Page 27 - Tạp chí Giao thông Vận Tải - Số Tết Dương Lịch
P. 27

KHOA HỌC CÔNG NGHỆ      Tập  6 4
                                  Tập 64
                                  Số 12/2024 (748)

          Nghiên cứu đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật

          của kết cấu dầm thép liên hợp bản bê tông cốt liệu nhẹ,


          cốt thanh GFRP





          n TS. NGUYỄN ĐẮC ĐỨC; NGUYỄN ĐÌNH THÀNH; TS. PHẠM VĂN HÙNG; PGS. TS. TRẦN THẾ TRUYỀN
               Trường Đại học Giao thông vận tải
          n ThS. ĐÀO QUANG HUY  (*)
               Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
               Email:  huydq@utt.edu.vn
                  (*)



              TÓM TẮT: Bài báo đánh giá hiệu quả kinh tế và        compared  to  traditional  reinforced  concrete
              kỹ thuật của kết cấu dầm thép liên hợp với bản bê    composite beams.
              tông nhẹ sử dụng cốt thanh composite sợi thủy tinh   KEYWORDS:  Lightweight  concrete,  composite
              GFRP. Đây là một loại kết cấu nhẹ, phù hợp cho       steel girder, concrete slab, GFRP.
              xây dựng cầu lắp ghép nhanh trong đô thị. Nghiên
              cứu so sánh giữa hai giải pháp: Dầm thép liên hợp
              bê tông nhẹ GFRP và dầm thép liên hợp bê tông
              cốt thép truyền thống, thông qua phân tích số liệu   1. ĐẶT VẤN ĐỀ
              và mô phỏng bằng phần mềm Midas FEA. Các chỉ        Bê tông nhẹ (LWC) hiện đang được sử dụng rộng rãi
              tiêu  kinh  tế  và  kỹ  thuật  của  các  vật  liệu  bê  tông   trên toàn thế giới trong lĩnh vực cầu đường. Ưu điểm của
              thường, bê tông nhẹ, cốt thép và cốt thanh GFRP   bê tông nhẹ đã được chứng minh qua việc giảm khối lượng
              được phân tích chi tiết. Kết quả cho thấy, vật liệu   kết cấu cầu, từ đó tăng khả năng chịu tải trọng của công
              làm bản mặt cầu có ảnh hưởng lớn đến chi phí và   trình. Khối lượng bê tông nhẹ có thể giảm tới 25% so với bê
              khả năng chịu tải của kết cấu. Dầm thép liên hợp   tông thông thường, điều này giúp giảm trọng lượng bản
              với bê tông nhẹ và cốt GFRP vượt trội hơn về hiệu   thân kết cấu một cách đáng kể. Kết quả là tải trọng lên nền
              quả kinh tế và kỹ thuật so với dầm liên hợp bê tông   móng giảm, kéo theo giảm chi phí nền móng, đồng thời
              cốt thép truyền thống.                           nâng cao năng suất vận chuyển và lắp đặt cấu kiện, đặc biệt
              TỪ KHÓA: Bê tông nhẹ, dầm thép liên hợp, bản bê   là khi sử dụng các cấu kiện đúc sẵn, giúp đẩy nhanh quá
              tông, GFRP.                                      trình lắp ráp và tiết kiệm chi phí vận chuyển [1, 2]. Ý tưởng
                                                               ứng dụng bê tông nhẹ trong kết cấu cầu  đã phát triển
              ABSTRACT:  The  article  evaluates  the  economic   trong những năm gần đây, với các phân tích kỹ thuật và
              and  technical  efficiency  of  the  composite  steel   kinh tế so sánh giữa bê tông nhẹ và bê tông truyền thống
              beam structure with lightweight concrete slab using   [3]. Ở Việt Nam, bê tông nhẹ, đặc biệt là bê tông cốt liệu nhẹ
              GFRP glass fiber composite bars. This is a type of   đã được sử dụng phổ biến trong xây dựng dân dụng và bắt
              lightweight structure, suitable for the construction   đầu được ứng dụng vào các công trình cầu [4]. Nghiên cứu
              of  rapid  assembly  bridges  in  urban  areas.  The   về việc sử dụng bê tông nhẹ thay thế tà vẹt gỗ trên các cầu
              study  compares  two  solutions:  GFRP  lightweight   đường sắt đã chứng minh rằng bê tông nhẹ có thể thay thế
              concrete  composite  steel  beam  and  traditional   bê tông truyền thống và gỗ, đồng thời vẫn đảm bảo các
              reinforced concrete composite steel beam, through   đặc tính cơ học cần thiết cho tà vẹt [5, 6]. Các nghiên cứu về
              data  analysis  and  simulation  using  Midas  FEA   ứng xử cơ lý của bê tông nhẹ và đặc tính độ bền, dính bám
              software.  The  economic  and  technical  indicators   đã cung cấp cơ sở đánh giá hiệu quả của bê tông nhẹ khi sử
              of  conventional  concrete,  lightweight  concrete,   dụng thay thế bê tông thường [4, 7, 8].
              steel  reinforcement  and  GFRP  bars  are  analyzed   Bê tông cốt liệu nhẹ kết hợp với cốt thanh GFRP trong
              in  detail.  The  results  show  that  the  bridge  deck   các kết cấu công trình cũng đã được một số nghiên cứu
              material has a great influence on the cost and load-  trên thế giới đề cập [5, 6, 9]. Ưu điểm của hai loại vật liệu
              bearing capacity of the structure. Composite steel   này là giảm trọng lượng kết cấu và tăng khả năng chống
              beams  with  lightweight  concrete  and  GFRP  bars   ăn mòn, thời gian thi công diễn ra nhanh chóng và thuận
              are superior in economic and technical efficiency   lợi hơn, đặc biệt là đối với những công trình yêu cầu tiến
                                                               độ gấp [10, 11]. Việc sử dụng kết cấu dầm thép liên hợp với

          26
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32