy giảm cường độ của mặt đường cứng sân bay


          thông qua giá trị chỉ số phân cấp mặt đường PCR



          n ThS. NCS. NGÔ VĂN QUÂN ; ThS. NCS. NGÔ VĂN TÌNH
                                   (*)
                Học viện Hàng không Việt Nam
          n GS. TS. PHẠM HUY KHANG; PGS. TS. NGUYỄN TRỌNG HIỆP
                Trường Đại học Giao thông vận tải
                Email:  quannv@vaa.edu.vn
                  (*)


                                                               đường PCR theo phương pháp chỉ số phân cấp tàu bay - chỉ
              TÓM TẮT: Bài báo nghiên cứu các bước đánh giá    số phân cấp mặt đường (ACR-PCR) [1].
              sự suy giảm cường độ của mặt đường cứng sân         Hiện nay, trên thế giới có một số phần mềm có thể xác
              bay thông qua chỉ số phân cấp mặt đường PCR      định chỉ số phân cấp mặt đường PCR, trong đó phần mềm
              (Pavement  Classification  Rating)  theo  hướng  dẫn   FAARFIELD của Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã được giới
              và khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng    thiệu và áp dụng với các kết quả đánh giá có độ tin cậy và
              Quốc tế (ICAO). Trên cơ sở áp dụng phần mềm      được ICAO khuyến cáo sử dụng, thậm chí kết hợp với một
              FAARFIELD (FAA Rigid and Flexible Iterative Elastic   số phần mềm đã được ICAO giới thiệu trong việc nghiên
              Layer Design) trong việc xác định PCR cho kết cấu   cứu, đánh giá sức chịu tải của mặt đường sân bay [2].
              mặt đường (KCMĐ) cứng sân bay, bài báo trình bày    Trải qua quá trình khai thác, tác dụng của tải trọng tàu
              các bước đánh giá sự suy giảm cường độ của mặt   bay lên KCMĐ tại các CHK, SB ngày càng tăng về độ lớn và
              đường cứng sân bay trong điều kiện ở Việt Nam.   tần suất; cùng với ảnh hưởng của các chế độ thủy nhiệt bất
              TỪ  KHÓA:  Móng,  móng  dưới,  nền  đường,  mặt   lợi tác động đến mặt đường và nền móng mặt đường cứng
              đường sân bay, chỉ số phân cấp mặt đường (PCR).  sân bay, dẫn đến suy giảm cường độ, giảm khả năng chịu
                                                               tải và hạn chế khả năng làm việc của mặt đường cứng sân
              ABSTRACT:  This  paper  presents  the  studies  the   bay và nền móng mặt đường cứng sân bay, từ đó tiềm ẩn
              steps to evaluate the strength reduction of airport   những nguy cơ gây mất an toàn hàng không [3]; đòi hỏi
              rigid  pavement  through  pavement  classification   cần thiết có các nghiên cứu, đánh giá về sức chịu tải của
              rating  (PCR)  according  to  the  instructions  and   mặt đường cứng sân bay, thông qua chỉ số phân cấp mặt
              recommendations of the International Civil Aviation   đường PCR.
              Organization  (ICAO).  Based  on  the  application
              of  FAARFIELD  software  (FAA  Rigid  and  Flexible   2. CHỈ SỐ PHÂN CẤP MẶT ĐƯỜNG PCR
              Iterative Elastic Layer Design) in determining PCR   Chỉ số phân cấp mặt đường PCR là số biểu thị khả năng
              for  airport  rigid  pavement  structures,  the  article   chịu lực của mặt đường, được xác định theo phương pháp
              illustrates how to evaluate the strength reduction of   chỉ số phân cấp của tàu bay - chỉ số phân cấp mặt đường
              airport rigid pavement under conditions in Vietnam.  sân bay (ACR-PCR). PCR được thể hiện bằng các thông số và

              KEYWORDS:  Base,  subbase,  subgrade,  airport   thông qua các mã sau đây [1]:
              pavement, pavement classification rating (PCR).     - Chỉ số phân cấp mặt đường (PCR);
                                                                  - Loại mặt đường sân bay theo phương pháp ACR-PCR:
                                                               Với mặt đường cứng (mã là R), với mặt đường mềm (mã là F).
                                                                  - Cấp chịu lực của nền: Cường độ cao (mã là A), cường
             1. ĐẶT VẤN ĐỀ                                     độ trung bình (mã là B), cường độ thấp (mã là C), cường độ
             Theo Quyết định số 1006/QĐ-CHK ngày 12/5/2023 của   rất thấp (mã là D).
          Cục Hàng không Việt Nam về việc ban hành tài liệu hướng   - Cấp áp suất bánh lớn nhất cho phép: Cao (mã là W),
          dẫn các nội dung liên quan đến thiết kế, khai thác, bảo đảm   trung bình (mã là X), thấp (mã là Y), rất thấp (mã là Z).
          an toàn khai thác tại sân bay (bản tu chỉnh lần 3) và trong   - Phương pháp đánh giá: Đánh giá kỹ thuật (mã là T),
          dự thảo mới nhất của Thông tư quy định về thiết kế, khai   đánh giá sử dụng kinh nghiệm tàu bay khai thác (mã là U).
          thác, đảm bảo an toàn khai thác sân bay sắp được ban hành   Theo quy định, tàu bay có ACR bằng hoặc nhỏ hơn PCR
          thì từ ngày 28/11/2024, việc đánh giá sức chịu tải của mặt   được công bố được phép hoạt động không hạn chế trên
          đường sân bay tại các cảng hàng không, sân bay (CHK, SB)   KCMĐ sân bay với tải trọng tối đa và giới hạn áp suất bánh
          ở Việt Nam được đánh giá thông qua chỉ số phân cấp mặt   được công bố. Trong trường hợp tàu bay có chỉ số ACR lớn

          30
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36